Mở đường lớn nhờ phong trào hiến đất

Tâm Lê 16/08/2021 06:40

MTTQ các cấp TP Chí Linh (Hải Dương) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, mở đường góp phần thay đổi diện mạo giao thông, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế.

Đồng lòng hiến đất mở đường

Phường Bến Tắm, TP Chí Linh trước đây điều kiện giao thông vô cùng khó khăn. Toàn phường có hơn 40km đường giao thông các loại nhưng chủ yếu là đường đất. Từ đầu năm 2020, thực hiện chủ trương phát triển đô thị của thành phố, các cấp chính quyền, trong đó có vai trò không nhỏ của MTTQ phường Bến Tắm đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, làm đường góp phần thay đổi diện mạo giao thông, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế.

Ông Trịnh Ngọc Giao (72 tuổi, ở khu dân cư 3, phường Bến Tắm) là một trong những người đầu tiên tự nguyện hiến đất. Ông Giao đã tự nguyện viết đơn hiến 337m2 đất trồng cây, gần 160 m2 đất thổ cư để làm đường giao thông. Từ đó, người dân tại phường Bến Tắm đã hiểu và đồng lòng hiến đất để làm đường. Đến nay, đã có hơn 500 hộ dân tự nguyện hiến hơn 60.000 m2 đất để phường Bến Tắm triển khai trải nhựa, bê tông hoá được hơn 25/42 km đường giao thông.

Phường Chí Minh cũng có khoảng 17 km đường giao thông liên phường, liên khu dân cư (chưa tính các tuyến đường trong khu dân cư). Từ năm 2018 đến nay, đã có khoảng 1.000 hộ dân tự nguyện hiến hơn 30.000 m2 đất các loại để làm đường và chỉnh trang đô thị. Trong đó có những hộ dân tự nguyện hiến từ vài chục đến hàng trăm m2 đất. Nhờ vậy, hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, nước sinh hoạt cũng từng bước được đồng bộ hoá. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Tình làng, nghĩa xóm ngày càng khăng khít.

Chính quyền chung tay, nhân dân góp sức

Năm 2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 30/2007/QĐ-TTg về danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn. Khi ấy, TP Chí Linh có 5 địa phương gồm các xã Kênh Giang và Văn Đức (nay sáp nhập và nâng cấp thành phường Văn Đức), Hoàng Hoa Thám, Bắc An và Hưng Đạo là các xã đặc biệt khó khăn được hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có đường giao thông nông thôn.

Ngoài việc được nhận xi măng hỗ trợ theo “Đề án xây dựng và phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2011-2015 của tỉnh Hải Dương”, TP Chí Linh đã hỗ trợ kinh phí khảo sát thiết kế kỹ thuật, làm đường cho các địa phương theo mức từ 230-260 triệu đồng/km đường, tùy theo quy mô, chất lượng. Những hỗ trợ này là động lực quan trọng cho các xã khó khăn bứt phá quyết tâm cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các địa phương.

Trước đây, Chín Hạ là 1 trong 9 thôn của xã Bắc An có đến hơn 3 km đường thôn, ngõ xóm, đường trục ra đồng là đường đất, đi lại rất khó khăn. Khi biết được chủ trương hỗ trợ kinh phí xây dựng đường giao thông, ông Vũ Văn Hoà (khi ấy là trưởng thôn) đã tự thế chấp tài sản vay ngân hàng để tạm ứng trước kinh phí làm đường dân.

Đến nay, đường giao thông nông thôn ở Bắc An đã thay đổi rõ rệt. Hơn 30km đường giao thông đã được bê tông hoá hoặc trải nhựa. Người dân ai ai cũng phấn khởi vì có đường mới, sẽ có điều kiện phát triển kinh tế và đổi đời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở đường lớn nhờ phong trào hiến đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO