Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích

Theo VOV 23/04/2018 16:16

Lễ rước kiệu về Đền Hùng là một trong những nghi lễ truyền thống trong chương trình lễ hội Đền Hùng hàng năm, được duy trì và bảo tồn từ lâu đời.

Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích

Lễ rước kiệu của các xã, phường, thị trấn vùng ven Khu di tích Đền Hùng.

Sáng nay 23/4 (tức ngày mùng 8/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ diễn ra lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích. Đây là một trong những nghi lễ truyền thống trong chương trình lễ hội Đền Hùng hàng năm, được duy trì và bảo tồn từ lâu đời, có ý nghĩa giao lưu văn hóa, gắn kết cộng đồng, được nhân dân các địa phương nhiệt tình hưởng ứng.

Năm nay có 7 xã, thị trấn vùng ven Khu di tích rước kiệu, dâng lễ vật cung tiến về Đền Hùng, gồm: Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, Vân Phú, Hy Cương (thành phố Việt Trì), Tiên Kiên, Hùng Sơn (huyện Lâm Thao). Ngay từ sáng sớm, 7 đoàn đã đồng loạt rước kiệu từ đình, đền ở các xã, thị trấn về Đền Hùng.

Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự: đi đầu là đội múa sư tử, tiếp đó là đoàn rước Quốc kỳ và cờ hội, đoàn người đánh chiêng, trống, rước tàn, lọng, đội kiệu, chủ tế và quan viên, các cụ cao tuổi và đông đảo nhân dân địa phương. Lễ vật gồm có hương hoa, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương.

Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích - 1

Đoàn rước kiệu của các xã.

Tham gia lễ rước kiệu, chị Cao Thị Nghiêm, đoàn rước xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì và em Nguyễn Tuấn Vũ, đoàn rước xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao cho biết, vui và tự hào khi được góp mặt trong lễ hội của quê cha, đất tổ. Chị Cao Thị Nghiêm chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự khi được đứng trên đất tổ vua Hùng. Năm nào cũng vậy, chúng tôi phải dậy từ 4 giờ sáng, chuẩn bị đồ lễ, bánh chưng, bánh dày, đầy đủ thủ tục để dâng lên vua Hùng. Dù có nắng nóng chúng tôi vẫn vui, không thấy mệt mỏi”.

Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng sáng nay đã thu hút đông đảo du khách hành hương về Lễ hội Đền Hùng tới xem. Bà Hoàng Thị Tĩnh ở Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết: "Đến lễ Đền Hùng, được gặp tổ chức rước kiệu như thế này, tôi thấy rất vui khi địa phương vẫn giữ được phong tục từ xưa đến nay của Đền, của các xã vùng ven. Đây là việc làm có ý nghĩa và để giáo dục cho con cháu sau này noi theo".

Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích - 2

Đoàn rước kiệu tập trung ở Đường hành lễ, Đền Hùng.

Nghi lễ rước kiệu về Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng là nghi lễ truyền thống được các làng vùng ven di tích duy trì, bảo tồn hàng ngàn năm nay, thể hiện tính cộng đồng, nét văn hóa tiêu biểu, đặc sắc của dân tộc, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, tri ân công đức tổ tiên, hướng về nguồn cội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO