Mỹ điều binh tới Trung Đông, Iran cảnh báo

Khánh Duy 23/09/2019 08:00

Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) hôm 22/9 đã đưa ra cảnh báo khẳng định rằng nước này đã sẵn sàng cho mọi kịch bản chiến sự. Tuyên bố được đưa ra sau khi chính quyền Washington lên kế hoạch điều thêm binh sỹ tới tăng cường phòng thủ cho đồng minh Arab Saudi.

Mỹ điều binh tới Trung Đông, Iran cảnh báo

Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) Hossein Salami đưa ra lời cảnh báo trước việc Mỹ tăng binh sỹ ở Trung Đông. (Nguồn: AFP).

Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí điều binh sỹ Mỹ đi để tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của Arab Saudi sau vụ tấn công lớn nhất từ trước đến nay nhắm vào các cơ sở dầu của vương quốc này mà Washington đã thẳng thừng quy trách nhiệm cho Iran.

Lầu Năm Góc cho biết một số lượng binh sỹ vừa phải - không phải hàng ngàn người - sẽ được triển khai và làm nhiệm phòng thủ là chính. Lầu Năm Góc cũng nêu chi tiết kế hoạch đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho cả Arab Saudi và UAE.

Thông báo vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước của Lầu Năm Góc dường như khép lại khả năng sẽ có một quyết định tấn công trả đũa Iran sau vụ tấn công mà đã khiến các thị trường toàn cầu hoảng hốt và phơi bày ra những lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng không của Arab Saudi.

Ông Trump nói ông tin rằng sự kiềm chế của ông về mặt quân sự tới nay đã thể hiện rõ “sức mạnh” của nước Mỹ, trong khi thay vào đó ông đã áp đặt một đợt chế tài kinh tế khác nhắm vào Tehran.

Theo giới phân tích, việc triển khai binh sỹ có thể khiến Iran hành động hung hăng hơn. Trước đó, Tehran bác bỏ trách nhiệm về vụ tấn công Arab Saudi. Phong trào Houthi ở Yemen - được Irna hậu thuẫn và đang chiến đấu chống lại liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu - đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi nhanh chóng kể từ khi ông Trump rút khỏi Hiệp ước hạt nhân với Iran vào năm ngoái và áp đặt các đòn trừng phạt nhằm vào khu vực dầu mỏ của nước này.

Suốt nhiều tháng, các quan chức Iran đã đưa ra những lời đe dọa kín đáo, nói rằng nếu Tehran bị cấm xuất khẩu dầu thì các nước khác cũng sẽ không thể xuất khẩu được dầu.

Tuy nhiên, Iran phủ nhận bất cứ vai trò nào trong một loạt những vụ tấn công trong những tháng gần đây, bao gồm các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vùng Vịnh và các vụ tấn công mà nhóm Houthi tuyên bố nhận trách nhiệm.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tư lệnh IRGC, Thiếu tướng Hossein Salami, khẳng định Iran đã sẵn sàng cho mọi “kịch bản”, không cho phép đất nước bị biến thành chiến trường và sẽ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ đến cùng.

“Hãy cẩn thận, một cuộc tấn công dù có giới hạn sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Chúng tôi sẽ phá hủy đến cùng bất cứ kẻ xâm lược nào. Hãy nhớ và đừng mắc sai lầm”- Tướng Salami nói.

Trước đó, hôm 21/9, Iran cũng tổ chức triển lãm trưng bày máy bay không người lái (UAV) nước ngoài bị họ bắn hạ - phần lớn là của Mỹ - trong bối cảnh căng thẳng khu vực đang leo thang. Các hành động “dằn mặt” của Iran được thực hiện ngay sau khi Tổng thống Trump công bố kế hoạch khai quân đội tới tăng cường khả năng phòng vệ cho Arab Saudi.

Cùng lúc, Arab Saudi cho biết vẫn đang tiến hành điều tra để xác định cụ thể bên phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại

Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết, Arab Saudi sẽ triển khai những biện pháp đáp trả thích đáng, nếu như một cuộc điều tra khẳng định rằng Iran chịu trách nhiệm gây ra vụ tấn công.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Arab Saudi có đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hay không, ông Adel al-Jubeir khẳng định sẽ ngăn chặn khả năng này xảy ra và đây sẽ là một lựa chọn cuối cùng của Saudi Arabia.

“Chúng tôi hi vọng sẽ tránh chiến tranh bằng bất cứ giá nào vì hiện không ai muốn chiến tranh, với các hậu quả của nó đối với tất cả các bên. Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ đất nước của mình, biên giới, người dân và cơ sở hạ tầng của mình. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm mọi điều có thể để thực hiện trách nhiệm này. Tuy nhiên chiến tranh sẽ là một lựa chọn cuối cùng”, ông Adel al-Jubeir nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ điều binh tới Trung Đông, Iran cảnh báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO