Malaysia: Ghế Thủ tướng chưa ngã ngũ, PH quay lại ủng hộ ông Mahathir

Theo TTXVN 01/03/2020 08:26

Tối 29/2, Liên minh Hy vọng (PH) tuyên bố họ đã có được sự ủng hộ của tổng cộng 114 nghị sỹ để đề cử ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng.

Malaysia: Ghế Thủ tướng chưa ngã ngũ, PH quay lại ủng hộ ông Mahathir

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. (Ảnh: THX/TTXVN).

Truyền thông Malaysiacho biết, tối 29/2, Liên minh Hy vọng (PH) tuyên bố họ đã có được sự ủng hộ của tổng cộng 114 nghị sỹ để đề cử ông Mahathir Mohamad làm Thủ tướng.

Giám đốc truyền thông của đảng Công lý Nhân dân (PKR) Fahmi Fadzil đã phát trực tiếp trên tài khoản Facebook của mình về cuộc họp của lãnh đạo PH. Tại đó, nghị sỹ khu vực Selangau, ông Baru Bian đã ký vào tuyên bố ủng hộ ông Mahathir, người cũng có mặt tại cuộc họp.

Ông Baru Bian là một trong số 11 nghị sỹ ủng hộ cựu phó Chủ tịch PKR Azmin Ali tuyên bố rời khỏi PKR cách đây một tuần.

Nhóm nghị sỹ này được cho là đã gia nhập đảng Bersatu của Chủ tịch điều hành Muhyiddin Yassin.

Ngoài các lãnh đạo PH, có mặt tại cuộc họp còn có lãnh đạo phe Thanh niên của đảng Bersatu, ông Syed Saddiq Syed Abdul Rahman.

Vào lúc 21 giờ 30 phút, Chủ tịch PKR Anwar Ibrahim đăng lên tài khoản cá nhân của mình thông tin rằng sẽ có thêm nhiều nghị sỹ ủng hộ PH sau khi nghị sỹ Baru Bian rút khỏi phe ủng hộ ông Muhyiddin Yassin và trở thành nghị sỹ thứ 114 ủng hộ PH.

Trước đó, thông báo từ Hoàng gia Malaysia cho biết Quốc vương nước này sẽ bổ nhiệm ông Muhyiddin Yassin làm Thủ tướng thứ 8 của Malaysia.

Lễ tuyên thệ nhậm chức dự kiến sẽ diễn ra vào sáng ngày 1/3. Theo quy định, các ứng cử viên phải giành được sự ủng hộ của ít nhất 112 trên tổng số 222 nghị sỹ mới có quyền làm Thủ tướng và thành lập chính phủ.

Trước những diến biến nói trên, một số nhà quan sát cho rằng việc bầu chọn Thủ tướng của Malaysia thực sự vẫn chưa ngã ngũ.

Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng sẽ có những nguy cơ tiềm tàng bắt nguồn từ sự việc này. Hiện có hai ứng viên cho chức Thủ tướng, bao gồm Thủ tướng tạm quyền Mahathir Mohamad và Chủ tịch điều hành Bersatu Muhyiddin Yassin.

Liên minh PH gồm Bersatu, PKR, đảng Hành động Dân chủ (DAP) và Amanah do ông Mahathir làm Chủ tịch. Tuy nhiên, ngày 24/2, ông Mahathir đã tuyên bố từ chức Thủ tướng và sau đó rút khỏi chức Chủ tịch Bersatu sau khi Bersatu tuyên bố rút khỏi PH.

Bersatu đã cùng với đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai thống nhất (UMNO), đảng Hồi giáo liên Malaysia (PAS) và 11 nghị sỹ rút khỏi PKR cũng như một số nghị sỹ thuộc các đảng khác đề cử ông Muhyiddin Yassin làm ứng cử viên Thủ tướng.

Cho đến chiều 29/2, ông Muhyiddin Yassin được cho là đã có đủ được sự ủng hộ từ các nghị sỹ để trở thành Thủ tướng.

Trong khi đó, PH với ba đảng còn lại lúc đầu đề cử ông Anwar Ibrahim làm ứng cử viên Thủ tướng.

Tuy nhiên, sau những biến động nơi hậu trường, PH đã thay đổi lập trường và quay lại ủng hộ ông Mahathir làm ứng cử viên Thủ tướng, mặc dù ông Mahathir không còn đứng trong PH.

Hiện PH được cho là đang giành lại được sự ủng hộ của các nghị sỹ và đã có đủ con số cần thiết để đề cử ông Mahathir làm Thủ tướng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Malaysia: Ghế Thủ tướng chưa ngã ngũ, PH quay lại ủng hộ ông Mahathir

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO