Nam Định: Đưa ‘Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ’ vào gần 2.000 hương ước thôn, xóm

Duy Hưng 25/10/2022 18:26

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, giai đoạn 2007 - 2022, do UBND tỉnh Nam Định tổ chức ngày 25/10.

Qua 15 năm thực hiện mô hình, các đại biểu đến từ các địa phương, cơ quan ở Nam Định đánh giá tự quản, tự phòng, tự bảo vệ là một thiết chế đảm bảo an ninh trật tự quan trọng, thiết thực ở cơ sở.

Với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, mô hình đã thu hút đông đảo cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp nhân dân tham gia, trở thành phong trào rộng lớn, góp phần phòng ngừa, hạn chế điều kiện phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, trở thành thiết chế đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Các đại biểu tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện mô hình.

Theo Công an tỉnh Nam Định, từ thực tiễn thực hiện mô hình cho thấy nhận thức của nhân dân trong công tác đảm bảo an ninh trật tự được nâng cao. Các nội dung chính của mô hình (an toàn về người, an toàn về tài sản, an toàn về địa bàn) đã được nhân dân ở trên 1.960 thôn, xóm và hơn 5.000 cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trong tỉnh đưa vào hương ước và nội quy. Trong đó nhấn mạnh việc đảm bảo an ninh trật tự nói chung và bảo vệ an toàn về người, tài sản, địa bàn là trách nhiệm và quyền lợi của mọi công dân.

Cũng theo Công an tỉnh Nam Định, 15 năm qua nhân dân trong tỉnh đã cung cấp cho cơ quan chức năng trên 20.200 nguồn tin có giá trị, giúp điều tra, giải quyết gần 80% vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Ở Nam Định, nội dung về an ninh trật tự trong các hương ước là một yêu cầu bắt buộc của tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Mô hình đã góp phần quan trọng xây dựng xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục ở Nam Định đạt chuẩn an toàn về ANTT theo quy định của Bộ Công an. Đến nay, toàn tỉnh có 98,7% xã, phường, thị trấn và 94,8% thôn, xóm, tổ dân phố được công nhận đạt chuẩn an toàn về ANTT...

Là tỉnh có đông đồng bào có đạo, để các nội dung của mô hình đi vào cuộc sống, MTTQ các cấp trong tỉnh đã cùng các tổ chức tôn giáo ở địa phương xây dựng, phát động, duy trì nhiều phong trào thiết thực, lồng ghép với nội dung “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” như phong trào “Xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Giáo xứ, giáo họ không có tội phạm, không có ma tuý, không có tệ nạn xã hội”, “Chùa tinh tiến”… Đến năm 2021, toàn tỉnh đã có 92% giáo xứ, giáo họ, 2/2 Hội thánh đạt “An toàn về an ninh trật tự”, góp phần quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh tôn giáo…

Từ kết quả đạt được, mô hình đã góp phần tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức đoàn thể, địa phương, đơn vị, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết giữa các tôn giáo…

Nhiều cá nhân, tập thể ở Nam Định được Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng vì thành tích trong 15 thực hiện mô hình.

Tại Hội nghị, nhiều cá nhân, tập thể đã được Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh Nam Định, Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng.

Trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh thực hiện mô hình, bổ sung thêm nội dung “tự hòa giải”, tạo thành mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hoà giải”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Định: Đưa ‘Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ’ vào gần 2.000 hương ước thôn, xóm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO