Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu

Lê Trang (Theo Reuters) 26/12/2022 15:58

Trả lời hãng thông tấn TASS, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow sẵn sàng nối lại nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Yamal - châu Âu.

"Thị trường châu Âu vẫn mở vì tình trạng thiếu khí đốtvẫn còn và chúng tôi có mọi cơ hội để tiếp tục cung cấp", TASS dẫn lời Phó Thủ tướng Novak.

Đường ống Yamal - châu Âu thường chảy về phía Tây, nhưng hầu như đã bị đảo ngược kể từ tháng 12/2021 do Ba Lan từ chối mua khí đốt từ Nga để chuyển sang sử dụng khí đốt dự trữ ở Đức.

Nhà cung cấp Nga Gazprom đã phản ứng bằng cách cắt nguồn cung và cũng cho biết, họ không thể xuất khẩu khí đốt qua Ba Lan nữa sau khi Moscow áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty sở hữu cổ phần tại Ba Lan của đường ống Yamal - châu Âu.

Ông Novak cũng nhắc lại rằng, Moscow đang thảo luận về việc cung cấp khí đốt bổ sung thông qua Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thành lập một trung tâm ở đó. Theo ông Novak, Moscow dự kiến sẽ vận chuyển 21 tỷ mét khối (bcm) khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới châu Âu vào năm 2022.

Trong một cuộc phỏng vấn với TASS, Phó Thủ tướng Novak cũng nói rằng, Nga đã đồng ý với Azerbaijan để tăng nguồn cung cấp khí đốt cho tiêu dùng trong nước. "Trong tương lai, khi họ tăng sản lượng khí đốt, chúng tôi sẽ có thể thảo luận về các giao dịch hoán đổi", ông Novak nói và cho biết, Moscow cũng đang thảo luận về việc cung cấp nhiều khí đốt hơn cho Kazakhstan và Uzbekistan.

Ông Novak cũng cho biết, về lâu dài, Nga có thể vận chuyển nguồn cung khí đốt tự nhiên của mình tới các thị trường Afghanistan và Pakistan, bằng cách sử dụng cơ sở hạ tầng của Trung Á hoặc trao đổi từ lãnh thổ của Iran.

[Điều gì xảy ra nếu Nga cắt toàn bộ nguồn cung khí đốt cho châu Âu?]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga sẵn sàng nối lại nguồn cung khí đốt cho châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO