Mùa Vu lan báo hiếu

Viết Chung 18/08/2019 08:00

Hàng năm cứ vào độ trăng tròn tháng Bảy âm lịch, tức khoảng trung tuần tháng Tám dương lịch là ngày lễ Vu Lan. Vào ngày này tại các chùa thường thiết lễ rất trọng thể, các Phật tử đến tham dự đông đảo để cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ, cùng là được nghe các thầy giảng về ý nghĩa lễ Vu Lan và đạo hiếu của người Việt.

Mùa Vu lan báo hiếu

Thả đèn hoa đăng - một hoạt động ý nghĩa trong chuỗi chương trình lễ Vu lan báo hiếu.

Lễ Vu lan từ xưa đến nay đã trở thành ngày lễ mang nét đẹp nhân văn sâu sắc. Một lẽ giản đơn, ai sinh ra cũng có cội nguồn: Cha mẹ kính yêu cho ta hình hài và quê hương, đất nước nuôi dưỡng ta tâm hồn mang bóng hình xứ sở. Bởi vậy, cùng với nghĩa tri ân công lao, sự hy sinh sánh ngang biển trời của cha mẹ, mỗi người con của dân tộc cúi đầu bày tỏ lòng tri ân với đất mẹ Việt Nam.

Lễ Vu lan còn có ý nghĩa giáo dục to lớn, đặc biệt là trong thời đại ngày nay, khi xã hội đang phải đối mặt với sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức. Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người mải chạy theo những cám dỗ vật chất bên ngoài, lao vào những tham vọng cá nhân: Háo tiền tài, hám danh vọng, ham sắc dục... rồi sự toan tính dẫn đến “stress” và đưa họ vào vòng tội lỗi, xa lánh cha mẹ, gia đình.

Mùa Vu lan báo hiếu - 1

Nghi thức hoa hồng cài áo trong dịp Lễ Vu Lan.

Mùa Vu lan báo hiếu - 2

Hoa hồng màu trắng cho những ai đã mất cha (mẹ).

Mùa Vu lan báo hiếu - 3

Phật tử gần xa cùng nhau về dự Đại lễ Vu lan.

Mùa Vu lan báo hiếu - 4

Bất cứ ai cũng có thể bật khóc khi được nghe giảng về công ơn cha mẹ trong ngày lễ ý nghĩa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa Vu lan báo hiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO