Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trung Hiếu 10/06/2019 18:41

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, thực hiện “năm dân vận chính quyền” 2019, Thanh tra Chính phủ đã nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo lồng ghép công tác vận động nhân dân trong quá trình tiếp dân và giải quyết khiếu nại của dân trên cơ sở tôn trọng pháp luật, tôn trọng người dân, lắng nghe để cùng với người dân giải quyết những vấn đề đặt ra.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Chiều 10/6, tại Hà Nội, Ban Dân vận Trung ương và Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị giao ban đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm thực hiện “Năm dân vận chính quyền” năm 2019.

Dự Hội nghị có bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Lê Minh Khái, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Báo cáo của Ban Cán sự đảng Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho thấy những tháng đầu năm 2019, thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, các cục, vụ, đơn vị và các cấp ủy trực thuộc TTCP đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận chính quyền gắn với chức năng nhiệm vụ của đơn vị, xây dựng kế hoạch tự kiểm tra kết quả thực hiện công tác dân vận chính quyền tại đơn vị, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các đơn vị phát huy tính chủ động, nâng cao đạo đức công vụ, thực hiện nghiêm pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; hướng dẫn, đôn đốc, chỉ đạo, giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của người dân.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - 1

Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Tổng TTCP Trần Ngọc Liêm, Ban cán sự đảng, Đảng ủy, lãnh đạo TTCP chỉ đạo, lãnh đạo các cấp ủy, thủ trưởng đơn vị, đặc biệt Ban Tiếp công dân Trung ương tham mưu ban hành theo thẩm quyền các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong 5 tháng đầu năm 2019, trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 8.049 công dân đến trình bày 1.643 vụ việc. Ban Tiếp công dân Trung ương đã phát hành 730 văn bản hướng dẫn công dân và 138 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; có 34 báo cáo lãnh đạo TTCP xin ý kiến chỉ đạo về các vụ việc phức tạp; tiếp nhận 52 công văn phúc đáp của các bộ, ngành địa phương.

Đối với công tác xử lý đơn thư, TTCP đã tiếp nhận 5.704 đơn thư của công dân, đã xử lý 5.434 đơn, còn 270 đơn đang xử lý. Qua xử lý đơn đã phát hành 1.735 văn bản hướng dẫn, 256 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét giải quyết, trong đó lãnh đạo TTCP chuyển 20 vụ việc đến các cục, vụ, đơn vị để kiểm tra, xem xét theo địa bàn được phân công phụ trách.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tưởng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, thực hiện kế hoạch phối hợp “Năm dân vận chính quyền” năm 2019, Ban Cán sự đảng Chính phủ đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo công tác xây dựng hoàn thiện pháp luật khiếu nại, tố cáo và triển khai thi hành Luật tố cáo năm 2018; chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - 2

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị.

Qua đó tình hình khiếu nại, tố cáo và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm của các cơ quan hành chính ngày càng được nâng cao; chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo được bảo đảm; nhiều vụ việc phức tạp kéo dài được giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân với chính quyền.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, thực hiện tốt, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không những bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố lòng tin của dân với chính quyền mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị- xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế- xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, thời gian tới Ban Cán sự Đảng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Kết luận Hội nghị, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai khẳng định, thực hiện “năm dân vận chính quyền” 2019, TTCP đã nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo lồng ghép công tác vận động nhân dân trong quá trình tiếp dân và giải quyết khiếu nại của dân trên cơ sở tôn trọng pháp luật, tôn trọng người dân, lắng nghe để cùng với người dân giải quyết những vấn đề đặt ra.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo - 3

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Đặc biệt TTCP đã có những giải pháp quyết liệt hơn, dám đối mặt với những vụ việc khó khăn để lắng nghe, giải quyết đối với những vụ việc phức tạp cùng với đó tuyên truyền vận động, giải thích pháp luật cho người dân để tạo sự đồng thuận.

Về nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị, TTCP tiếp tục có những giải pháp để thực hiện tốt năm dân vận chính quyền với mục tiêu giảm bớt khiếu nại, những vụ việc phức tạp, đông người, tạo sự tin tưởng của người dân với quá trình giải quyết đơn thư, khiếu nại.

Bên cạnh đó phải nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong quá trình thực thi pháp luật và giải quyết khiếu nại, những vụ việc ngay từ khi mới phát sinh thông tiếp qua tiếp dân, hòa giải, đối thoại, để tạo sự đồng thuận, tin tưởng ủng hộ của nhân dân chính quyền, góp phần ổn định chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO