Mạng xã hội lại 'dậy sóng đổ lỗi'

Kỳ Phong 07/08/2021 19:03

Sau khi mạng xã hội xôn xao về việc xe tang nối đuôi vào nhà hỏa táng, thiếu áo quan cho người mắc Covid-19 tử vong..., sáng 7/8, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM lên tiếng cho biết, TP HCM sẽ lo toàn bộ chi phí hậu sự cho người mất vì Covid-19.

Ngày 6/8, một số ý kiến trên mạng xã hội đổ lỗi, suy diễn cho rằng chính quyền không lo nổi áo quan cho người mắc Covid-19 tử vong, xe tang nối đuôi vào nhà hỏa táng. Trên phố xuất hiện anh shipper chở lọ gốm màu xanh đựng hài cốt, một số người hoạt động từ thiện mua áo quan từ Bình Dương đưa về thành phố để tặng cho người nghèo có thân nhân tử vong…

Một lần nữa mạng xã hội lấn át các thông tin chính thống. Ngay sau khi những thông tin này được tung lên mạng xã hội, không ít người bàn tán xôn xao, thậm chí hoang mang, bất an trước tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP HCM.

Nó đã tác động đến một bộ phận không nhỏ người dân, người lao động đang sinh sống làm việc tại TP HCM, họ cho rằng thành phố không còn an toàn nữa.

Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch UBND phường Phú Trung, quận Tân Phú, TP HCM khẳng định, phường không có hẻm 42 Âu Cơ như bài viết đề cập trên mạng xã hội, trên địa bàn phường chỉ có một trường hợp mất vì bệnh tim. Như vậy thông tin "ship hài cốt" trên mạng xã hội là không chính xác.

Trước đó, ngày 5/8, TP HCM đã tổ chức cuộc họp báo cung cấp thông tin về phòng, chống dịch của thành phố, tại buổi họp báo, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM giải đáp về 2 cách test nhanh là test kháng thể (lấy mẫu xét nghiệm bằng máu) và test kháng nguyên (lấy mẫu xét nghiệm bằng dịch hầu).

Ông Đức lưu ý, khi người dân thực hiện test nhanh tại nhà, nếu có kết quả dương tính thì cần bình tĩnh liên hệ ngay cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi phân tích về điều trị 5 tầng ở các bệnh viện để giảm ca tử vong.

Còn ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, với trường hợp người tử vong do Covid-19 không có người thân hoặc người thân đang ở khu phong tỏa, phần tro cốt sẽ do Công ty Môi trường Đô thị lưu giữ và thông tin về gia đình. Đơn vị này sẽ trao lại cho gia đình khi có người tiếp nhận.

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo thành phố, cũng như lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường không cung cấp đầy đủ thông tin về chính sách đối với người mắc Covid-19 tử vong, rồi việc xe tang phải xếp hàng vào khu hỏa táng…

Từ chỗ không cung cấp đầy đủ thông tin nên người dân dễ “tin” vào thông tin phát tán trên mạng xã hội.

Trước sự dậy sóng của mạng xã hội, sáng nay 7/8, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp thông tin cho báo chí cho biết, TP HCM sẽ lo tất cả từ chi phí tẩm liệm, vận chuyển, hỏa thiêu, cho đến việc giao tro cốt cho người thân của người mất. Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp, số tiền này trích từ ngân sách thành phố.

Thành phố sẽ cố gắng lo công tác này chu toàn và trang nghiêm nhất cho người dân. Đối với người mất vì Covid-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự.

Đối với người không may qua đời tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các quận, huyện, phường xã để lo cho người dân.

Ông Thắng cho biết, chỉ cần có giấy chứng nhận người thân mất vì Covid-19, người nhà có thể làm thủ tục nhận tiền ở địa phương. Về công tác hỏa táng người mất tại TP HCM hiện tại, ông Thắng cho hay, thành phố có 4 nơi đang thực hiện gồm: Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (Quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi).

Đối với việc rất đông xe cứu thương đậu trên đường Tân Kỳ Tân Quý gây hoang mang, ông Thắng cho biết thêm, thời gian trước khu vực này không chỉ nhận hỏa táng cho người mắc Covid-19 mà còn có những ca bệnh khác nhưng diện tích mặt đường này nhỏ nên mới xảy ra hiện tượng trên.

Chiều 6/8, đích thân ông Thắng đã đến khu vực này kiểm tra, đồng thời trước đó ông cũng cho tổ chức lại giao thông khu vực này, bố trí bãi đậu trong trường hợp có 20 xe tới cùng lúc để không gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng người dân sống trong khu vực.

Về vấn đề ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, khi làm việc với TP HCM, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã chỉ ra cho lãnh đạo thành phố phải “Ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội thành phố, kể cả trên không gian mạng. Nâng cao nhận thức, coi trọng, tổ chức tốt công tác truyền thông, đây cũng là một phương thức lãnh đạo của Đảng để tạo sự đồng thuận xã hội, không để khủng hoảng truyền thông, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái của các thế lực thù địch”.

Đây là bài học quý báu để lãnh đạo TP HCM áp dụng xử lý các tình huống xảy ra trong đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại TP HCM.

Qua hiện tượng trên, chúng ta lại thấy mạng xã hội dậy sóng, chính quyền đi sau để giải quyết. Thiết nghĩ, chính quyền TP HCM cần quyết liệt hơn trong xử lý các các trường hợp đưa thông tin giả, không chính xác lên mạng xã hội. Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở, ngành cần tránh việc chậm cung cấp thông tin cho báo chí.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạng xã hội lại 'dậy sóng đổ lỗi'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO