Lộ thông tin học sinh, phụ huynh hoang mang

ĐOÀN XÁ 08/03/2023 08:00

Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh có con đang theo học các trường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã bị kẻ gian lừa hàng trăm triệu đồng với kịch bản gọi điện giả làm giáo viên, nhân viên bệnh viện thông báo con đi học bị bệnh phải cấp cứu, cần tiền gấp phẫu thuật. Điều đáng lo ngại là phụ huynh nhận được các cuộc điện thoại từ số máy lạ mà những người này biết rõ thông tin về học sinh như tên cha mẹ, nghề nghiệp, tên cô giáo và thậm chí cả môn học.

Chị Nguyễn Thị An (35 tuổi), trú tại huyện Hóc Môn có con trai đang học tiểu học chia sẻ: Sáng đầu tuần, chị đang làm việc thì nhận được cuộc gọi của số điện thoại lạ tự xưng là giáo viên thể dục của con trai chị. Người này còn nói tên của bé, tên chị và chồng cũng như cho biết con chị vừa bị té gãy chân cần tiền phẫu thuật gấp. “Tôi có đọc báo nói nhiều phụ huynh bị lừa tiền, nhưng vì người gọi điện biết chính xác hôm nay con trai tôi có học thể dục nên tôi tin lắm. Nhưng trong tài khoản lúc đó không có đủ tiền để chuyển nên tôi liên lạc với chồng. Chồng tôi bảo cứ bình tĩnh, để điện thoại hỏi cô giáo chủ nhiệm xem sao thì được biết con trai vẫn học bình thường, không có chuyện bị té gãy chân dù đúng là mới học thể dục. Đến giờ tôi vẫn sợ vì người ta biết hết thông tin của con mình, không biết sẽ còn làm gì nữa” - chị An kể.

Liên tiếp trong 3 ngày qua có gần 10 phụ huynh trên địa bàn TPHCM nhận được điện thoại với kịch bản tương tự và đã chuyển tiền cho người gọi điện vì quá lo lắng. Người gọi điện thoại thường nêu các lý do khẩn cấp và nghiêm trọng như con bị té vỡ đầu, bị té gãy chân, gãy tay… cần gấp tiền để phẫu thuật. Với những thông tin như tên cô giáo chủ nhiệm, tên cha mẹ nên nhiều người tin tưởng, chuyển tiền. Thực tế, số người nhận được các cuộc điện thoại mạo danh nhiều hơn rất nhiều. Hiện trên các nhóm phụ huynh, diễn đàn cư dân, chung cư…, nhiều người đã lên tiếng cảnh báo thủ đoạn này tới cộng đồng. Đặc biệt, trong các nhóm và phần mềm eNetViet liên hệ giữa nhà trường và phụ huynh, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã gửi tin nhắn, thông báo khẩn cấp tới các phụ huynh về việc xuất hiện hình thức lừa đảo này và cảnh báo phụ huynh không chuyển tiền cho kẻ gian khi nhận được các cuộc gọi. Các phụ huynh cần liên hệ trực tiếp với nhà trường, thầy cô giáo chủ nhiệm để biết tình hình học tập, sức khỏe của con em mình.

Trao đổi với báo chí, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, đây là hình thức lừa đảo mới, nhắm vào tâm lý lo lắng của cha mẹ phụ huynh với sức khỏe con cái. Vì vậy, nếu có nhận được điện thoại, cha mẹ cần hết sức bình tĩnh, xác minh lại thông tin từ 2 phía là bệnh viện và nhà trường. Ngoài ra, ông Minh cũng cho biết trên địa bàn thông thường nếu có học sinh bị nhập viện cấp cứu khi đang ở trường thì nhà trường sẽ trực tiếp liên hệ với cha mẹ.

Trước lo ngại về việc lộ thông tin cá nhân khi kẻ lừa đảo dễ dàng có được thông tin của học sinh từ tên, lớp, trường, số điện thoại liên hệ của phụ huynh, ông Minh khẳng định mọi thông tin của phụ huynh học sinh liên quan đến ngành giáo dục trên cơ sở dữ liệu ngành đều được bảo mật hết sức nghiêm túc. Ông Minh cũng cảnh báo phụ huynh cần hết sức thận trọng, cảnh giác khi chia sẻ các thông tin cá nhân trên mạng xã hội, tránh để đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộ thông tin học sinh, phụ huynh hoang mang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO