Lễ tri ân liệt sỹ hải chiến Gạc Ma

Xuân Thi 14/03/2017 14:10

Dưới ánh nắng vàng, bao quanh giữa màu xanh của những vạt ngô, trong không khí trang trọng, 20 cựu chiến binh Gạc Ma cùng đông đảo thân nhân, người dân đã thành kính thắp những nén hương tưởng nhớ đồng đội, các anh hùng đã hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma.

Lễ tri ân tưởng nhớ 64 liệt sỹ đã hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma
(Quần đảo Trường Sa) để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

29 năm sau sự kiện hải chiến Gạc Ma, quần đảo Trường Sa (14/3/1988 – 14/3/2017), sáng ngày 14/3, tại Nghĩa trang Liệt sỹ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), trước phần mộ của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương, gia đình, đồng đội. Thị đoàn Ba Đồn, UBND phường Quảng Phúc, Công ty Truyền thông Phú Mạnh cùng đông đảo người dân đã tổ chức Lễ tri ân tưởng nhớ 64 liệt sỹ đã hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma (Quần đảo Trường Sa) để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong không khí thiêng liêng, xúc động, 20 cựu chiến binh Gạc Ma cùng thân nhân gia đình đã hội tụ về bên phần mộ Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương để tưởng nhớ 64 chiến sỹ đã anh dũng ngã xuống trong trận chiến Gạc Ma năm xưa.

Cách đây 29 năm, vào ngày 14/3/1988, trong trận hải chiến ở đảo Gạc Ma, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Trung Quốc đã dùng vũ lực cưỡng chiếm đảo Gạc Ma. Trong cuộc chiến không cân sức này, khi Trung Quốc bất ngờ tấn công, các chiến sỹ Hải quân Việt Nam trên đảo Gạc Ma đã nắm tay nhau tạo thành vòng tròn để giữ đảo (sau này trở thành biểu tượng “Vòng tròn bất tử”).

20 cựu chiến binh Gạc Ma cùng thân nhân gia đình tham gia Lễ tri ân.

Lịch sử đã ghi lại sự kiện Gạc Ma: “...Sáng ngày 14/3/1988, ông Nguyễn Văn Lanh trong khi cùng đơn vị vận chuyển vật liệu từ tàu HQ 604 lên đảo thì tàu địch đến bao vây, uy hiếp. Tình thế rất căng thẳng. Khi địch đổ quân xuống đảo, ép bộ đội, giật cờ của ta hòng chiếm đảo, theo lệnh của đồng chí Trần Đức Thông, chỉ huy cụm đảo: "Đồng chí nào biết bơi thì bơi ngay vào đảo hỗ trợ cho các đồng chí trên đảo bảo vệ cờ". Nguyễn Văn Lanh cùng 11 anh em khác nhảy ngay xuống biển bơi vào đảo. Khi đó trên đảo, địch đã nổ súng, đồng chí Trần Văn Phương, người giữ cờ hy sinh”...

Tại buổi lễ tri ân, 64 ngọn nến được thắp sáng tượng trưng cho 64 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh trong trận chiến Gạc Ma. Giữa làn khói hương, các cựu chiến binh cùng người dân đã thành kính dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ sự hy sinh của các chiến sỹ đã ngã xuống trong cuộc chiến bảo vệ đảo Gạc Ma.

Trong không khí trang trọng, tên tuổi, quê quán 64 anh hùng liệt sỹ
hy sinh trong trận chiến Gạc Ma đã được xướng lên.

Tiếp đó, trong không khí trang trọng, tên tuổi, quê quán 64 anh hùng liệt sỹ hy sinh trong trận chiến Gạc Ma đã được xướng lên. Cũng tại buổi lễ tri ân, bài văn tế viết về những tấm gương anh dũng của các chiến sỹ chiến đấu để bảo vệ đảo, khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc được ngân vang.

Lễ tri ân tưởng nhớ 64 liệt sỹ đã hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma (Quần đảo Trường Sa) nhằm tiếp thêm ngọn lửa trong “Vòng tròn bất tử” Gạc Ma, giúp thế hệ trẻ hôm nay sẵn sàng tiếp bước cha anh ra nơi đầu sóng ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng Tổ quốc.

Các cựu binh Gạc Ma bên mẹ Hồ Thị Đức – Mẹ của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương.

Được biết, Lễ tri ân 64 anh hùng liệt sỹ Gạc Ma trước phần mộ Anh hùng liệt sỹ Trần Văn được Công ty Truyền thông Phú Mạnh thực hiện từ năm 2013. Từ đó đến nay cứ vào ngày 14/3 hàng năm, lễ tri ân càng thêm nhiều người tham gia, nhất là thế hệ trẻ.

Trước đó, vào tối ngày 13/3, Thị đoàn Ba Đồn đã tổ chức đêm giao lưu giữa tuổi trẻ địa phương với 20 cựu chiến binh Trường Sa tại Trung tâm Văn hóa thị xã.

Đồng đội thắp những nén hương tri ân, tưởng nhớ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ tri ân liệt sỹ hải chiến Gạc Ma

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO