Nâng cao nhận thức cộng đồng về mức độ ô nhiễm không khí

Quốc Định 02/03/2020 16:27

Thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo TP HCM (Saigon Innovation Hub) ngày 2/3 cho biết, 13 trạm đo chất lượng không khí (AQM) vừa được lắp đặt tại các trường học và tổ chức xã hội trên khắp TP HCM nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về mức độ ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng.

Nâng cao nhận thức cộng đồng về mức độ ô nhiễm không khí

Bầu không khí ô nhiễm khiến nhiều người dân phải đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe cho mình.

Dự án chất lượng không khí trên do Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP HCM khởi xướng, được Đại học RMIT triển khai thực hiện cùng Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) Saigon Innovation Hub và tổ chức môi trường Clean Air Asia triển khai.

Theo một báo cáo về ô nhiễm không khí và sức khỏe trẻ em được xuất bản bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 2018, mức độ ô nhiễm không khí tại TP HCM đã đến mức báo động, đe dọa nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe người dân với số ca mắc các bệnh như hen suyễn, lao phổi, viêm phổi và ung thư ngày càng tăng.

Là người đam mê về phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Hữu Nhân, thành viên dự án AQM chia sẻ, mục tiêu của việc lắp đặt các trạm đo chất lượng không khí nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề ô nhiễm. “Để giải quyết một vấn đề và thay đổi hành vi xã hội của cộng đồng, chúng ta cần làm cho mọi người tin rằng vấn đề đó đang hiện hữu”, ông Nhân nói.

Đội phụ trách dự án đã phối hợp chặt chẽ với các trường học và tổ chức xã hội ở TP HCM để lắp đặt 13 máy đo chất lượng không khí ở hơn 8 quận, huyện nhằm dạy các em nhỏ hiểu biết hơn về bầu không khí các em đang hít thở.

“Trẻ em được chọn làm đối tượng chính vì ô nhiễm không khí sẽ tác động lên các em trong quá trình các em lớn lên và để lại nhiều biến chứng sức khỏe sau này. Bằng việc lắp đặt các trạm đo chất lượng không khí ở trường học, chúng tôi cũng mong sẽ nâng cao nhận thức cho cả giáo viên và phụ huynh”, ông Nhân nhấn mạnh.

Theo ông Nhân, việc lắp đặt các máy đo chất lượng không khí thực sự đã đem lại hiệu ứng lan tỏa tốt đến cộng đồng. Điển hình nhất là từ khi lắp đặt máy tại trường THCS Thanh Đa (quận Bình Thạnh TP HCM), các em học sinh đã tích cực và chủ động tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường hơn, như phân loại và giảm thiểu rác thải, trồng cây, và đeo khẩu trang khi đi đường để hạn chế bụi và ô nhiễm.

Với 13 thiết bị mới lắp đặt mới đã nâng tổng số trạm đo chất lượng không khí tại TP HCM lên con số 18. Người dùng có thể truy cập xem các chỉ số chất lượng không khí được đo bởi các thiết bị AQM qua ứng dụng điện thoại AirVisual. Dữ liệu thu thập được từ các trạm kỳ vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho những nhà hoạch định chính sách, chuyên gia trong ngành và trường học,cơ sở hạ tầng và xử lý chất thải, đồng thời cân nhắc đến các giải pháp môi trường khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng cao nhận thức cộng đồng về mức độ ô nhiễm không khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO