Mỹ: Quan ngại khi trường học mở cửa trở lại

Khánh Duy 21/08/2020 07:45

Học sinh trên khắp nước Mỹ trong hôm 20/8 đã bắt đầu trở lại trường học ngay trong bối cảnh đại dịch Covid-19, làm dấy lên nhiều quan ngại trong phụ huynh và các nhà giáo dục, bởi một số nghiên cứu mới cho thấy trẻ em cũng có thể trở thành nhân tố khiến dịch lan rộng.

Học sinh ở Mỹ bắt đầu trở lại trường học. Nguồn: AP.

Trẻ em dễ lây bệnh cho đối tượng khác?

Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy phần lớn trẻ em mắc Covid-19 có triệu chứng bệnh nhẹ hơn so với người lớn. Và một số báo cáo sơ bộ không tìm ra bằng chứng mạnh mẽ cho thấy trẻ em là nhân tố chính khiến dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho thấy trẻ em dễ lây bệnh cho người khác, ngay cả khi chúng không có triệu chứng bệnh.

“Ngược lại với điều mà chúng ta từng tin, dựa trên dữ liệu dịch tễ học, trẻ em cũng không nằm ngoài nhóm bị ảnh hưởng bởi đại dịch” – Tiến sĩ Alessio Fasano, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Miễn dịch niêm mạc và Sinh học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts và là tác giả nghiên cứu trên, cho hay.

Các trường học trên khắp nước Mỹ đang phải đưa ra nhiều chiến lược khác nhau để mở cửa trở lại, từ học trực tuyến cho tới trực tiếp tới lớp. Họ cũng đặt ra câu hỏi rằng liệu việc mở cửa trở lại trường học cùng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt có đáng hay không, khi để học sinh, các nhà giáo và phụ huynh chịu rủi ro.

Tiến sĩ Fasano và các đồng nghiệp của ông tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts và Bệnh viện Nhi Massachusetts phát hiện ra rằng trẻ em bị mắc Covid-19 có mật độ virus trong đường thở cao hơn so với những bệnh nhân lớn tuổi đang trong khu điều trị tăng cường vì Covid-19. Mức độ virus được phát hiện cao hơn ở cả trẻ sơ sinh nếu so với thanh niên trẻ tuổi.

Nghiên cứu trên, được xuất bản trên Tạp chí Nhi khoa, được thực hiện trên 192 người tham gia ở độ tuổi từ 0-22, từng được chăm sóc sức khỏe vì nghi mắc Covid-19. 18 người khác được thêm vào nghiên cứu sau khi xuất hiện một triệu chứng nghiêm trọng liên quan tới Covid-19, có thể tiến triển trong vài tuần sau khi nhiễm.

Nghiên cứu cho rằng trẻ em có thể bị nhiễm một lượng virus corona lớn, có nghĩa rằng nhóm người này dễ lây bệnh cho người khác, dù có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng của bệnh Covid-19.

“Đã có nhiều dữ liệu mâu thuẫn về mức độ dễ lây nhiễm cho người khác của trẻ em” – Tiến sĩ Marybeth Sexton, Giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại ĐH Y Emory, Atlanta, nói – “Và nghiên cứu mới là bằng chứng để chúng ta thấy rằng trẻ em cũng có thể là nguồn lây nhiễm”.

Nhóm người nào cũng chịu ảnh hưởng

Một nghiên cứu khác công bố trong tháng trước trên tạp chí JAMA Pediatrics chỉ ra rằng những đứa trẻ lớn hơn được nhập viện do mắc Covid-19 có mức độ virus corona chủng mới trong đường thở tương đương với người lớn, nhưng những đứa trẻ dưới 5 tuổi lại có mức độ virus lớn hơn nhiều.

Tuy nhiên, các nhóm chuyên gia y tế khác lại đưa ra thông tin khác biệt về khả năng lây truyền bệnh của trẻ em. Viện Nhi của Mỹ hôm 19/8 vừa qua đã nâng cấp các biên bản hướng dẫn của họ, trong đó nói rằng “trẻ em dưới 10 tuổi có thể đỡ bị lây nhiễm hơn và lây truyền cho người khác hơn, trong khi trẻ em trên 10 tuổi có mức độ lây truyền ngang người lớn”.

Một nghiên cứu mới đây của Hàn Quốc phát hiện ra rằng những người dễ bị nhiễm Covid-19 nhất từ các thành viên trong gia đình, trong đó trẻ em dưới 9 tuổi là dễ bị ảnh hưởng nhất.

Theo Tiến sĩ Fasano, do trẻ em nhiễm virus corona chủng mới phần lớn là chỉ có triệu chứng nhẹ, nên nhóm này thường bị bỏ qua trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ thống kê, tỷ lệ nhập viện của trẻ em mắc Covid-19 là 8/100.000 trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến ngày 25/7, trong khi của người lớn là 164,5/100.000.

Giới chuyên gia y tế công nói rằng có một vấn đề liên quan sau khi bệnh nhân nhiễm Covid-19, đó là hội chứng viêm đa tạng, và điều này là rất đáng lo ngại. “Con số bệnh nhân ở dạng này đang dần tăng” - Tiến sĩ Fasano nói.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng quan ngại về những trường hợp mắc tiểu đường loại 1 ở trẻ em bị nhiễm Covid-19. Một nghiên cứu thực hiện ở Anh mới đây cho thấy tỷ lệ mắc tiểu đường loại 1 trong khoảng thời gian đỉnh dịch ở nước này đã tăng gần gấp đôi, điều này cho thấy có mối liên hệ tiềm tàng giữa hai loại bệnh.

“Chúng ta càng hiểu thêm về điều này, chúng ta càng nhận thấy rõ rằng đại dịch hiện nay không tha cho bất cứ ai”, Tiến sĩ Fasano nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: Quan ngại khi trường học mở cửa trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO