Miền Bắc rét khô, nhiệt độ giảm xuống thấp

T. Linh 14/12/2022 07:36

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/12, do tác động của khối không khí lạnh gây tình trạng rét khô, nhiệt độ xuông thấp ở các tỉnh vùng núi phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Lạng Sơn; trung du, vùng Đồng bằng Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội nhiệt độ sáng sớm và ban đêm giảm thấp.

Bắc Bộ trời tiếp tục giá rét. Ảnh: Báo Lào Cai.

Dự báo chi tiết ngày và đêm 14/12 như sau:

Khu vực Hà Nội nhiệt độ thấp nhất từ 14-16 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 20-22 độ. Có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét.

Phía Tây Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất từ 12-15 độ, có nơi dưới 10 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 19-22 độ, riêng khu Tây Bắc có nơi trên 22 độ. Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió nhẹ. Trời rét, có nơi rét đậm, rét hại.

Phía Đông Bắc Bộ nhiệt độ thấp nhất từ 12-15 độ, vùng núi có nơi dưới 9 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 18-21 độ, có nơi trên 21 độ. Có mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ, riêng phía Bắc có nơi dưới 14 độ.

Nhiệt độ cao nhất từ 19-22 độ. Nhiều mây, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng; riêng phía nam từ chiều có mưa rài rác. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. Trời rét.

Đà Nẵng đến Bình Thuận nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ, riêng phía Bắc có nơi dưới 19 độ. Nhiệt độ cao nhất phía Bắc 22-24 độ; phía Nam 25-28 độ, có nơi trên 29 độ. Phía Bắc nhiều mây, có mưa rào rải rác; phía Nam có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió bắc đến đông bắc cấp 2-3. Phía Bắc trời lạnh.

Tây Nguyên nhiệt độ thấp nhất từ 14-17 độ, có nơi dưới 13 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ. Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời rét.

Nam Bộ nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ; riêng miền Đông 18-21 độ, có nơi dưới 18 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ. Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Đêm và sáng sớm trời lạnh.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã có báo cáo gửi Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, thông báo sắp có một đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh sắp tràn về các tỉnh ở phía Bắc. Dự báo từ sáng 17/12, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng và kéo dài. Trong đó, nhiệt độ tại Bắc Trung bộ có thể xuống còn 8-11 độ; vùng núi, trung du Bắc bộ sẽ xuống 3-5 độ; vùng núi cao có nơi thấp dưới 0 độ, nhiều nơi sẽ xảy ra băng giá, sương muối.

Để chủ động ứng phó với rét hại và băng giá, sương muối, giảm thiểu thiệt hại, ngày 13/12, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã có công điện yêu cầu theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây;

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm khi sản xuất lúa, rau màu, cây cảnh, cây lâu năm; rà soát, điều chỉnh lịch gieo mạ, gieo sạ vào thời điểm rét đậm, rét hại.

Công điện của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai cũng yêu cầu các địa phương chủ động thông báo, hướng dẫn khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; tổ chức các đoàn công tác chuyên môn xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh giá rét.

[Giá rét vẫn bao trùm miền Bắc, có nơi rét đậm rét hại]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc rét khô, nhiệt độ giảm xuống thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO