Một ngày thăm quan miễn phí ở nông trang Hà Lan

M.L. 02/04/2017 11:50

Tham quan khu nhà kính Hà Lan trong không gian ửng nắng vàng mùa xuân và hoa cỏ xanh mướt, với con kênh nước trong vắt uốn quanh, khách tham quan không khỏi thấy thanh bình, nhẹ nhàng.

Khu Freesia.

Hà Lan không chỉ nổi tiếng với hoa Tu-líp. Hà Lan còn nổi tiếng với các khu nhà kính nông nghiệp hiện đại. Là quốc gia ven biển, có nhiều con sông lớn, đất đai của Hà Lan màu mỡ, nhưng có hạn. Hà Lan có khoảng 2 triệu héc ta đất nông nghiệp, bao gồm hơn 110.000 héc ta đất trồng hoa, quả, làm vườn, 12.200 héc ta trồng hoa và rau trong nhà kính với khoảng 135.000 người lao động làm việc thường xuyên (số liệu 2012).

Nông nghiệp Hà Lan áp dụng tự động hoá, rô bốt nhân tạo và cả sức người, hướng đến mục tiêu cuối cùng là tiêu dùng. Hà Lan là quốc gia xuất khẩu hạt giống hoa thứ 2 thế giới, xuất khẩu hoa nổi tiếng thế giới, được công nhận là quốc gia áp dụng tiêu chuẩn kiểm soát sinh học đặc biệt phát triển để tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch nhất thế giới.

Các doanh nghiệp hợp tác với các viện nghiên cứu và cả chính phủ để sản xuất liên tục bền vững. Không chỉ là một ngành công nghiệp, nông nghiệp nhà kính còn là một khu vực dẫn đầu của nền kinh tế Hà Lan. Sự liên kết giữa doanh nghiệp, khoa học hiện đại đã tạo ra những khu nhà kính quy mô cực lớn, năng suất cao, không ngừng cho ra sản phẩm đến mức người chủ không còn thời gian để tính toán lợi nhuận mà chỉ có thể nhớ đã đầu tư bao nhiêu và thu về hơn thế bao nhiêu.

Xuất phát điểm từ năm 1960, và đã thành truyền thống tháng Tư hàng năm, các khu nhà kính Hà Lan mở cửa miễn phí thăm quan. Ngày này gọi là Komindeskas - "Thăm nhà kính". Năm nay, ngày 1/4-2/4/2017 là hai ngày duy nhất người Hà Lan có thể thăm các khu nhà kính nông nghiệp trên toàn quốc.

Tham quan khu cà chua.

Sẽ có hơn hai trăm khu trồng rau, hoa và cây thuộc 12 vùng của Hà Lan tham dự, dự kiến đón trên 200.000 lượt khách. Vào ngày này, chủ vườn không chỉ mở cửa cho khách vào xem, mà còn thiết đãi khách trái cây, củ, quả tại vườn, chế biến thành các món ăn nhẹ, phục vụ thực khách, mà còn lập các khu trưng bài, góc vui chơi với các trò vui nhộn, thông minh, hấp dẫn. Trong ngày Komindekas, các khu nhà kính trở thành điểm thăm quan hấp dẫn, thu hút sự chú ý của trẻ em, thanh niên, người già và khách quốc tế về những điểm mạnh của nền nông nghiệp hiện đại.

Hoạt động Komindekas mang tính giáo dục, phổ biến kiến thức cao. Đối với trẻ em, qua các trò chơi, và với người lớn qua các khu trưng bày có thể thấy tận mắt và hiểu cơ bản được quá trình hình thành một sản phẩm nông nghiệp, cách một trái cà chua nhỏ ngọt như đường ra đời, ong vò vẽ được sử dụng để diệt sâu bọ phá hoại ớt chuông, hoa tường lan trưởng thành trong môi trường sáng đèn và nhiệt ẩm nhân tạo, hoa hồng môn có tới hàng chục kiểu màu sắc, hoa đồng tiền được cắm tới hàng chục kiểu khác nhau, hoa loa kèn có thể trồng từ củ, hạt và lai tạo bằng phấn hoa, ra hoa dưới tác động của nhiệt do con người sắp đặt..... Từ đó, họ trở thành những người tiêu dùng thông minh và tự tôn, nhận ra những sản phẩm tốt của Hà Lan và phân biệt được những giống hoa, quả, nông sản không phải của nước nhà.

Khu ớt chuông.

Tuy không nói ra song Thăm nhà kính còn có mục đích quảng bá thương mại. Trong đoàn người nườm nượp xếp hàng vào khu nhà kính, có rất nhiều người nước ngoài. Ngay tại các khu thăm quan, người chỉ dẫn cho khách đều nói được tiếng Anh, còn nhiệt tình giải thích mọi câu hỏi nếu có. Khách quốc tế thì biết thêm được về sự ưu việt của cách làm vườn, làm nông tuy tưởng đơn giản mà rất tinh vi và hiện đại của Hà Lan.

Tại các khu nhà kính, chủ vườn hào phóng phô bày không chút dấu diếm tất cả sự kỳ diệu về công nghệ làm vườn trong nhà kính. Các doanh nghiệp đầu ra cũng được mời đến, trình diễn các mẫu hàng làm từ nông sản nhà kính: để quảng cáo hoa, các quầy tư nhân bày ra tranh vẽ lấy cảm hứng từ hoa, củ, quả, thời trang theo phong cách sắc màu rực rỡ; về quảng bá quả, các nhà hàng nấu tại chỗ các món ăn nhẹ; để giới thiệu các loại củ, đầu bếp chế biến sinh tố, trộn sa lát phục vụ ngay khách thăm....

Vườn Phong lan.

Các khu nhà kính không chỉ thu hút trẻ em, khách lớn tuổi mà còn hấp dẫn cả thanh niên. Đây là khu vực tạo công ăn việc làm hấp dẫn, nhiều thanh niên Hà Lan đến đây để tìm cơ hội việc làm. Còn gì tuyệt vời hơn được làm việc trong môi trường xanh, sạch, đẹp và được chăm sóc các sản phẩm cây, củ, hoa có lợi cho sức khoẻ và tiếp xúc với các phương pháp nông nghiệp sạch, an toàn nhất thế giới.

Ngày Thăm khu nhà kính 2017 được Hiệp hội sản phẩm Hà Lan, tập đoàn bảo quản, phân phối và xuất khẩu hoa FloraHolland, công ty cung cấp sản phẩm nông nghiệp - khoa học về cây trồng Bayer CropScience, bảo hiểm Interpolis và ngân hàng Rabobank Hà Lan đồng tài trợ tổ chức. Các nông dân, chủ vườn và người làm công tự nguyên tham gia phục vụ hoạt động này tại khu nhà kính của mình. Khách tham quan được hỗ trợ xe bus con thoi đi lại tới khu vực tham quan, và có thể đi bộ, đi xe đạp để di chuyển giữa các khu nhà kính. Tại khu trưng bày cuối cùng, khách sẽ được mua các sản phẩm nông nghiệp với giá ưu đãi, đây chính là điều mà các thực khách và gia đình mong chờ sau cả chuyển tham quan.

Đơn cử tại 10 khu nhà kính vùng Westland, quê hương của Komindekas, cách TP La Hay gần 20 km, đơn vị tổ chức bố trí hàng chục xe bus đưa đón trở khách vào điểm thăm quan, người tiếp đón, hướng dẫn cực kì lịch thiệp, chu đáo. 10 trang trại rộng lớn, được đánh số, chỉ dẫn rõ ràng chủ yếu là các khu nhà kính hoa và củ, quả bao gồm Berg Lisianthus-khu hoa tường lan, Yilmaz-khu củ cải đỏ, Kwekerij van Zon-khu hoa hồng môn, Lionplant - khu hoa cúc, Fa.A.A.M v.d. Voort&Zn - khu ớt chuông, Van de Knnap - khu cà chua, Levoplant - chuyên hoa phong lan, Freesia về hoa loa kèn.... Mỗi khu có gian trưng bày bên ngoài và bên trong là vườn canh tác.

Tham quan khu nhà kính Westland.

Tham quan khu nhà kính Hà Lan trong không gian ửng nắng vàng mùa xuân và hoa cỏ xanh mướt, với con kênh nước trong vắt uốn quanh, khách tham quan không khỏi thấy thanh bình, nhẹ nhàng.

Ngẫm lại Việt Nam quốc gia có lợi thế sản xuất rau, hoa, quả, với vùng Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh miền núi không khí trong lành, khí hậu bốn mùa rau hoa quả mùa nào thức đó, có Đà Lạt đang quy hoạch khoảng 362 nghìn ha đất nông nghiệp với độ cao trên 800m, sở hữu tiềm năng trồng rau, quả vô cùng lớn. Nếu được đầu tư thích đáng, Việt Nam hoàn toàn có thể là “Hà Lan” của khu vực châu Á về ngành hàng rau, hoa quả trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một ngày thăm quan miễn phí ở nông trang Hà Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO