Một hòn đảo gần lãnh thổ tranh chấp của Nhật Bản bất ngờ 'biến mất'

Hà Anh (theo Sputnik) 03/11/2018 18:28

Một hòn đảo không có người ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc của Nhật Bản, có tên là Esambe Hanakita Kojima đã biến mất một cách bí ẩn. Không ai biết chắc chắn điều này xảy ra khi nào và diễn ra như thế nào.

Một hòn đảo gần lãnh thổ tranh chấp của Nhật Bản bất ngờ 'biến mất'

(Nguồn: Sputnik).

Hòn đảo này có thể bị cuốn trôi bởi những con sóng, tuy nhiên, không có bằng chứng về thời gian và quá trình nó diễn ra, một quan chức từ Cơ quan Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết.

Hòn đảo Esambe Hanakita Kojima chỉ nằm cách bờ biển Hokkaido thuộc vùng Biển Okhotsk của Nhật Bản khoảng 1.650 feet (hơn 500 m), gần Quần đảo Kuril đang tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản.

Esambe là một trong 158 hòn đảo được đặt tên bởi chính phủ Nhật Bản trong năm 2014, điều này nằm trong báo cáo nhằm nỗ lực làm rõ phạm vi lãnh thổ của đất nước và phạm vi khu vực kinh tế chủ quyền của Nhật Bản.

Theo luật pháp quốc tế, các hòn đảo chỉ được được đặt tên nếu chúng được nhìn thấy phía trên mặt nước.

Hòn đảo này được khảo sát lần cuối vào năm 1987, tăng 1,4 m so với mực nước biển. Gần đây, không có báo cáo nào khác về hòn đảo. Sự biến mất của hòn đảo chỉ được phát hiện khi tác giả Hiroshi Shimizu đến thăm khu vực này để lấy tư liệu cho một cuốn sách về những hòn đảo “ẩn” của Nhật Bản.

Những ngư dân địa phương lớn tuổi nói với tờ Asahi rằng, họ nhớ rằng, cách đây vài thập kỷ họ đã phải tránh khu vực này vì hệ thống định vị ghi nhận nó dưới dạng rạn san hô ngầm.

Cơ quan Bảo vệ bờ biển Nhật Bản sẽ xác định nếu hòn đảo đã biến mất hoàn toàn. Nếu vậy, vùng lãnh hải của Nhật Bản sẽ co lại.

“Sự biến mất của hòn đảo” có thể ảnh hưởng đến vùng lãnh hải của Nhật Bản một chút… nhưng chỉ khi điều này được tiến hành khảo sát chính xác”, viên chức Cơ quan Bảo vệ bờ biển Nhật Bản nói với Sky News.

Trước đây, vùng lãnh hải của Nhật Bản thường xuyên thay đổi do động đất và thời tiết khắc nghiệt. Như sự kiện năm 2015, một dải đất rộng 300 mét đã nổi lên từ dưới biển và gắn liền với bờ biển Hokkaido.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một hòn đảo gần lãnh thổ tranh chấp của Nhật Bản bất ngờ 'biến mất'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO