Mưa trái mùa làm nông dân điêu đứng

Tuấn Anh 14/12/2016 11:18

Những cơn mưa thất thường liên tục kéo đến đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như sản xuất nông nghiệp của bà con khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Hiện nhiều diện tích cà phê của người dân thu hoạch chưa xong, mưa xuống hoa cà phê đã bung nở, số cà phê thu hoạch về không có nắng phơi nhiều hộ phải đi thuê lò sấy khiến cho chi phí tăng cao. Cùng với đó, các hộ trồng hồ tiêu đang lo lắng khi hồ tiêu đang rụng trái, lá và chết do ngập nước…

Theo báo cáo của UBND huyện M’Đrắk, từ ngày 1/12 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra mưa lớn khiến cho nhiều công trình hồ đập thủy lợi, diện tích cây trồng của người dân bị ảnh hưởng nặng nề.

Các tuyến đường giao thông chính vào các xã Ea Riêng, Krông Á, Cư Prao, Ea Trang, Cư San… bị chia cắt; nhiều ao hồ nuôi trồng thủy sản ở xã Ea Pil, Ea Lai bị vỡ, tràn bờ, các chân ruộng thấp bị san phẳng, kênh mương sạt lở. Đến nay, mực nước tại 60/60 công trình thủy lợi trên địa bàn huyện M’Đrắk đã vượt ngưỡng tràn từ 0,4 m đến 0,6 m, nguy cơ mất an toàn cao.

Mưa kéo dài cũng làm hàng nghìn héc ta cây trồng các loại bị thiệt hại. Hơn 100 ha rau xanh các loại sau khi xuống giống để phục vụ Tết Đinh Dậu của người dân bị mất trắng. Hàng trăm hộ dân trồng tiêu đang thấp thỏm trông chờ nước rút để cứu hàng ngàn trụ tiêu đang trong kỳ cho thu hoạch.

Tại xã Ea Lai hiện có 2.155 trụ tiêu bị úng nước nghiêm trọng, tập trung chủ yếu tại thôn 4, thôn 1, thôn 2, thôn 3, thôn 8… Ngoài ra, còn có 137 trụ hồ tiêu bị gãy đổ, chủ yếu là các gốc tiêu đã cho thu hoạch từ năm thứ 3 trở lên, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Theo kế hoạch, vụ Đông Xuân 2016-2017, huyện M’Đrắk phấn đấu gieo trồng 5.145 ha cây trồng các loại; lịch thời vụ bắt đầu từ ngày 1-12. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các loại cây trồng chưa thể xuống giống theo kế hoạch, một số diện tích đã xuống giống nhưng ngập úng không phát triển, phải gieo sạ lại.

Tại huyện Krông Pắk, trận mưa trái mùa kéo dài những ngày qua khiến gần 1.000 ha lúa đông- xuân 2016-2017 của địa phương bị ngập úng, hư hỏng, chiếm 50% diện tích đã gieo sạ, tập trung tại các xã Ea Kuăng 400 ha, Ea Uy 300 ha, Ea Phê 50 ha…

Theo báo cáo của Ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 1/12 đến 12/11/2016 trên địa bàn toàn tỉnh có 2 nhà dân bị ngập tại xã Ea Týh, huyện Ea Kar; hơn 300 ha cây trồng các loại bị ngập, trong đó 263 ha lúa (diện tích lúa đông xuân bà con mới xuống giống), 57 ha cây công nghiệp, cây ăn quả (chủ yếu là diện tích cây hồ tiêu bị úng nước do mưa liên tục nhiều ngày) còn lại là diện tích cây hoa màu và một số cây hàng năm khác…

Ở các địa phương khác người dân phản ánh do mưa nhiều trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch cà phê, nhiều vườn cà phê chưa thu hái xong gặp mưa cây đã bung hoa sớm gây ảnh hưởng đến chất lượng đậu trái.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Huỳnh Quốc Thích, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện toàn tỉnh có trên 203 ha cà phê, trong đó 192 nghìn ha cho thu hoạch với sản lượng dự kiến 453 nghìn tấn cà phê nhân. Đến thời điểm này toàn tỉnh thu hoạch được khoảng 50%, chậm hơn so với những năm trước.

Thời tiết mưa trái mùa xảy ra hơn chục ngày qua ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lao động, chất lượng và sự sinh trưởng của cây cà phê. Đặc biệt, cà phê chưa kịp thu hái bị mưa bung hoa sớm sẽ làm giảm năng suất mùa vụ sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa trái mùa làm nông dân điêu đứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO