New York vẫn tổ chức Lễ đón giao thừa tại Quảng trường Thời đại

Phi Yến 23/12/2021 18:51

Theo AP, Các quan chức thành phố New York đang tăng cường mở rộng thêm nhiều địa điểm xét nghiệm Covid-19 sau khi số ca nhiễm tăng nhanh một cách đột biến tại thành phố này. Thành phố sẽ vẫn tiếp tục tổ chức Lễ đón giao thừa tại Quảng trường Thời đại - một trong những lễ hội mang tính biểu tượng của thành phố New York.

Tăng cường xét nghiệm Covid-19

Thành phố New York đang chứng kiến ​​số người có kết quả xét nghiệm dương tính tăng vọt trong tuần qua. Khoảng 17.200 người có kết quả xét nghiệm dương tính tại thành phố trong ngày 21/12, một sự gia tăng lớn so với chỉ một tuần trước đó, khi trung bình thành phố có ít hơn 3.600 trường hợp mới nhiễm Covid-19. Ít nhất 89.000 người trong thành phố đã có kết quả xét nghiệm dương tính tính đến ngày 23/12.

Thành phố đã mở thêm 7 địa điểm xét nghiệm Covid-19 vào ngày 22/12 nâng tổng số lên 119 địa điểm và sẽ thiết lập 5 địa điểm phân phối vào ngày 23/12 để thực hiện kiểm tra nhanh tại nhà. Đồng thời hạn chế việc thăm khám tại các bệnh viện do thành phố điều hành, ngoại trừ các trường hợp là phụ nữ mang thai, trẻ em và bệnh nhân giai đoạn cuối.

Chính quyền cũng quyết định chuyển từ thăm khám trực tiếp sang khám trực tiếp tại nhà tù thành phố, nơi tỷ lệ dương tính với Covid-19 đã tăng từ 1% lên 17% trong 10 ngày qua.

Ủy viên Nhà tù Vincent Schiraldi đã yêu cầu các thẩm phán xem xét các lựa chọn thay thế cho việc giam giữ, lo lắng về các mức độ rủi ro mà các tù nhân phải đối mặt. Theo Schiraldi, chỉ 45% tù nhân thành phố đã tiêm một liều vaccine Covid-19 và chỉ 38% được tiêm chủng đầy đủ. Trong khi đó, ít nhất 90% người lớn thành phố đã được tiêm một liều và hơn 82% người lớn được coi là đã được tiêm chủng đầy đủ.

Mặc dù có thêm nhiều trung tâm xét nghiệm mới đi vào hoạt động, song tình trạng quá tải vẫn xảy ra. Tại các điểm xét nghiệm Covid-19 ở thành phố New York những ngày gần đây, dòng người xếp hàng đang ngày một đông bất chấp thời tiết lạnh giá. Tất cả đều muốn chuẩn bị sức khỏe cho kỳ nghỉ Noel và Năm mới đang tới gần.

Theo thống kê của chính quyền New York, nhu cầu xét nghiệm Covid-19 đang tăng vọt khi biến thể Omicron có nguy cơ tạo ra làn sóng dịch bệnh mới ở thành phố này. Ước tính mỗi ngày có hơn 130 nghìn người được lấy mẫu kiểm tra tại các trung tâm do thành phố quản lý, gấp đôi so với 3 tuần trước.

Việc tăng cường các điểm xét nghiệm Covid-19 ở thành phố New York nằm trong kế hoạch tổng thể của Chính phủ Mỹ để đối phó với tình trạng số ca nhiễm đang tăng nhanh chóng. Sau New York, mô hình này sẽ được nhân rộng ra các địa phương có tình hình dịch diễn biến phức tạp trên cả nước.

Người dân xếp hàng chờ để được kiểm tra Covid-19 ở Lower East Side của Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: AP

Vẫn tổ chức Lễ đón giao thừa tại Quảng trường Thời đại

Trước bối cảnh số ca nhiễm tăng cao, Chính quyền thành phố New York hiện vẫn chưa có quyết định cấm tổ chức Lễ đón giao thừa tại Quảng trường Thời đại. Thị trưởng Bill de Blasio cho biết “không có quyết định nào được đưa ra về việc cấm mọi người tham gia lễ hội thả bóng vào đêm giao thừa hàng năm”. Trong khi đó, Fox cho biết sẽ hủy phát sóng trực tiếp vì lo ngại về biến thể Omicron.

Lễ hội sẽ được tổ chức ở quy mô hoành tráng như các năm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Để tham dự sự kiện, tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên, đều phải có chứng nhận tiêm chủng đầy đủ.

Những người không thể tiêm chủng vì lý do bệnh lý cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, đồng thời phải đeo khẩu trang.

Nếu như lễ đón giao thừa năm trước được tổ chức với quy mô rất khiêm tốn, chỉ với 100 người, thì năm nay, giới chức thành phố New York không hạn chế số người tham dự sự kiện này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    New York vẫn tổ chức Lễ đón giao thừa tại Quảng trường Thời đại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO