Mũ bảo hiểm thông minh

Theo VGP 19/12/2017 11:00

Thầy Lê Thanh Nghị, Hiệu phó Trường THCS Liên Sơn (Lương Sơn, Hòa Bình) và học sinh Lương Minh Hoàng, lớp 9A đã cùng nhau thiết kế chiếc mũ bảo hiểm với tính năng nhắc nhở người tham gia giao thông phải đội mũ trước khi chạy xe, nếu không đội mũ bảo hiểm thì xe sẽ không thể nổ máy.

Mũ bảo hiểm thông minh
Hai thầy trò - tác giả của sản phẩm mũ thông minh

Tác phẩm đã đạt giải Nhì Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật do Phòng GD&ĐT huyện Lương Sơn và Sở Khoa học Công nghệ Hòa Bình tổ chức.

Vừa qua, sản phẩm này cũng đã đạt giải Nhất ở thể loại Khoa giáo trong Liên hoan phim quốc gia về An toàn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông tổ chức.

Chiếc mũ thông minh được thiết kế theo nguyên tắc cảm biến. Khi mũ bảo hiểm được đội lên đầu, công tắc nguồn trên mũ sẽ khởi động, bộ biến trở trong cốp xe sẽ nhận sóng, chiếc xe phát ra tín hiệu nhận lệnh và nổ máy.

Sau đó, chiếc mũ phát ra âm thanh tuyên truyền giao thông với nội dung: “Chúc quý khách thượng lộ bình an. Học sinh Trường THCS Liên Sơn luôn chấp hành luật giao thông”.

Nói về sản phẩm mà 2 thầy trò vất vả trong một thời gian dài mới thiết kế xong, em Hoàng cho hay: “Thầy Nghị là người vất vả hơn cả, ban ngày thầy vẫn xử lý công việc ở trường, tối nào về cũng mày mò, nghiên cứu thiết kế bộ vận hành sao cho chiếc mũ và chiếc xe có mối liên hệ chặt chẽ.

Vận hành có từ trường dễ xảy ra tình trạng nhiễu sóng làm cho xe và mũ không cùng một mối liên hệ với nhau. Nhiều hôm cả em và thầy đều mất ngủ vì sản phẩm này. Thầy và em đã phải thử rất nhiều lần để tạo những khoảng cách hợp lý giúp chiếc mũ và chiếc xe mới hoạt động không tách rời nhau”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mũ bảo hiểm thông minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO