Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt Nord Stream 2 nếu Ukraine không bị ‘ra rìa’

Hà Anh (theo Sputnik) 02/02/2021 23:05

Washington không muốn châu Âu phụ thuộc quá mức vào khí đốt của Nga và ngăn Ukraine tách khỏi cơ sở hạ tầng khí đốt của châu Âu.

Tàu thi công dự án Nord Stream 2. (Ảnh: Reuters).

Ngày 2/2, tờ Handelsblatt của Đức dẫn lời một quan chức Mỹ được cho là tham gia vào cuộc đàm phán, chính quyền Tổng thống Biden có vẻ đang sẵn sàng thảo luận về dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 và cung cấp cho Đức khả năng miễn trừ trừng phạt nếu một số điều kiện được đáp ứng.

"Người Đức phải đặt một giải pháp tổng thể lên bàn, nếu không, chúng tôi sẽ không thể giải quyết vấn đề Nord Stream 2 theo cách riêng", quan chức này nói với tờ báo Đức.

Theo tờ Handelsblatt, các yêu cầu của Washington bao gồm việc ngăn châu Âu phụ thuộc quá mức vào khí đốt của Nga và ngăn Ukraine tách khỏi cơ sở hạ tầng khí đốt của châu Âu.

Tờ báo cho biết, Mỹ quan tâm đến dự án này do Nga giảm vận chuyển khí đốt qua Ukraine và tước đi của Kiev hàng tỷ đô la phí vận chuyển cần thiết cho nền kinh tế đang thiếu tiền mặt của họ.

Nga đã sử dụng cơ sở hạ tầng Nord Stream hiện có để đảm bảo cung cấp năng lượng cho Trung và Tây Âu sau nhiều năm tranh chấp khí đốt với Ukraine và các quốc gia trung chuyển khác.

Không giống như các đường ống trên đất liền được xây dựng từ thời Liên Xô dẫn khí đốt sang phương Tây qua Đông Âu, Nord Stream cung cấp khí đốt thẳng đến Đức thông qua các đường ống dọc theo đáy biển Baltic, do đó ngăn các quốc gia trung chuyển can thiệp vào dòng chảy khí đốt trong trường hợp xảy ra tranh chấp về giá thành khí đốt hoặc chính sách đối ngoại với Moscow.

Nền kinh tế dựa vào xuất khẩu công nghiệp của Đức đã bày tỏ sự quan tâm lớn đến việc mở rộng nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga khi Berlin chuyển sang giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân và than đá.

Dự kiến ​​hoàn thành vào cuối năm nay, Nord Stream 2 sẽ tăng gấp đôi công suất tối đa của Nord Stream đầu tiên từ 55 lên 110 tỷ mét khối khí mỗi năm. Tập đoàn Gazprom đã từng úp mở rằng, họ không loại trừ việc xây dựng Nord Stream 3 nếu nhu cầu khí đốt của châu Âu tiếp tục tăng.

Quốc hội Mỹ đã đưa ra hai vòng trừng phạt đối với Nord Stream 2 vào cuối năm 2019 và cuối năm 2020, khiến một số đối tác rút khỏi dự án. Nga đã tuyên bố sẽ hoàn thành mạng lưới đường ống, trong khi Đức, người hưởng lợi chính (từ dự án) ở châu Âu, đã một mực chống lại áp lực của Mỹ để đóng cửa đường ống này.

Vào năm 2018, OMV, công ty năng lượng của Áo liên quan đến Nord Stream 2, ước tính rằng, đường ống dẫn khí đốt của Nga đến châu Âu rẻ hơn tới 50% so với LNG của Mỹ.

Gerhard Schroeder, cựu Thủ tướng Đức hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Nord Stream AG, gần đây cho biết, ngoài việc đắt hơn, LNG của Mỹ ít thân thiện với môi trường và chất lượng kém hơn vì nó được tạo ra từ quá trình nung chảy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sẽ dỡ bỏ trừng phạt Nord Stream 2 nếu Ukraine không bị ‘ra rìa’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO