Lo ngại mới đến từ Covid-19

Phan Quang Vũ 01/02/2021 06:59

Ngày 31/1, theo Guardian, biến thể mới của dịch Covid-19 tại Anh khiến người nhiễm bị ho, đau họng và mệt mỏi hơn so với virus SARS-CoV-2 gây ra làn sóng đầu tiên. Trong khi đó, tại hơn 70 quốc gia, biến thể mới của SARS-CoV-2 được cho là có nguồn gốc từ Anh tiếp tục lan rộng; còn biến thể từ Nam Phi cũng đã lan sang 31 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một điểm xét nghiệm ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AFP.

Anh: Dấu hiệu nguy hiểm từ biến chủng mới của virus SARS-CoV-2

Theo số liệu khảo sát của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, các triệu chứng ho, đau họng, mệt mỏi và đau cơ xảy ra phổ biến hơn ở những người mắc Covid-19 biến thể mới so với virus gây ra làn sóng đầu tiên. Số bệnh nhân có triệu chứng ho tăng khoảng 27%- 35% trong số những người mắc bệnh, trong khi các dấu hiệu mệt mỏi, đau cơ và đau họng cũng tăng lên rõ rệt.

Theo Lawrence Young - Giáo sư Đại học Warwick thì biến thể mới tại Anh có mức độ lây nhiễm cao hơn và bệnh nhân bị nhiễm cũng có tải lượng virus lớn hơn trong cơ thể. Điều này gây ra nhiều cơn ho, đau cơ và mệt mỏi hơn. Đáng chú ý, những khảo sát cho thấy không có bằng chứng khác biệt về triệu chứng liên quan đến tiêu hóa, khó thở hoặc đau đầu, nhưng những người mắc Covid-19 biến thể mới ít bị mất vị giác và khứu giác hơn so với virus SARS-CoV-2 gây ra làn sóng đầu tiên.

Nhóm các nhà khoa học Anh cũng cảnh báo rằng biến thể mới có thể làm gia tăng tỷ lệ tử vong, mặc dù chưa có số liệu đầy đủ để xác nhận đánh giá này. Tuy nhiên biến thể mới tại Anh có khả năng lây lan cao hơn từ 50- 70%.

Tới thời điểm này, Thủ đô London của Anh vẫn trong tình trạng “nửa phong tỏa”- theo cách nói của người dân. Vì rằng các hoạt động bình thường cũng được khuyến cáo giảm bớt. Người dân cũng trở nên ngại ra đường, nhất là vào ban đêm. Các siêu thị, nhà hàng thưa thớt, và đóng cửa sớm. Giới y tế nước này cho rằng, tình trạng đó sẽ còn kéo dài vì “chưa có dấu hiệu chắc chắn ngăn chặn được sự lây lan của virus”. Còn theo giới chuyên gia kinh tế, năm 2021 vẫn không thể là năm kinh tế tăng trưởng.

Australia: Phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng sau 10 tháng

Tại Australia, trong cuộc họp báo khẩn vào chiều 31/1, Thủ hiến bang Tây Australia Mark McGowan thông báo quyết định phong tỏa toàn bộ thủ phủ Perth của bang này trong vòng 5 ngày, sau khi giới chức bang phát hiện một ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng lần đầu tiên sau gần 10 tháng.

Ông Mc Gowan cho biết, ca nhiễm trên là nam nhân viên bảo vệ tại một khách sạn được sử dụng làm nơi cách ly người nhập cảnh. Nhiều khả năng người này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh.

Theo quyết định phong tỏa thì người dân tại thành phố Perth và khu vực phía Tây Nam không được ra khỏi nhà, trừ đi làm, mua sắm đồ dùng cần thiết, khám chữa bệnh hay chăm sóc người già yếu và tập thể dục gần nhà. Các cửa hàng kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu sẽ phải đóng cửa hoặc chỉ phục vụ đồ cho khách mang đi. Người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Thủ hiến McGowan cũng cho biết, chính quyền bang đã nhanh chóng triển khai các biện pháp truy vết và tăng cường việc xét nghiệm, đồng thời đề nghị chính quyền các bang khác ở Australia khuyến cáo người dân không tới bang Tây Australia trong những ngày tới.

Được biết, mặc dù không có trường hợp lây nhiễm Covid-19 cộng đồng trong gần 10 tháng qua, song bang Tây Australia đã liên tục ghi nhận các ca nhiễm là người từ nước ngoài trở về cách ly tại các khách sạn. Gần đây nhất có một số người nhiễm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ Anh và Nam Phi.

Theo bà Vanessa Johnston - Phó Giám đốc cơ quan y tế, phát hiện này “có thể cho thấy một người đã phục hồi sau khi mắc bệnh Covid-19 nhưng virus vẫn tồn tại trong các chất thải của người này.”

Trong khi đó, chính quyền Vùng lãnh thổ thủ đô Australia (ACT) cho biết mới phát hiện các dấu vết của virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở vùng ngoại ô phía Bắc thủ đô Canberra. Theo đó, dấu vết của virus được tìm thấy trong một mẫu nước thải tại khu vực Belconnen, thu thập ngày 27/1/2021.

Phát hiện trên không có nghĩa là ACT đã ghi nhận những ca nhiễm mới, nhưng cần hết sức thận trọng. Sở Y tế ACT kêu gọi mọi người dù có các triệu chứng nhẹ thì cũng nên đi xét nghiệm. “Những người đang sống, làm việc hoặc từng đến thăm khu vực Belconnen nên đi xét nghiệm nếu xuất hiện các triệu chứng nhẹ nhất và nên tự cách ly cho tới khi có kết quả âm tính” - cơ quan y tế lưu ý.

Hàn Quốc: Tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Tại Hàn Quốc, ngày 31/1, Thủ tướng nước này- ông Chung Sye-kyun- cho biết Chính phủ đã quyết định gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội ở nước này thêm 2 tuần nữa.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), Hàn Quốc đã thông báo có thêm 355 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày 31/1, trong đó chủ yếu là ca lây nhiễm trong nước (325 trường hợp).

Phát biểu trong cuộc họp phản ứng chống dịch Covid-19 của Chính phủ tổ chức tại Seoul, Thủ tướng Chung Sye-kyun nói: “Làn sóng lây nhiễm thứ ba lại ập vào Hàn Quốc. Do đó, Chính phủ quyết định duy trì các quy định giãn cách xã hội hiện tại trong 2 tuần nữa cho đến hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán”.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã cân nhắc xem liệu có nên giảm bớt các biện pháp giãn cách xã hội để giúp hồi sinh nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch hay không. Song, Chính phủ quyết định không làm vậy bởi các ca lây nhiễm tập thể liên quan tới các trường học và bệnh viện vẫn tiếp tục không suy giảm.

Cũng cần nhắc lại, kể từ ngày 8/12, Hàn Quốc đã áp dụng cấp độ giãn cách xã hội 2,5 - mức cao thứ hai trong thang 5 cấp, ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận. Các lệnh cấm tụ tập từ 5 người trở lên đã được áp dụng hầu như trên toàn quốc.

Sau khi làn sóng lây nhiễm thứ ba đạt đỉnh 1.241 ca ngày 25/12, các ca nhiễm mới đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng là 346 ca trong ngày 22/1. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm lại gia tăng và tốc độ lây lan của virus đã tăng lên.

Thủ tướng Hàn Quốc cũng cho biết nước này sẽ cung cấp vaccine của Hãng dược Pfizer cho 60.000 người sớm nhất vào giữa tháng 2 tới và vaccine của Hãng AstraZeneca cho 2,19 triệu người ở nước này trong nửa đầu năm nay.

Cho tới nay, Hàn Quốc vẫn tiếp tục áp dụng nhiều biện pháp y tế bắt buộc với người dân, để hạn chế và kiểm soát virus SARS-CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại mới đến từ Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO