Mặt trận lắng nghe dân nói

Anh Vũ 12/03/2022 10:02

Để nắm bắt tình hình nhân dân, những năm qua MTTQ huyện Quang Bình (tỉnh Hà Giang) đã tổ chức hiệu quả các diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói”. Từ những buổi Mặt trận trực tiếp lắng nghe dân, nhiều kiến nghị, bức xúc tại cơ sở đã kịp thời được giải quyết, giảm tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.

Qua diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” nhiều kiến nghị, bức xúc của người dân trên địa bàn huyện Quang Bình (Hà Giang) đã được giải quyết kịp thời

Xác định công tác giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, từ năm 2017 Ban thường trực Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình đã xây dựng chủ trương tổ chức diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” tại các thôn trên địa bàn các xã, thị trấn.

Qua thực tiễn triển khai, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình đã tổ chức được hàng chục buổi lắng nghe nhân dân nói. Tại các diễn đàn tiếp xúc đối thoại, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đều được lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành trực tiếp trả lời, giải quyết thỏa đáng các nội dung thuộc thẩm quyền, những nội dung cần xác minh làm rõ hoặc không thuộc thẩm quyền đều được tiếp thu để kiến nghị đến cấp có thẩm quyền giải quyết. Trong quá trình đối thoại, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp cũng trực tiếp tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong giai đoạn 2016-2020, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Quang Bình đã tổ chức được 36 cuộc lắng nghe ý kiến người dân với hàng nghìn lượt người tham gia. Thông qua các diễn đàn người dân đã trực tiếp nói lên tâm tư, nguyện vọng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh - quốc phòng, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn. Các ý kiến người dân cũng tập trung vào việc tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng cũng như các chế độ ưu đãi đối với đồng bào dân tộc thiểu số, việc giải quyết chế độ thuộc hộ nghèo, vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng, những chính sách hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách mạng…

Năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo Mặt trận các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tổ chức các diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói”. Kết quả đã có 15/15 xã đã tổ chức diễn đàn được 37 cuộc với trên 1.000 người tham gia.

Theo ông Mai Thanh Bình - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình, việc tổ chức các diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” đã góp phần phát huy dân chủ, kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc, phát sinh để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình cơ sở. Với diễn đàn này, Mặt trận cũng lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những ý kiến đề xuất, ý kiến đóng góp, phản ánh của nhân dân đối với công tác lãnh đạo của cấp ủy, công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện của chính quyền các cấp.

Để lắng nghe dân tiếp tục là một kênh thông tin quan trọng, giúp cho việc lãnh đạo của cấp ủy và sự điều hành của chính quyền các cấp sát với đời sống nhân dân, ông Bình cho biết, trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức các diễn đàn “Mặt trận lắng nghe dân nói” theo từng tháng, từng quý. Nội dung các diễn đàn tập trung vào việc tiếp thu, lắng nghe các ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự - an toàn xã hội trên địa bàn; việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020 - 2025 tại các xã; lắng nghe ý kiến nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, việc tiếp cận và thực hiện các chính sách an sinh - xã hội, chế độ chính sách…

Sau các diễn đàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện sẽ tiếp thu, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của nhân dân báo cáo và đề nghị các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền giải quyết; đồng thời tổng hợp báo cáo Ban Thường vụ, Thường trực huyện ủy tại cuộc họp gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận lắng nghe dân nói

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO