Năm 2023, làm thế nào hạn chế bạo lực học đường?

Nguyễn Hoài 07/01/2023 14:00

Năm 2022, hàng loạt vụ học sinh bạo hành, đánh đập nhau liên tiếp xảy ra. Đáng nói, mức độ các vụ việc ngày càng nghiêm trọng, để lại hệ lụy xấu gây ám ảnh dư luận.

Dùng dao đâm bạn học tử vong

Thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cho biết, sau cuộc họp lãnh đạo liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình đã quyết nghị đưa vụ án nam sinh lớp 10 của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thái Thụy dùng dao đâm bạn học tử vong thành án trọng điểm.

Trước đó vào trưa 21/11/2022, tại khu vực bên ngoài Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện Thái Thụy có xảy ra vụ xô xát giữa em Q.A. và nam sinh Bùi N.K. (đều học sinh lớp 10 của Trung tâm).

Nhóm nữ sinh ở tỉnh Đắk Lắk dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp bạn học. Ảnh cắt từ clip.

Trong lúc xô xát, Q.A. bị K. dùng dao đâm trúng vào người khiến em này bị thương, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Dù được cấp cứu tích cực nhưng nạn nhân đã không qua khỏi. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy đã tạm giữ K. để điều tra.

Sau khi nghe báo cáo nội dung vụ án, lãnh đạo liên ngành công an - viện kiểm sát - tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình thống nhất quyết nghị xác định vụ án, Bùi N.K. bị khởi tố về tội "giết người" quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự là vụ án trọng điểm, do vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị can đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, xảy ra tại khu vực trường học, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn.

Theo cơ quan liên ngành tố tụng tỉnh Thái Bình, thời gian qua tình hình tội phạm về xâm hại tính mạng, sức khỏe trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, nhất là các vụ án với người phạm tội là người chưa thành niên, học sinh.

Gần đây nhất, cuối giờ học sáng 26/12/2022, một nam sinh lớp 10 Trường THPT Tây Thụy Anh, huyện Thái Thụy cũng bất ngờ bị bạn học dùng vật nhọn đâm trọng thương phải nhập viện cấp cứu. Được cấp cứu kịp thời nên em đã qua cơn nguy kịch.

Đánh "hội đồng" bạn học, tung lên mạng xã hội

Không riêng tỉnh Thái Bình mà nhiều địa phương khác cũng liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ học sinh bạo hành, đánh đập nhau.

Khoảng trung tuần tháng 12, trên mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip dài hơn 2 phút ghi lại hình ảnh một thiếu nữ đánh dã man bạn nữ ngay trước cổng Trường THCS Phùng Giáo (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) trước sự thờ ơ vô cảm của nhiều người xung quanh.

Theo hình ảnh từ clip này, nữ sinh lớp 9 bị nữ sinh khác lớp dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào vùng đầu. Khi mũ rơi xuống đất, nữ sinh trên vẫn hung hăng xông vào túm tóc dùng tay đánh vào mặt rồi kéo nữ sinh kia xuống ruộng tiếp tục hành hung.

Vào cuối tháng 10/2022, trên các trang mạng xã hội lan truyền một clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh một nhóm nữ sinh Trường THCS Nguyễn Du (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) dùng mũ bảo hiểm đánh tới tấp một nữ sinh.

Đáng nói, trong lúc nữ sinh đeo khăn quàng bị đánh thì có một học sinh cầm điện thoại đưa gần lại mặt của nạn nhân. Không chỉ vậy, thời điểm xảy ra sự việc, có rất nhiều học sinh khác có mặt tại đây nhưng không có bất kỳ ai chạy tới can ngăn hành vi đánh đập bạn của nhóm nữ sinh. Thậm chí, còn có tiếng reo hò, cổ vũ.

Nhiều người xem đoạn clip trên đã lên án hành vi đánh người dã man, côn đồ của nhóm nữ sinh trên, đồng thời phê phán những người chứng kiến sự việc nhưng không can ngăn, lại còn xúi dục đánh tiếp.

Cùng ngày 25/10, đoạn clip một nữ sinh lớp 9 tỉnh Bình Định bị đánh hội đồng cũng xuất hiện trên các trang mạng xã hội Facebook, Tik Tok… Trong clip, một nữ sinh mặc áo thun trắng đang ở nhà thì bị các nữ sinh khác kéo đến đánh, đá, chửi thề...

Clip nói trên được chia sẻ trên mạng xã hội thu hút nhiều lượt chia sẻ, bình luận. Hầu hết các ý kiến đều rất bức xúc vì các nữ sinh còn nhỏ nhưng rất manh động.

Theo xác minh ban đầu của công an huyện Phù Mỹ (Bình Định), sự việc trên xảy ra vào ngày Chủ nhật 23/10. Một nhóm học sinh lớp 7 và 8 đang học tại Trường THCS Thị trấn Phù Mỹ (huyện Phù Mỹ) đến nhà của em T.L.T.M. (học sinh lớp 9 Trường THCS Thị trấn Phù Mỹ) rồi đánh đập M. ngay tại nhà. Nguyên nhân là nhóm nữ sinh này và M. chơi với nhau và có xảy ra mâu thuẫn từ trước.

Trên đây chỉ là một vài vụ việc điển hình trong số hàng loạt các vụ việc bạo hành, đánh đập nhau. Trước đó, hàng loạt vụ việc đau lòng đã xảy ra gây bất bình dư luận.

Nhìn lại những vực bạo lực học đường liên tiếp xảy ra trong năm 2022 có thể thấy, mức độ các vụ việc ngày càng nghiêm trọng, để lại hệ lụy xấu gây ám ảnh dư luận. Phần lớn các vụ học sinh xô xát, đánh nhau xảy ra gần đây xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ nhặt trên lớp, trong cuộc sống, nói xấu nhau trên mạng xã hội hay xuất phát từ sự kích động của bạn bè…

Để phòng chống bạo lực học đường, thời gian qua nhiều chuyên gia giáo dục đã nêu ra nhiều giải pháp, ý kiến đóng góp. Tuy nhiên, những vụ việc học sinh đánh nhau trong và ngoài trường học vẫn có chiều hướng gia tăng, trở thành nỗi trăn trở của nhiều gia đình và là nỗi bức xúc của toàn xã hội.

Đánh giá một số hoạt động trong năm 2022, Bộ GDĐT cho biết, việc triển khai văn hoá học đường và an toàn trường học thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên trên thực tế vẫn cần phải có những giải pháp quyết liệt hơn nữa. Hiện nay, Bộ GDĐT đang hoàn thiện để ban hành Kế hoạch Triển khai Chỉ thị số 08 của Thủ tướng Chính phủ, qua đó sẽ triển khai sâu rộng, hiệu quả văn hoá học đường và an toàn trường học trong năm tới và các năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2023, làm thế nào hạn chế bạo lực học đường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO