Lo ngại ảnh hưởng nguồn cấp nước sinh hoạt Đà Nẵng

B.Nguyên 17/09/2019 08:00

Chiều 16/9 lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có buổi làm việc bàn giải pháp phối hợp triển khai Dự án Nạo vét khơi thông sông Cổ Cò. Sông Cổ Cò nối liền từ Đà Nẵng đến Hội An dài hơn 28 km, trong đó có 20km nằm trên địa phận tỉnh Quảng Nam.

Lo ngại ảnh hưởng nguồn cấp nước sinh hoạt Đà Nẵng

Sông Cổ Cò chảy qua địa phận Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Các ý kiến đại diện cơ quan, ban, ngành của 2 địa phương lo ngại sau khi sông Cổ Cò khơi thông, tình trạng xâm nhập mặn trên sông Cầu Đỏ ở Đà Nẵng sẽ tăng lên, ảnh hưởng đến nguồn cấp nước sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng. Dự án khơi thông sông Cổ Cò chảy qua địa phận 2 tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có tổng vốn đầu tư khoảng 1.245 tỉ đồng, trong đó, Quảng Nam 1.000 tỷ đồng, Đà Nẵng 245 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, cơ quan ban ngành và lãnh đạo 2 địa phương khẳng định, đây là dự án đa mục tiêu, thúc đẩy phát triển kinh tế 2 địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, việc tháo dỡ 3 đập ngăn mặn Hà Mi, Đồng Nò, Bờ Quang tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam để thông sông Cổ Cò sẽ ảnh hưởng đến xâm nhập mặn sông Cầu Đỏ. Hiện công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ có công suất 230.000-310.000 m3/ngày,đêm; cung cấp hơn 80% lượng nước sạch cho toàn thành phố Đà Nẵng. Nếu như độ mặn dao động 0,6÷1,5‰ sau khi khơi thông sông Cổ Cò thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc cung cấp nước sạch sinh hoạt cho thành phố Đà Nẵng, điều này khiến nhiều người lo ngại.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, hiện nay, sông Cầu Đỏ ở thành phố Đà Nẵng đang bị nhiễm mặn. Vì vậy, đề nghị Đà Nẵng phối hợp thực hiện giải pháp kết hợp chống nhiễm mặn trên sông Cầu Đỏ hiện tại và sau khi khơi thông sông Cổ Cò.

Ông Lê Trung Chính, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Quảng Nam thực hiện Dự án này. Đồng thời, đề nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp trong giải pháp chống nhiễm mặn sông Cầu Đỏ, đảm bảo nguồn cấp nước cho thành phố Đà Nẵng về lâu dài. Trong quá trình thực hiện Dự án nếu không mở các đập ngăn mặn trên sông Cổ Cò thì thuyền không thể qua lại, Dự án khơi thông sẽ không có ý nghĩa. Ông Lê Trung Chính đề nghị đơn vị tư vấn tiếp thu những kiến nghị của các địa phương để có một báo cáo kết quả khoa học nhất. Từ đó tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thành ủy 2 địa phương để quyết định mở đập ngăn mặn như thế nào đảm bảo căn cứ khoa học nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại ảnh hưởng nguồn cấp nước sinh hoạt Đà Nẵng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO