Lùi thời hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

H.Hương 08/11/2021 06:00

Năm 2021 hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) bị gián đoạn, khó tính được doanh thu và lợi nhuận cả năm là bao nhiêu để tạm nộp thuế thu nhập DN. DN vừa khởi động lại kinh doanh thì lo lắng bị phạt do nộp chậm thuế. Tuy nhiên, cơ quan thuế khẳng định, sẽ sửa quy định thời điểm tính tiền chậm nộp thuế thu nhập DN.

Nhiều băn khoăn

Chị Nguyễn Lê Minh (quận Hoàng Mai, Hà Nội), cho biết sau gần 3 tháng tạm đóng cửa để phòng, chống dịch, DN của chị mở cửa trở lại vào cuối tháng 9 vừa qua. Hoạt động chưa được bao lâu, chưa biết doanh số Tết thế nào, nên cũng không tính được doanh thu và lợi nhuận cả năm là bao nhiêu để tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo quy định. Vì thế, đành phải nói với nhân viên kê khai thuế đưa ra con số ước lượng rồi chờ một thời gian, khi hoạt động kinh doanh vào guồng sẽ tiến hành điều chỉnh lại con số.

Theo quy định tại Nghị định126/2020/NĐ-CP (Nghị định 126) hướng dẫn thi hành Luật quản lý thuế, đến ngày 30/10, DN phải nộp đủ 75% tổng tiền thuế TNDN cả năm. Trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp, tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế TNDN quý 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do không thể tính toán được lợi nhuận cả năm và số thuế phải nộp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài, nhiều DN lo lắng sẽ bị phạt chậm.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nhôm kính & Xây dựng Việt Hưng cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay, việc yêu cầu số thuế 3 quý đầu năm không được nộp ít hơn 75% số thuế của cả năm giống như đánh đố DN, bởi thực tế, quý IV/2021 do giá cả nguyên liệu đầu vào đều tăng từ 10 - 15% DN cần được tạo điều kiện để hồi phục sản xuất, đặc biệt, cơ quan thuế nên linh động trong việc nộp thuế.

Được biết, trước thời hạn chót để các DN phải nộp thuế TNDN, đại diện Tổng cục Thuế đang rà soát và chốt lại nội dung sửa đổi về quy định nêu trên trước khi trình Bộ Tài chính nội dung đề xuất sửa đổi theo hướng đảm bảo tạo thuận lợi cho DN. Cùng với đó, Tổng cục Thuế khẳng định số tiền DN tạm nộp trong 3 quý đầu năm không cần phải lớn hơn 75% tiền thuế phải nộp theo quyết toán năm.

Để doanh nghiệp yên tâm sản xuất

Theo khẳng định của Tổng cục Thuế, năm 2021, tình hình dịch Covid-19 đã dẫn đến quý III/2021 có 23 tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu của Chính phủ nên tình hình hoạt động kinh doanh quý III năm 2021 của các DN tại các tỉnh này hầu hết bị tạm ngừng, có nhiều DN không phát sinh thu nhập dẫn đến không phát sinh số thuế TNDN.

Để kịp thời hỗ trợ DN yên tâm phục hồi sản xuất kinh doanh, Tổng cục Thuế sẽ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm thời chưa thực hiện quy định trường hợp người nộp thuế nộp thiếu so với số thuế phải tạm nộp 3 quý đầu năm thì phải nộp tiền chậm nộp tính trên số thuế nộp thiếu kể từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn tạm nộp thuế TNDN quý 3 đến ngày nộp số thuế còn thiếu vào ngân sách nhà nước. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho DN trong việc thực hiện quy định tạm nộp thuế TNDN theo quý, Bộ Tài chính sẽ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép sửa đổi quy định về tỷ lệ tạm nộp thuế TNDN và thời điểm tính tiền chậm nộp phù hợp với thời điểm nộp báo cáo tài chính quý của các DN.

Nhiều ý kiến cho rằng, Chính phủ và Quốc hội đang có nhiều giải pháp như gia hạn, miễn, giảm thuế, tiền thuê đất... để hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, chính sách thuế TNDN cũng cần được sửa đổi kéo dài đến thời điểm ngày 31/12 số tiền thuế phải nộp của cả năm không thấp hơn 75 - 80%. Đến thời điểm quyết toán thuế của năm nay (hạn chót ngày 31/3/2022), DN sẽ phải nộp đủ toàn bộ số thuế phải nộp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lùi thời hạn nộp thuế để hỗ trợ doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO