Miệt mài vẽ bạn

Vi Cầm 04/03/2016 00:30

Chiều 6/3, triển lãm “Chu Lượng với những người bạn” sẽ khai mạc tại Trung tâm thông tin triển lãm (45 Tràng Tiền - Hà Nội). 

Chân dung NSND Trung Hiếu.

Nhiều năm về trước, khi tổ chức triển lãm sắp đặt rối nước qui mô mang tên “Nhân gian”, nghệ sĩ Chu Lượng chia sẻ anh làm điều đó không ngoài mục đích tôn vinh vẻ đẹp của rối nước truyền thống thông qua nghệ thuật sắp đặt những con rối nước và những vật dụng, những sản vật nông nghiệp thân thuộc trong đời sống của con người Việt Nam từ xưa đến nay.

Nhưng nhìn rộng ra thì “Nhân gian” còn nhằm tôn vinh những giá trị truyền thống mà chính con người Việt Nam đã sáng tạo ra. Kể từ triển lãm qui mô ấy, bẵng đi cho tới cuối năm 2015, nghệ sĩ Chu Lượng tiếp tục trình làng vài chục bức chân dung bạn bè. Người ta gặp ở đó những gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà văn Bảo Ninh, NSND Trung Hiếu…

Việc một nghệ sĩ rối nước mở triển lãm tranh chân dung khiến nhiều người thấy tò mò. Chu Lượng chia sẻ: Tôi có nhiều bạn bè nhưng nhiều lúc luôn thấy trống vắng. Khi ấy tôi lại mở điện thoại, vậy là những gương mặt bạn bè tôi ngưỡng mộ, khâm phục, yêu quí lại hiện ra. Đó là những người mà tôi đã có dịp ngồi uống trà, uống cà phê để nói chuyện đời, chuyện nghề, chuyện văn hóa nghệ thuật. Tôi chợt nghĩ một ý nghĩ thoáng qua rất nhanh là phải vẽ họ. Và tôi thường vẽ họ ngay tại phòng làm việc của cơ quan… Tôi mở triển lãm chân dung cũng chính là để tri ân họ.

Có người nhận được tranh vẽ chân dung của Chu Lượng thì ngạc nhiên lắm. Nhà thơ Lương Tử Đức tâm đắc với bức chân dung chính mình bởi anh tự thấy mình là con người xã hội, nhưng qua nét vẽ của Chu Lượng, anh trở thành một con người thiên nhiên.

Còn họa sĩ Hoàng Văn Sáng khi nhìn thấy mình trong tranh vẽ thì thốt lên: Bức tranh này đối với tôi như một món quà sâu sắc. Và tôi đã có dịp hiểu rõ chính mình hơn nhờ những nét vẽ của Chu Lượng. Vào dịp cuối năm 2015, khi Chu Lượng trình làng những bức họa chân dung bạn bè văn nghệ sĩ, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm thực sự xúc động, ông bảo rằng: Tôi được lượng ghi lại bằng những tấm hình, bức tranh anh dành cho. Nhưng điều đáng nói là đằng sau những kỹ thuật, những phương tiện vẫn là một tấm lòng- nồng nhiệt và tinh tế của người nghệ sĩ.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, một trong số những chân dung văn nghệ sĩ được trưng bày trong triển lãm “Chu Lượng với những người bạn” tới đây cho biết, đã mấy chục năm trở lại đây Chu Lượng không hề cầm cọ. Nhưng đến một ngày anh lại cầm cọ và vẽ chân dung. Đó thực sự là những người bạn sống ở thị xã Hà Đông, những người đã cùng Chu Lượng chia sẻ vui buồn trong cuộc sống từ bao năm nay.

Vì lẽ đó Chu Lượng tổ chức triển lãm chỉ để được tạo ra cơ hội được gặp bạn bè đông đủ nhất, cũng là để nói với mọi người rằng anh yêu họ. Cũng theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, những người bạn có chân dung trong triển lãm này đến xem tranh không chỉ để nói điều gì đó về việc vẽ chân dung của Chu Lượng, mà họ đến để đón nhận chính mình.

Và nếu có nhiều người muốn đến để đón nhận chính mình, thì cuối tuần này sẽ có tới 50 gương mặt văn nghệ sĩ hội tụ ở triển lãm chân dung đặc biệt của Chu Lượng. Đó hẳn sẽ là một sự kiện “2 trong 1” giữa những ngày Hà Nội vẫn đang bạt ngàn một màu Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miệt mài vẽ bạn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO