Mỹ đưa 20.000 người Afghanistan sơ tán tới các căn cứ quân sự ở 5 tiểu bang

03/09/2021 08:46

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, hiện có khoảng 20.000 người tị nạn Afghanistan được chính quyền Mỹ đưa vào các cơ sở quân sự ở 5 tiểu bang, trong khi 40.000 người khác vẫn ở các căn cứ ở nước ngoài để chờ xử lý các thủ tục tiếp theo.

Máy bay quân sự của Mỹ đưa người tị nạn Afghanistan từ Kabul tới căn cứ hải quân Rota, Tây Ban Nha, ngày 31/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tám địa điểm quân sự ở các tiểu bang Virginia, Wisconsin, New Mexico, New Jersey và Indiana được giao nhiệm vụ cung cấp nhà ở tạm thời cho những người tị nạn Afghanistan, bao gồm những người đã hỗ trợ các hoạt động của Mỹ tại Afghanistan. Các địa điểm này có thể lưu trú khoảng 32.000 người, nhưng các quan chức Mỹ hy vọng sẽ nâng sức chứa lên 50.000 người vào ngày 5/9 tới.

Hiện chính phủ Mỹ đã đưa 6.400 người Afghanistan tới căn cứ quân sự Fort McCoy ở bang Wisconsin, với tổng sức chứa có thể lên tới 10.000 người và đang được nâng công suất lên 13.000 người vào tuần tới. So với các địa điểm kể trên, đây là số lượng lớn nhất người tị nạn Afghanistan tại một căn cứ quân sự của Mỹ.

Theo Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Wisconsin, Mike Gallagher, cho đến nay vẫn chưa có người Afghanistan sơ tán nào có thị thực nhập cư đặc biệt (SIV), thị thực cho phép họ trở thành thường trú nhân Mỹ, mặc dù một số người tại cơ sở trên đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để được cấp SIV.

Những người Afghanistan sơ tán đầu tiên được đưa đến các căn cứ của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở các quốc gia khác nhau trước khi đến Mỹ, bao gồm Qatar, Đức, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Các căn cứ quân sự của Mỹ có sức chứa khoảng 61.000 người tị nạn.

Hiện hầu hết những người sơ tán vẫn ở tại Qatar và Đức, với khoảng lần lượt 11.600 và 15.700 người tị nạn ở hai quốc gia này. Tại các địa điểm sơ tán có hơn 270 trẻ em không có người đi kèm, trong đó ít nhất 9 trẻ được sinh ra tại các địa điểm này.

Ngoài ra, một số quốc gia khác cũng cam kết tiếp nhận người nhập cư Afghanistan, bao gồm Canada, Vương quốc Anh và Hàn Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đưa 20.000 người Afghanistan sơ tán tới các căn cứ quân sự ở 5 tiểu bang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO