Loài chim cánh cụt con có nguy cơ chết đói ở Nam Cực

PV (theo VNE) 16/10/2017 22:00

AFP hôm 13/10 đưa tin, hàng chục nghìn chim cánh cụt non ở Nam Cực chết đói do biến đổi khí hậu khiến các cặp chim bố mẹ tìm thức ăn rất khó khăn. Các nhà bảo tồn thiên nhiên gọi đây là mùa sinh sản thảm kịch.

Nhiều chim cánh cụt non chết đói khi chờ bố mẹ mang thức ăn về. Ảnh: Independent.

Nhóm các nhà khoa học Pháp, do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) tài trợ, nghiên cứu đàn chim cánh cụt Adelie 40.000 con ở Đông Nam Cực từ năm 2010 và phát hiện, chỉ có hai con non sống sót sau mùa sinh sản vừa qua.

Nguyên nhân là biến đổi khí hậu khiến băng biển mở rộng, các cặp chim cánh cụt phải đi xa hơn để tìm thức ăn và việc chờ đợi quá lâu khiến chim non lần lượt chết đói. Những thay đổi về môi trường này liên quan tới tảng băng trôi tách ra từ sông băng Mertz năm 2010, theo nhà khoa học Yan Ropert-Coudert tại trạm nghiên cứu Dumont D’Urville.

"Nhưng cũng còn các yếu tố khác nữa. Đó là ảnh hưởng kết hợp từ nhiệt độ, hướng và sức gió, cộng thêm việc không có hố băng (vùng nước biển không bị đóng băng) nào ở phía trước bầy chim cánh cụt", Ropert-Coudert bổ sung.

Thức ăn chủ yếu của chim cánh cụt Adelie là một loài giáp xác nhỏ giống tôm. Vốn là những tay bơi cừ khôi trong tự nhiên, loài chim cánh cụt này sinh trưởng rất thuận lợi ở Đông Nam Cực. Tuy nhiên, số lượng của chúng đang suy giảm do biến đổi khí hậu khiến môi trường sống bị thu hẹp và biển ấm lên làm lượng thức ăn ít đi.

Mùa sinh sản 4 năm trước, đàn chim cánh cụt này có 20.196 cặp chim bố mẹ nhưng không thể sinh và nuôi lớn nổi con non nào. Lượng băng biển quá lớn, thời tiết ấm bất thường, kết hợp với một trận mưa và giảm nhiệt đột ngột khiến chúng bị ướt và chết cóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loài chim cánh cụt con có nguy cơ chết đói ở Nam Cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO