Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh 'Nghệ thuật Xoè Thái'

Tùng Duy 24/09/2022 22:19

Tối 24/9, tại thung lũng Mường Lò (tỉnh Yên Bái) - nơi cửa ngõ vùng Tây Bắc có sắc thái văn hóa đa sắc màu, tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xoè Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước cùng tham dự buổi lễ. Đại diện của UNESCO và nhiều du khách quốc tế, đông đảo nhân dân vùng Tây Bắc cũng tụ về đây chung vui, đón mừng di sản.

“Nghệ thuật Xòe Thái” là hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần, được hình thành và phát triển cùng với cộng đồng người Thái; phản ánh sự đa dạng văn hóa, mang thông điệp về sự cởi mở, thân thiện, đoàn kết; là sợi dây gắn kết cộng đồng - cốt lõi của bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở khu vực Tây Bắc.

Tại Kỳ họp lần thứ 16 (tháng 12/2021) của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO đã chính thức ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO tại Mường Lò tối nay nhằm tôn vinh di sản với sức sống mãnh liệt, tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản; đồng thời thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” từ bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Điều phối viên của Liên Hợp Quốc (LHQ), bà Pauline Tamesis, phát biểu tại buổi lễ với lời chúc mừng tốt đẹp tới toàn thể người dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 45 năm Ngày Việt Nam gia nhập LHQ. “Tôi rất vinh dự được có mặt tại Nghĩa Lộ, Yên Bái trong ngày vui đặc biệt Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của Nhân loại”, bà Pauline Tamesis xúc động nói.

Bà Pauline Tamesis nhấn mạnh, di sản văn hóa phi vật thể được hiểu là các tập quán, các hình thức thể hiện, biểu đạt, tri thức, hay kỹ năng đóng vai trò quan trọng trong văn hóa của một cộng đồng. Nghệ thuật Xòe Thái giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim của mọi người. Đó là những bước nhảy nhẹ nhàng hòa quyện với tiếng đàn, giọng hát, tiếng leng keng của những món trang sức bạc treo trên eo của phụ nữ dân tộc Thái.

Nghệ thuật Xòe Thái là một nghệ thuật mang tính xã hội tập trung vào mối quan hệ giữa người và người. Nghệ thuật Xòe Thái nhắc nhở chúng ta về những gì quan trọng trong cuộc sống của mình, đó là những mối quan hệ sâu sắc mà chúng ta thiết lập với gia đình, bạn bè, cộng đồng và hơn thế nữa. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào điệu múa này bất kể giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp hoặc địa vị xã hội. Do đó, đây thực sự là một loại hình nghệ thuật mang tính hòa nhập cao.

Bà Pauline Tamesis khẳng định, Việt Nam có 54 dân tộc và mỗi dân tộc đều có những truyền thống và hình thức sinh hoạt văn hóa riêng. Sự kiện ngày hôm nay cũng đồng thời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự đa dạng và tự do thực hành văn hóa của mỗi người dân trên đất nước Việt Nam.

“Chúng ta có thể coi sự ghi danh này là cơ hội để cập nhật các chính sách về biểu đạt văn hóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể và hỗ trợ bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc. Chúng ta đang sống trong một thời kỳ với những thay đổi nhanh chóng. Những sự kiện như thế này là cơ hội để chúng ta cùng dừng lại và suy ngẫm. Hôm nay, chúng ta hãy cùng chia sẻ niềm tự hào rằng điệu múa này không chỉ được vinh danh vì những khán giả có mặt ở đây, hoặc vì cộng đồng người Thái, mà vì toàn thế giới bởi đây là một biểu hiện độc đáo của sự sáng tạo văn hóa đa dạng của nhân loại”, Điều phối viên của LHQ nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng ghi danh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, làn Xoè Thái thể hiện tinh thần đoàn kết và bản sắc văn hoá rất đặc biệt của cộng đồng các dân tộc anh em ở Tây Bắc. Tôn vinh Xoè Thái là tôn vinh giá trị tốt đẹp nhất, vinh dự nhất của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Yên Bái làm tốt chương trình hành động bảo vệ và phát huy giá trị di sản do UNESCO yêu cầu, từ đây làn xoè được gìn giữ, trao truyền, và tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Mặc dù trời đổ mưa nhưng thung lũng Mường Lò có rất đông du khách và người dân vùng Tây Bắc đổ về tham dự sự kiện. Sau nghi lễ trao, nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là chương trình nghệ thuật với chủ đề "Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản”.

Chương trình gồm 3 chương: Chương I có chủ đề "Thiên di - Dựng bản, lập mường”; Chương II - "Miền Di sản”; và Chương III là "Tinh hoa nghệ thuật Xòe”. Chương trình được dàn dựng công phu với sự tham gia của 3.000 diễn viên, nghệ nhân và các em học sinh, hứa hẹn mang đến những ấn tượng đặc sắc sắc cho du khách và người dân địa phương.

Dưới đây là một số hình ảnh được PV Báo Đại Đoàn Kết Online ghi lại tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh 'Nghệ thuật Xoè Thái'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO