Mỹ sẽ chính thức rút khỏi WHO

Khánh Duy 09/07/2020 08:00

Chính phủ Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 6/7/2021, Liên hợp quốc hôm 8/7 cho hay, sau khi nhận được thông báo từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người từng cáo buộc WHO trở thành “con rối” của Trung Quốc trong đại dịch Covid-19.

Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi WHO. Nguồn: NBC.

Trong bối cảnh đại dịch

Tổng thống Trump, người đã đưa ra quyết định trên cách đây hơn 1 tháng, phải đưa ra thông báo trước 1 năm về việc Mỹ rút khỏi WHO, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, và thực thi các nghĩa vụ khác chiếu theo một nghị quyết chung của Quốc hội Mỹ năm 1948. Mỹ hiện đang nợ khoảng 200 triệu USD tiền đóng góp cho WHO; theo website chính thức của cơ quan này.

Sau hơn 70 năm giữ tư cách thành viên WHO, Mỹ đã quyết định rút khỏi tổ chức này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc liên quan tới các vấn đề nảy sinh do đại dịch Covid-19. Virus corona chủng mới - gây ra căn bệnh Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào thời điểm cuối năm ngoái.

WHO trước đây từng bác bỏ cáo buộc mà ông Trump đưa ra rằng cơ quan này ủng hộ “thông tin sai lệch” về virus corona chủng mới mà Trung Quốc đưa ra.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã mô tả quyết định rút khỏi WHO của ông Trump là “một hành động thực sự vô nghĩa bởi WHO điều phối cuộc chiến toàn cầu chống lại Covid-19”. “Trong khi hàng triệu sinh mạng đang chịu rủi ro, Tổng thống lại làm ảnh hưởng tới nỗ lực quốc tế nhằm đánh bại virus”; bà Pelosi viết trên Twitter.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có gần 12 triệu người bị nhiễm virus corona chủng mới và hơn 540.000 ca tử vong; theo ước tính của Reuters, trong đó 25% tổng số ca nhiễm và ca tử vong là ở nước Mỹ.

Tính đến ngày 8/7, tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới ở Mỹ đã vượt qua con số 3 triệu; theo Reuters, tức gần bằng dân số của bang Nevada, làm dấy lên nhiều quan ngại rằng hệ thống bệnh viện ở nước này sẽ bị quá tải.

Mỹ hiện là quốc gia có số ca nhiễm và ca tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới. Hơn 130.000 người Mỹ đã chết do đại dịch này, một con số mà giới chuyên gia cảnh báo rằng còn có thể tăng cao, bởi nhiều bang của nước Mỹ đang ghi nhận số ca nhiễm tăng tới mức kỷ lục.

Chỉ trong vòng 7 ngày đầu tiên của tháng 7, 18 bang của nước Mỹ đã báo cáo số ca nhiễm mới Covid-19 tăng kỷ lục, theo Reuters.

“Đáng thất vọng”

Quyết định của Tổng thống Trump có thể được đảo ngược nếu như ông không thể đánh bại đối thủ đảng Dân chủ là cựu Phó tổng thống Joe Biden trong kỳ bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới.

Tổng thống Trump trong tháng 4 vừa qua đã ngừng khoản tiền tài trợ cho WHO, và sau đó đến ngày 18/5 đã cho WHO thời gian 30 ngày để cải tổ. Và chưa đầy 2 tuần sau đó, ông tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút khỏi WHO.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News Channel, đã nói rằng: “Đây chính là thời điểm để làm vậy”. “Tổ chức Y tế Thế giới đã khiến toàn thế giới thất vọng...Và điều đó đã gây ra nhiều hậu quả”; ông Pence nói.

WHO là một tổ chức quốc tế độc lập phối hợp với LHQ. Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói rằng WHO đóng vai trò “cực kỳ quan trọng đối với các nỗ lực của toàn thế giới trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19”.

“Tổng Thư ký hiện đang trong quá trình xác nhận lại xem liệu mọi điều kiện cần để Mỹ rút khỏi WHO có được đáp ứng hay không”, phát ngôn viên của LHQ Stephane Dujarric nói trong một tuyên bố.

Kể từ khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Trump đã rút đất nước ông khỏi nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Hội đồng Nhân quyền LHQ, tổ chức văn hóa của LHQ, một hiệp ước toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran. Ông Trump cũng cắt nguồn tiền tài trợ cho quỹ dân số của LHQ và một cơ quan của LHQ chuyên hỗ trợ người tị nạn Palestine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẽ chính thức rút khỏi WHO

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO