Ngang nhiên lắp đặt cột dầu trái phép bên trong mỏ đất

Đình Minh 14/06/2022 11:00

Tại mỏ đất tận thu của Công ty TNHH Đức Thành (xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), có một cột bơm dầu ngang nhiên được lắp đặt trái phép suốt nhiều tháng nhưng không bị xử lý, dỡ bỏ.

Tìm hiểu được biết, ngày 14/3/2022, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Công văn số 3287 cho phép Công ty TNHH Đức Thành (DN Đức Thành) được tận thu, vận chuyển 14.932 m3 đất thừa trong quá trình thực hiện Đề án đóng cửa mỏ đất san lấp và tận thu khoáng sản đi kèm tại xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành theo Quyết định số 172/QĐUBND ngày 10/1/2022 của UBND tỉnh để cung cấp đất san lấp thi công Gói thầu số 12-XL, thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam. Thời hạn tận thu kể từ ngày ký quyết định đến ngày 10/7.

Cột dầu tồn tại từ thời điểm DN Đức Thành được cấp phép tận thu đất, nhưng đến nay, đã 3 tháng trôi qua, dù bị cơ quan chức năng phát hiện nhưng vẫn không ai đến tháo dỡ.

Theo phản ánh của người dân thôn Đồng Khanh, xã Thành Thọ, trong suốt 3 tháng qua, mỏ đất này đã hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Nghiêm trọng hơn là, vào thời điểm được cấp giấy phép tận thu, chủ mỏ đã tự ý lắp một cột dầu ngay trong mỏ để cung cấp nhiên liệu cho các máy xúc đào bới quả đồi.

Một người dân giấu tên sống gần mỏ đất cho biết, thời điểm cột dầu này được lắp đặt là sau Tết Nguyên đán 2022. Đến thời điểm chúng tôi có mặt là đầu tháng 6/2022, cột dầu này vẫn tồn tại ‘sừng sững’.

Theo quan sát, tại khu vực mỏ tận thu, có 4 máy xúc cùng nhiều xe tải đang vào lấy đất. Mang tiếng là tận thu để thực hiện đề án đóng cửa mỏ nhưng theo chúng tôi thấy, từng nhát gầu vẫn cắm thẳng xuống vùng đất tự nhiên (chưa khai thác), làm diện tích đất bị cạo trọc ngày một loang rộng.

Tốc độ 'cạo trọc' đồi của mỏ tận thu này thực sự đáng nể.

Trao đổi với ông Bùi Quốc Tự, Chủ tịch UBND xã Thành Thọ được biết, xã đã từng lập biên bản về việc lắp đặt đặt cột dầu trái phép của DN Đức Thành vào thời điểm tháng 3/2022. Đến tháng 5, xã cũng đã phối hợp với Công an huyện Thạch Thành tiếp tục kiểm tra, lập biên bản về sự việc này. “Biên bản ban đầu anh em lập thì chỉ nhắc nhở chứ không phạt hành chính DN. Đến đợt thứ 2 xã cũng phối hợp với Công an, rồi các đơn vị trên huyện về kiểm tra, cũng yêu cầu tháo dỡ nhưng tới nay không hiểu sao họ chưa làm. Sau khi nhận được phản ánh của Báo, chúng tôi sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc”, ông Tự nói.

Trao đổi với đại diện DN Đức Thành, người này cho biết việc lắp cột dầu chỉ để phục vụ cho máy xúc trong mỏ chứ không bán ra ngoài. Vị này cũng cho rằng, đây chỉ là vi phạm nhỏ, không đáng nhắc đến.

Nhìn tổng thể, có thể đây chỉ là một vi phạm nhỏ, nếu mọi chuyện diễn biến êm đẹp cho đến hết thời hạn DN được tận thu đất. Nhưng, nếu xảy ra cháy nổ, gây hỏa hoạn, làm cháy cả khu rừng thì liệu vi phạm này còn nhỏ như lời của đại diện DN nói không. Phải nhớ rằng, vị trí mỏ đất tận thu của DN Đức Thành được bao quanh là rừng cây, núi đồi. Nếu xảy ra sự cố, hậu họa sẽ khôn lường!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngang nhiên lắp đặt cột dầu trái phép bên trong mỏ đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO