Mua bán và sáp nhập

Thanh Giang 20/08/2016 10:10

Hội nhập sâu kinh tế quốc tế, quy mô dân số trẻ, đô thị hóa phát triển mạnh, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước nhanh… Tất cả các yếu tố này đang trở thành những điều kiện thuận lợi cho hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại với những thương vụ đình đám từ doanh nghiệp ngoại, doanh nghiệp nội cũng đẩy mạnh M&A.

Theo đánh giá của ông Christopher Kummer- Chủ tịch Viện mua lại, sáp nhập và liên kết (IMAA), năm 2016, thị trường M&A tại Việt Nam đang đứng thứ 15 trên thế giới, góp phần quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Trên thế giới tỷ lệ M&A đã giảm nhiều, như tại châu Âu đã giảm đi 1/3. Ngược lại các nước châu Á lại gia tăng, đặc biệt Việt Nam là có sự tăng trưởng được duy trì, những quốc gia khác trong khu vực như Nhật, Trung Quốc, Maylaisia vẫn có phần giảm sút. Dự báo, năm nay và năm sau sẽ là thời điểm Việt Nam bùng nổ hoạt động M&A.

Ngoài những nhà đầu tư đã tham gia vào hoạt động trong nền kinh tế, thời gian tới sẽ có làn sóng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản có quy mô vừa và nhỏ sẽ đến Việt Nam nhiều hơn.

Trong 6 tháng qua, các nhà đầu tư của Thái, Nhật đã quan tâm nhiều đến các DN niêm yết trên sàn chứng khoán và các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sạch. Do vậy, ngoài nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, tới đây sẽ có thêm DN từ nhiều nước khác tiến bước vào thị trường Việt Nam.

Mọi lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế đều đang thu hút mạnh mạnh mẽ các giao dịch, trong đó đặc biệt rất sôi động trong lĩnh vực bán lẻ, hàng tiêu dùng, bất động sản…

Nhận định về cơ hội phát triển thị trường M&A, ông Nguyễn Thế Phương- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Chính phủ mới đang thực hiện quyết liệt chương trình tái cơ cấu, cổ phần hóa nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của DNNN, tăng tỷ lệ vốn bán ra, tiếp tục thực hiện lộ trình thoái vốn ngoài ngành. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư ngoại.

Cùng với đó là hiệu quả kinh tế từ các hiệp định thương mại góp phần mở thêm cơ hội cho nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam. “M&A tại Việt Nam đã thay đổi nhiều trong thời gian qua từ quy mô đến độ phức tạp, các bên tham gia và cấu trúc. Bởi vậy, xét về triển vọng của thị trường rất tích cực”- ông John Ditty, Phó Tổng giám đốc điều hành, Trưởng bộ phận tư vấn mua bán DN Công ty KPMG Việt Nam lý giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua bán và sáp nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO