Lo quyền lợi chính đáng cho dân

Nam Việt 18/03/2023 06:50

Chiều ngày 16/3, bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh đã đến nhà một số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Vành đai 3 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng xung quanh việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Điều đó cho thấy TPHCM rất chú trọng tìm kiếm sự đồng thuận của người dân cũng như đặt quyết tâm rất cao vào xây dựng tuyến đường Vành đai 3.

Theo kế hoach của UBND TPHCM, dự án Vành đai 3 sẽ được khởi công trước tháng 6 năm nay, vì thế công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư phải được đẩy nhanh. UBND TPHCM cho biết, về công tác tái định cư, những trường hợp không đủ điều kiện thành phố sẽ bán căn hộ chung cư; trường hợp quá khó khăn, không đủ tiền trả một lần khi mua căn hộ cũng sẽ được xem xét giải quyết cho trả chậm, trả góp trong thời hạn 15 năm.

Việc di dời, giải tỏa để lấy mặt bằng thi công các dự án lớn vẫn luôn là điều khó do thiếu sự đồng thuận của người dân. Nhiều công trình bị hoãn thi công, chậm trễ kéo dài cũng vì thế. Việc khiếu kiện cũng từ đó mà phát sinh. Trong nhiều trường hợp, người dân thuộc diện di dời gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, mà khu đô thị mới Thủ Thiêm của TPHCM là điển hình.

Việc Chủ tịch HĐND TPHCM trực tiếp gặp hộ dân trong diện di dời cũng chính là thái độ tôn trọng dân, lo cho quyền lợi chính đáng của dân. Nói với lãnh đạo địa phương, Chủ tịch HĐND thành phố lưu ý phải bình tĩnh lắng nghe và giải thích cho dân hiểu và đặc biệt phải chuẩn bị thật tốt các căn hộ trong khu tái định cư “để người dân đến ở với tâm trạng vui vẻ”.

Trước đó, ngày 20/2, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đã kiến nghị UBND thành phố sớm hoàn thiện khu tái định cư Vành đai 3 (dự án thành phần 1 và 2) để bố trí cho người dân thuộc diện ảnh hưởng bởi dự án.

Nói vậy để thấy, TPHCM không chỉ chú trọng công tác giải phóng mặt bằng mà còn “đi trước” khi chuẩn bị chỗ ở cho người dân phải di dời phục vụ dự án. Đây là cách làm hay cần được nhân rộng vì nhiều địa phương đã không làm được điều đó, kể cả việc nhà ở tái định cư chất lượng thấp, hạ tầng yếu kém khiến người dân phản ứng, dời khỏi khu tái định cư.

Để có thể sớm khởi công dự án đường Vành đai 3, lãnh đạo TPHCM còn chủ động phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An - nơi con đường đi qua, nhằm thống nhất cách làm. Con đường dài 76km nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các tỉnh/thành phố thì sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ. Dự án đường Vành đai 3 có tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, mặt cắt ngang 4 làn xe với tốc độ 100 km/giờ. Dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026.

Không dừng ở việc vận động, lo trước chỗ ở cho các hộ dân thuộc diện di dời lấy mặt bằng phục vụ dự án, UBND TPHCM còn kêu gọi góp ý kiến. Đối với những sáng kiến thực hiện thành công sẽ được khen thưởng vượt cấp, vượt bậc, đột xuất; xem xét đưa vào quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định.

Xin được nhắc lại, tháng 8/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105, triển khai Nghị quyết số 57/2022 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM. Theo đó, sẽ tổ chức thi công bắt đầu từ 30/6/2023 để hoàn thành vào ngày 30/6/2026. Chính phủ cho phép UBND TPHCM, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nghị quyết số 105/2022 của Chính phủ cũng giao trách nhiệm cho người đứng đầu UBND các tỉnh/thành liên quan, được thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư các dự án thành phần.

Việc thực hiện dự án Vành đai 3 TPHCM cũng sẽ là kinh nghiệm để TPHCM và các tỉnh liên quan hoàn thành dự án Vành đai 4. Đây là tuyến đường hiện đại dài gần 200 km, đi qua 5 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM và Long An; có vai trò liên kết vùng, tạo mạng lưới giao thông liền mạch nối qua các cao tốc, quốc lộ, sân bay, đặc biệt kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước Nam Sài Gòn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.

Khối lượng công việc có thể nói là khổng lồ, cấp bách, không thể vì lý do gì mà trì hoãn, chậm trễ. Mà muốn thế, việc giải phóng mặt bằng, di dời và lo chỗ ở cho người dân phải được coi là hệ trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo quyền lợi chính đáng cho dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO