Liên kết tạo đà ra 'biển lớn'

Minh Phương 07/10/2017 08:35

Sáng 6/10, Bộ Công thương tổ chức Hội thảo “Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng thời kỳ hội nhập”, tại đây, nhiều ý kiến cho rằng hội nhập vẫn là trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp. Theo thống kê, hiện có tới 90% doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp hàng loạt khó khăn về vốn, công nghệ, trình độ quản lý, thiếu sự liên kết…


Chủ động liên kết sẽ giúp các doanh nghiệp có nhiều cơ hội phát triển.

Chủ động liên kết

Trong xu hướng hội nhập kinh tế hiện nay, nếu các DN cứ đứng một mình, đơn lẻ trong “cuộc chiến thương trường”, sẽ rất khó trụ vững. Theo đánh giá của các chuyên gia, để có thể hội nhập kinh tế, điều quan trọng là phải có sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà (nhà quản lý, nhà sản xuất và DN). Các DN Việt phần lớn là DN nhỏ và vừa nên điều này càng quan trọng hơn. Làm sao để nhà sản xuất và DN kết nối được với nhau, tạo đầu ra ổn định và đảm bảo được chất lượng tốt, an toàn thực phẩm? Đây là vấn đề được đặt ra lâu nay.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, không phải các DN không nỗ lực, cố gắng để tìm cách kết nối với nhà sản xuất, với nông dân, mà thực tế, cái khó của các DN phân phối hiện nay nằm ở chỗ phần lớn người nông dân vẫn sản xuất manh mún, nhỏ lẻ nên các yêu cầu về quy chuẩn an toàn, sạch, xuất xứ chưa đáp ứng được. Và như vậy thì hàng hóa sẽ rất khó được giá cao, khó tiêu thụ.

Giải tỏa băn khoăn này, ông Phạm Thanh Hùng - Phó Tổng giám đốc Công ty Trứng sạch Ba Huân cho rằng, điều quan trọng là cả DN và nông dân, nhà sản xuất đều phải chủ động tìm đến nhau, không thể bên này cứ bị động chờ bên kia tìm đến. Khi đã chủ động gặp gỡ nhau, hai bên sẽ cùng có sự trao đổi, thỏa thuận để đi đến những ký kết và cùng hỗ trợ nhau tiêu thụ sản phẩm. Phía DN sẽ cam kết đảm bảo đầu ra ổn định với giá hợp lý, còn phía nhà sản xuất cũng cần phải có sự cam kết là bán hàng cho DN theo đúng hợp đồng đã ký kết.

Theo vị lãnh đạo Công ty Ba Huân, là một DN có hàng chục năm làm ăn, giao dịch với bà con nông dân tiêu thụ trứng gia cầm, điều mà DN luôn coi trọng đó là chữ tín. Khi đã tin tưởng cùng hợp tác, chắc chắn sẽ có sự bền vững lâu dài. Bởi vậy, ông Hùng cho hay, DN của ông luôn giữ chữ tín với nhà sản xuất bằng việc giữ đúng cam kết và không bao giờ để bà con nông dân chịu thiệt.

“Nếu giá trứng gia cầm trên thị trường rớt xuống thấp, DN sẽ có sự hỗ trợ để làm sao giá thu mua từ bà con là giá tốt nhất, bà con sẽ không bị lỗ bất kỳ một khoản nào trong chi phí đầu vào. Bên cạnh đó, hàng đến tay người tiêu dùng cũng đảm bảo giá tốt. Đó là lý do mà thương hiệu Ba Huân được nhiều người biết đến. Chính vì đặt niềm tin vào DN nên trong giao dịch, làm việc với bà con, chúng tôi không bao giờ gặp chuyện bà con bán hàng cho thương lái mà bỏ qua cam kết với DN” - ông Hùng chia sẻ.


Doanh nghiệp cần liên kết để tạo sức mạnh.

Thiếu, yếu hạ tầng

Tại Hội thảo, nhiều DN cũng bày tỏ băn khoăn về việc làm sao để sản phẩm của các DN nhỏ và vừa có thể vào được hệ thống phân phối, các siêu thị lớn như Big C, Saigon Co.op. Bởi nếu không vào được những hệ thống phân phối như vậy, cũng đồng nghĩa với việc, sản xuất nội địa mãi chỉ nhỏ lẻ manh mún. Theo bà Lê Thị Mai Linh- Phó Giám đốc Tập đoàn Centar Group, với yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các sản phẩm của DN khi tham gia vào hệ thống phân phối lớn như Big C, hay Saigon Co.op, yếu tố quan trọng nhất là phải đáp ứng được những yêu cầu về chất lượng, quy chuẩn, nguồn gốc. Như hệ thống siêu thị Big C hiện nay thiết lập những bộ phận thu mua ở từng địa phương để có thể giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm ngay tại vùng đó.

Bà Linh cũng đồng tình với ý kiến của vị Phó Tổng giám đốc Công ty Ba Huân khi cho rằng, trong thời buổi hiện nay, cả DN và nhà sản xuất đều phải chủ động tìm đến nhau và cùng thảo luận để có thể tạo được một chuỗi liên kết khép kín, bền chặt. “Big C đã và đang chủ động đến từng địa bàn kết nối với từng nhà sản xuất, chỉ khi kết nối chúng ta mới tạo sức mạnh tổng hợp, còn nếu không kết nối, rời rạc, manh mún, lẻ tẻ là khó sống” - bà Linh nhận định.

Chia sẻ một câu chuyện liên quan đến mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà nông và nhà sản xuất, vị giám đốc một DN nhỏ và vừa chuyên sản xuất hàng nông sản cho hay, ông được chứng kiến tại Nhật Bản, các DN phân phối và nhà nông kết hợp với nhau bền chặt ra sao. Một quả cà chua cũng cần phải đấu giá. Ở đây, đến kỳ thu hoạch cà chua, người nông dân chỉ việc chờ DN đến thu mua với giá do chính bà con nông dân đưa ra, thuận mua vừa bán, DN sẽ thu mua và đưa đến nơi tiêu thụ. Lúc này người nông dân không phải lo là sẽ bán hàng ở đâu, tiêu thụ ra sao, và khi đó, sẽ không có chuyện tồn ứ và rớt giá nông sản như Việt Nam đã và đang gặp phải.

Mặc dù khá đồng tình với mô hình sàn thương mại hay như gợi ý của DN trên, song theo bà Trần Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, muốn bán đấu giá phải có sàn, muốn mang sản phẩm đến chợ thì phải có đầu mối thu mua. Nhưng hiện nay hạ tầng thương mại của ta đang rất thiếu và yếu. Trong khi đó, phương án kinh doanh, định hướng chiến lược của DN Việt cũng rất mờ mịt, nói cách khác là vẫn tư duy theo lối tùy tiện, thích đâu thì xây đó.

Trong khi các DN nước ngoài xây dựng một chuỗi bán hàng phân phối ở Việt Nam là họ đã xác định ngay từ đầu làm trong bao lâu và sẽ làm những gì… Tất cả đều có từng phương án, bước đi cụ thể, kế hoạch hành động của DN nước ngoài hết sức quy mô, bài bản, điều này bản thân các DN Việt cần phải học hỏi. Bởi vậy, theo bà Lan, muốn giải được bài toán tiêu thụ nông sản, phát triển chuỗi cung ứng, chưa kể đưa hàng ra phân phối nước ngoài, rất cần có sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết tạo đà ra 'biển lớn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO