Lời vàng trao con

Minh Sơn 21/11/2016 10:05

Nhà sách Tân Việt và NXB Đại học Quốc gia Hà Nội vừa cho ra mắt cuốn “Lời vàng trao con” của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký.

Lời vàng trao con

Bìa cuốn "Lời vàng cho con".

Tác phẩm gồm 79 bài thơ được chia làm 7 chương: Biết yêu thương mọi người; Biết yêu thiên nhiên, đất nước; Biết học tập tốt, lao động tốt; Biết rèn các đức tính tốt; Biết giữ vệ sinh, an toàn, nền nếp, kỷ cương; Biết tránh xa thói xấu và Biết giao tiếp ứng xử.

Phần lớn các bài thơ được viết theo lối lục bát hoặc thơ 5 chữ, với lời thơ giản dị, mộc mạc, dễ hiểu dễ nhớ và dễ ứng dụng trong trường học ở các lứa tuổi mầm non và thiếu niên nhi đồng.

Với kinh nghiệm của một nhà giáo đã có 1.493 buổi thuyết trình về lẽ sống với thanh thiếu niên, thầy Nguyễn Ngọc Ký có một lối trò chuyện rất riêng trong tập sách này.

Đó là những lời thơ gần gũi như lời tỉ tê, vừa có sự dí dỏm chiêm nghiệm của một người thầy 70 tuổi, vừa có sự trong trẻo hồn nhiên và tươi trẻ đến lạ thường.

Sự trong trẻo hồn nhiên ấy khiến từng bài học không bị biến thành câu chữ giáo điều nặng tính dạy dỗ bề trên mà nhẹ nhàng thủ thỉ kiểu bạn bè rỉ tai nhau.

79 bài thơ trong tập, phần nhiều là những cuộc trò chuyện tỉ tê như thế, với thông điệp được giấu đi khéo léo nhưng vẫn dễ dàng cảm nhận thấy sau lớp vỏ ngôn từ dung dị. Bởi thế mà càng đọc càng thấy thích thú…

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký là nhân vật quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam. Nhiều thế hệ trẻ Việt Nam đã được nuôi dưỡng và tiếp lửa ước mơ bởi tập hồi ký “Những năm tháng không quên” (sau này đổi thành “Tôi đi học”) của người thầy giáo viết bằng hai chân Nguyễn Ngọc Ký.

Hơn 4 năm qua, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký không còn khỏe mạnh. Mỗi tuần thầy đều đặn vào viện chạy thận 3 lần. Ấy vậy mà thầy vẫn lạc quan, vẫn viết sách, vẫn đi giao lưu diễn thuyết. Mọi chướng ngại, trắc trở, khó khăn của cuộc sống với thầy chỉ như là lửa thử vàng mà thôi. Bởi có “chất sống vàng mười ấy”, mà khi nói về kỹ năng sống, những lời của thầy Nguyễn Ngọc Ký không bị rơi vào sáo rỗng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời vàng trao con

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO