Màu xanh Trường Sa - Bài cuối: Ngôi nhà thứ hai của bà con ngư dân

Quốc Định 11/05/2017 09:10

Nơi đảo xa giữa mênh mông trời nước, tình cảm quân dân thật gắn bó. Nhất là với những ngư dân đánh bắt cá trong vùng biển Trường Sa, họ luôn nhận được sự giúp đỡ quý báu của những người lính biển.

Ảnh minh họa.

Đại úy Phan Văn Bình, Chỉ huy trưởng đảo Đá Lát cho biết, vừa qua, anh Bùi Minh Hùng (ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), là ngư dân trên tàu 6361 QNG-TS, đang cùng các ngư dân đánh bắt ở khu vực gần đảo Ðá Lát thì bị đau bụng không rõ nguyên nhân, uống thuốc cũng không đỡ. Anh được đưa vào đảo nhờ bộ đội hải quân giúp đỡ.

Anh Hùng bị viêm ruột thừa cấp, nếu để thêm vài giờ đồng hồ nữa thì ruột thừa của anh Hùng sẽ bị vỡ, khó giữ được tính mạng, vì vậy cần phải mổ cấp cứu gấp.

Do cơ sở vật chất, trang bị y tế trên đảo còn hạn chế, chỉ huy đảo Ðá Lát đã cấp tốc điều xuồng đưa anh Hùng sang đảo Trường Sa, nơi có điều kiện y tế tốt hơn để mổ cấp cứu.

Tại đây, sau khi được các bác sỹ quân y mổ ruột thừa và chăm sóc, anh Hùng đã nhanh chóng phục hồi sức khỏe, sau đó được trở về cùng gia đình. Trong thư cảm ơn gửi bộ đội đảo Ðá Lát và quần đảo Trường Sa, ông Bùi Minh Cảnh, bố của anh Hùng, xúc động viết: “Việc làm của cán bộ, y, bác sỹ quân y trên đảo đầy tính nhân nghĩa, thể hiện tình cảm quân dân như cá với nước. Gia đình tôi vô cùng cảm ơn, biết ơn lãnh đạo, chỉ huy cùng cán bộ, chiến sĩ hải quân trên đảo Ðá Lát và quần đảo Trường Sa”.

Theo Thượng úy Vũ Quang Khắc- Chính trị viên đảo Đá Lát, trong công việc đi biển đánh bắt hải sản, ngư dân ta luôn phải đối mặt những tai nạn, rủi ro có thể bất ngờ xảy ra: giông, bão, hỏng tàu, tai nạn lao động, ốm đau...

Những năm qua, cán bộ, chiến sỹ trên đảo, cũng như bộ đội hải quân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đã luôn chủ động trong việc cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời cho bà con ngư dân.

Nhất là mỗi khi biển động, sóng to, gió lớn, các tàu của ngư dân ta phải vào đảo tránh trú bão khiến chuyến đi biển của các tàu thường kéo dài thêm từ năm đến bảy ngày, có tàu thêm hàng chục ngày, do vậy không ít tàu ngư dân thiếu rau xanh, nước ngọt dự trữ...

Chia sẻ những khó khăn cùng ngư dân, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã kịp thời giúp đỡ rau xanh, nước ngọt... để giúp các tàu ngư dân bảo đảm cho chuyến đi biển. Đại úy Phan văn Bình chia sẻ:

Tuy cơ sở vật chất trên đảo còn hạn chế, nhưng cán bộ, chiến sỹ đơn vị luôn xác định giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là mệnh lệnh từ trái tim của mỗi người lính hải quân.

Thế nên, mỗi khi có tình huống xảy ra, cán bộ, chiến sĩ trên đảo giúp được gì là giúp hết mình. Anh em không quản ngại khó khăn, vất vả, giúp đỡ các ngư dân như giúp chính người thân trong gia đình mình.

Năm 2016, cán bộ, chiến sỹ đảo Ðá Lát đã hướng dẫn hàng chục lượt tàu ngư dân vào đảo tránh, trú bão an toàn; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 50 lượt ngư dân; xác nhận cho gần 300 lượt tàu ngư dân ta đánh bắt xa bờ; hỗ trợ các tàu gần 2.000 lít nước ngọt...

Cùng với việc kịp thời cứu hộ, cứu nạn tàu cá ngư dân gặp nạn trên biển, trong những năm gần đây, với sự nỗ lực của Hải đoàn 12/9 Hải quân, các Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và Đội dịch vụ hậu cần nghề cá được xây dựng đã trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân đánh bắt trên ngư trường truyền thống vùng biển Trường Sa.

Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa Bùi Đình Dương chia sẻ:

-Các âu tránh bão và Trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá ra đời là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của quân và dân Trường Sa đối với ngư dân, những người ngày đêm bám biển, góp phần phát triển nghề cá, làm giàu cho quê hương đất nước.

Liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn ngư dân trên biển, mới đây nhất, vào đêm 4/3/2017, tàu cá QNg 90460TS do anh Nguyễn Văn Đồng (39 tuổi), trú tại Quảng Ngãi làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng, đang khai thác hải sản cách đảo Tiên Nữ khoảng 42 hải lý thì bị hỏng máy chính, hệ thống chiếu sáng không hoạt động.

Cùng lúc đó, xuất hiện một tàu sắt nước ngoài không mang số hiệu, lao tới đâm mạnh vào phía mũi tàu làm tàu anh Đồng hư hỏng nặng, có nguy cơ bị chìm.

Sau khi liên lạc được với tàu BĐ97703TS đang ở gần khu vực đó, tàu cá QNg90460TS đã được lai dắt về đảo Tiên Nữ và được cán bộ, chiến sỹ trên đảo kịp thời động viên, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, chăm sóc y tế và bố trí nơi ăn nghỉ chu đáo cho các ngư dân.

Thượng tá Ngô Đình Xuyên- Đảo trưởng đảo Phan Vinh cho rằng, đối với ngư dân đánh bắt xa bờ, các điểm ở quần đảo Trường Sa chính là điểm tựa, là ngôi nhà thứ hai của bà con, không đơn thuần chỉ là cứu người, cứu thuyền bị nạn, mà còn để tàu thuyền của ngư dân thường xuyên neo đậu ở khu vực xung quanh đảo, ngày gió chướng, bão nổi thì vào các âu trú bão để tránh trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màu xanh Trường Sa - Bài cuối: Ngôi nhà thứ hai của bà con ngư dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO