Mặt trận gỡ nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng

Anh Vũ - Bạch Toàn 18/12/2021 08:15

Việc giải phóng mặt bằng luôn là một trong những điểm nghẽn lớn nhất ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Song với sự vào cuộc tích cực của Mặt trận trong tuyên truyền, vận động “nút thắt” này đã được tháo gỡ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Tuấn Khanh cho biết, thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Vĩnh Phúc phấn đấu trở thành một tỉnh công nghiệp với kết cấu hạ tầng đô thị loại I, tỉnh đã thu hút nhiều dự án nhằm phát triển công nghiệp, đô thị. Tuy nhiên, vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn và đây là điểm nghẽn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện nhiều dự án.

Từ thực tế đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Trong năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho MTTQ tỉnh nhiệm vụ tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng 2 dự án lớn tại huyện Bình Xuyên là Dự án Khu công nghiệp Bá Thiện II với tổng diện tích thu hồi là 103,83ha và Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng diện tích thu hồi là 83,79 ha.

Theo ông Khanh, để tổ chức thực hiện, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị làm việc với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bình Xuyên để thống nhất nội dung, phương pháp, cách làm, triển khai các bước tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng thực hiện đối với 2 dự án này.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng thành lập và duy trì hoạt động của Tổ tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án do Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Tổ trưởng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, các thành viên trong Tổ tuyên truyền và các ban chuyên môn cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Xuyên thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình, thực trạng từng dự án để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đặc biệt, MTTQ các cấp đã phát huy tốt vai trò của các Tổ tuyên truyền, vận động nhân dân. Với phương châm “đến từng ngõ - gõ từng nhà”, “vận động từng bước, kiên trì thuyết phục”, cán bộ Mặt trận đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân liên quan tới triển khai dự án, từ đó báo cáo, tham mưu, đề xuất với cấp ủy có những biện pháp, giải pháp giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện, tụ tập đông người.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò truyên truyền, vận động của Mặt trận đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần thuận lợi giúp công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với 2 dự án trên địa bàn huyện Bình Xuyên.

Để công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Tuấn Khanh cho rằng, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên từ khâu xây dựng, ban hành chủ trương, chính sách đến tuyên truyền, vận động và giải quyết các kiến nghị, đề xuất.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, nhất là hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng trong việc phát hiện, ngăn ngừa các tiêu cực dễ nảy sinh trong quá trình triển khai các bước, quy trình thực hiện giải phóng mặt bằng, qua đó tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận gỡ nút thắt trong công tác giải phóng mặt bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO