Lửa thiêu rụi tòa nhà Quốc hội Nam Phi ở Cape Town

Mai Nguyễn (Theo AP) 02/01/2022 17:39

Các nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu kiên cường với đám cháy tại khu phức hợp Quốc hội Nam Phi ngày 2/1 (giờ địa phương), ngọn lửa đã tạo ra một đám khói lớn và đen kịt bốc lên không trung phía trên trung tâm Cape Town.

Theo Bộ trưởng Bộ Công trình Công cộng và Cơ sở hạ tầng Patricia de Lille, ngọn lửa bắt đầu bùng cháy từ tầng ba của một tòa nhà văn phòng và sau đó lan sang tòa nhà Quốc hội, nơi đặt trụ sở của Quốc hội Nam Phi.

“Ngọn lửa hiện đang lan khắp các phòng của Quốc hội”, De Lille nói. “Đây là một ngày rất buồn cho nền dân chủ vì Nghị viện chính là ngôi nhà của nền dân chủ chúng ta”.

Ngọn lửa nhấn chìm một tòa nhà thuộc khu phức hợp Quốc hội Nam Phi ở Cape Town. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Cơ quan Cứu hỏa và Cứu hộ thành phố Cape Town, Jermaine Carelse cho biết không có thương tích nào được báo cáo. Nhân viên bảo vệ tòa nhà đã thông báo về vụ cháy vào khoảng 6h sáng ngày 2/2 (giờ địa phương) và ngay lập tức 35 nhân viên cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã được thông tin ngắn gọn về vụ hỏa hoạn. Ông cùng nhiều chính trị gia cấp cao của Nam Phi đã có mặt tại Cape Town để dự lễ tang của Tổng giám mục Desmond Tutu, diễn ra vào ngày 2/1 tại Nhà thờ St. George của thành phố, chỉ cách khuôn viên Quốc hội khoảng một dãy nhà.

Một đám khói lớn bốc lên phía trên Tòa nhà Quốc hội, phía sau Nhà thờ St. George, ở Cape Town, Nam Phi. Ảnh: AP.
Một đám khói lớn bốc lên phía trên Tòa nhà Quốc hội, phía sau Nhà thờ St. George, ở Cape Town, Nam Phi. Ảnh: AP.

Ban đầu, đám cháy tập trung tại một tòa nhà Quốc hội cũ nằm phía sau Tòa nhà Quốc hội hiện thời, De Lille nhấn mạnh.

Trước khi thông báo ngọn lửa đã lan đến tòa nhà Quốc hội, bà nói rằng lực lượng cứu hỏa “đã cơ bản kiểm soát được tình hình”.

Các nhà chức trách lo ngại rằng các phần của tòa nhà, một trong số chúng được xây dựng từ cuối những năm 1800, có thể sẽ sụp đổ vì sức nóng.

Đội cứu hỏa Tòa nhà Quốc hội đang nỗ lực chữa cháy ở Cape Town, Nam Phi. Ảnh: AP.

“Lớp nhựa đường trên mái nhà thậm chí còn đang nóng chảy, một dấu hiệu cho thấy sức nóng dữ dội của ngọn lửa. Đã có báo cáo về một số bức tường xuất hiện vết nứt, có thể là dấu hiệu cho thấy sự sụp đổ đang đến gần”, trang News24 dẫn lời Carelse cho biết.

Cảnh sát đã khoanh vùng khu vực phức hợp và đóng cửa con đường dẫn đến tòa nhà Quốc hội.

Cảnh sát cách ly khu vực nguy hiểm xung quanh đám cháy. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lửa thiêu rụi tòa nhà Quốc hội Nam Phi ở Cape Town

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO