Năm 2022, dồn vốn cho doanh nghiệp

Thúy Hằng 04/01/2022 13:30

Đó là khẳng định của Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú khi trao đổi với Đại Đoàn Kết về kế hoạch, hành động của ngành ngân hàng trong năm 2022.

Năm 2022, sẽ tập trung vốn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất

PV: Thưa Phó Thống đốc, ngành ngân hàng sẽ có kế hoạch như thế nào để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 trong năm 2022?

Ông Đào Minh Tú: Trên cơ sở kết quả thực hiện 2021, năm 2022, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt tạo điều kiện tối đa cho hỗ trợ DN, tạo thanh khoản cho nền kinh tế. Trong điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng cũng sẽ bám sát các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế của Chính phủ. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, quản lý tốt thị trường ngoại tệ, thị trường vàng…

Đối với hoạt động tín dụng, nhằm kiểm soát quy mô, tăng trưởng tín dụng hợp lý, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vốn cho DN, đặc biệt hỗ trợ DN gặp khó khăn do Covid-19, hướng dòng tiền vào các lĩnh vực ưu tiên, tập trung theo chỉ đạo của Chính phủ, mặt khác cũng tạo điều kiện để khai thác tối đa các nguồn lực trong nền kinh tế, thông qua các tổ chức tín dụng góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình tín dụng ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ. Mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2022 là 14%.

Con số 14% cho năm 2022 là con số đặt ra cho mục tiêu điều hành nhưng cũng có thể cao hơn hoặc thấp hơn, tùy vào các nhu cầu vốn của nền kinh tế cũng như yêu cầu kiểm soát lạm phát, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Vậy NHNN sẽ kiểm soát dòng chảy tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro trong năm 2022 như thế nào, thưa ông?

- Với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN tiếp tục chủ trương tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tiền tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên, nhanh chóng khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế. Năm 2021, NHNN thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát quy mô tín dụng gắn với nâng cao chất lượng tín dụng, phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. Vào những thời điểm dịch bệnh được kiểm soát, NHNN đã điều chỉnh linh hoạt chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với tổ chức tín dụng có khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh, những tổ chức tín dụng thực hiện tốt việc giảm lãi suất cho vay để kịp thời cung ứng vốn cho DN, người dân.

Tín dụng tiếp tục tập trung vào lĩnh vực là động lực cho tăng trưởng kinh tế, các lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Với hệ thống các chỉ đạo và giải pháp đồng bộ của NHNN, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 nhưng tín dụng toàn nền kinh tế tăng ngay từ đầu năm và cao hơn so cùng kỳ năm 2020; tổng dư nợ nền kinh tế đạt khoảng 10,38 triệu tỷ đồng, tăng 12,97% so với cuối năm 2020 (tổng vốn huy động của nền kinh tế đạt khoảng 11,23 triệu tỷ đồng, tăng 8,44%); 04/5 lĩnh vực ưu tiên có mức tăng trưởng cao hơn mức tăng tín dụng chung của nền kinh tế.

Bước sang năm 2022, với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và đang có biểu hiện không lành mạnh như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu DN, NHNN sẽ tăng cường kiểm soát. Theo đó, sẽ siết chặt bất động sản có tính chất đầu cơ, các dự án lớn.

Với trái phiếu DN, NHNN có thể sẽ tiến hành thanh, kiểm tra. Còn lĩnh vực chứng khoán, nếu thị trường phát triển lành mạnh sẽ được tạo điều kiện. Nhưng NHNN sẽ kiểm soát chặt nếu thị trường có dấu hiệu đầu cơ, tăng nóng.

Ông Đào Minh Tú

Dịch bệnh là một trong những nguyên nhân khiến nợ xấu có xu hướng tăng trong năm qua. Vậy NHNN có chỉ đạo gì để giúp các ngân hàng giảm áp lực và xử lý được nợ xấu trong năm nay, thưa ông?

- Dịch bệnh kéo dài đã mang lại nhiều hệ lụy cho nền kinh tế. Những khó khăn như vòng quay vốn chậm, dòng tiền đứt gãy, DN bị sụt giảm doanh thu, mất khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn, gia tăng rủi ro về thu hồi nợ... trong năm 2022 sẽ tác động mạnh hơn đến hoạt động ngân hàng do có độ trễ. Nợ xấu sẽ tăng lên. Theo tính toán của chúng tôi, tỷ lệ nợ xấu hiện vào khoảng 7,31%.

Điều này khó đảm bảo thực hiện được mục tiêu duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức an toàn dưới 3%. Vì vậy, năm 2022 chắc chắn gặp nhiều thách thức. Chính phủ đã chỉ đạo và ngành ngân hàng cũng đã có những giải pháp, trước hết phải đảm bảo an toàn tài chính cho các tổ chức tín dụng.

Để xử lý nợ xấu cũ, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu cũng đã mang lại hiệu quả tốt, nếu như không có dịch thì cũng đã hoàn thành rất tích cực những chỉ tiêu đề ra, nhưng do dịch nên quy mô nợ xấu tăng nhanh.

Hiện nay, NHNN đã xác định quy mô nợ xấu trong năm 2022 và những năm tới để đưa ra những giải pháp ứng phó thích hợp trên cơ sở vừa ngăn chặn kiểm soát, không để nợ xấu tăng thêm.

Cụ thể, NHNN sẽ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để kiểm soát và xử lý nợ xấu; ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; ngăn ngừa tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo và sở hữu có tính chất thao túng, chi phối trong các tổ chức tín dụng có liên quan.

Đồng thời, tăng cường thanh tra, giám sát hoạt động của tổ chức tín dụng, đặc biệt là đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, phấn đấu duy trì tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức an toàn.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2022, dồn vốn cho doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO