Ngành dệt may: Nhận diện để tránh tụt hậu

Lam Hồng 27/02/2021 10:00

Theo nhận định gần đây của Viện Nghiên cứu toàn cầu McKinsey thực hiện cho thấy, doanh số thời trang toàn cầu khó có thể trở lại mức năm 2019 trước quý 3 năm 2022.

Ở thị trường châu Âu, doanh số thời trang được cho là sẽ chỉ khả quan trở lại bằng mức năm 2019 vào cuối năm 2022. Còn ở thị trường Mỹ, sự phục hồi trong dài hạn có thể vẫn sẽ diễn ra chậm hơn châu Âu, với khung thời gian phục hồi cho công nghiệp thời trang theo kịch bản dự kiến sẽ không sớm hơn quý đầu tiên năm 2023.

Cần một quyết sách phù hợp để ngành dệt may phát triển bền vững.

Chuyên gia về thời trang quốc tế, TS Achim Berg dự báo, sự gián đoạn của ngành dệt may sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021, và dự kiến sự phục hồi toàn cầu sớm nhất sẽ không xảy ra cho đến nửa cuối năm 2022. Trong khi đó, như ước tính, trong năm 2020 vừa qua, nhu cầu hàng may mặc của châu Âu và Mỹ đã giảm lần lượt là 45% và 40%.

Trước bối cảnh như vậy, trong tháng 1/2021, Hiệp hội Các nhà sản xuất dệt may châu Á (có sự tham gia của Hiệp hội Dệt may Việt Nam - Vitas) đã đồng thuận đưa ra sáng kiến mới về thực hành mua hàng có trách nhiệm hơn trong ngành công nghiệp dệt may. Nhất là khi dịch Covid-19 làm cho ngành dệt may ngày càng thể hiện rõ sự mất cân bằng về quyền lực giữa một bên là nhãn hàng và người mua hàng, một bên là các nhà sản xuất. Trong đó, việc hủy đơn đặt hàng, đặc biệt là từ các nhãn hàng và người mua hàng ở châu Âu và Mỹ, khiến nhiều nhà sản xuất châu Á, trong đó có các DN xuất khẩu dệt may của Việt Nam gặp khó khăn. Theo dự tính, đến tháng 3/2021, Hiệp hội Các nhà sản xuất, xuất khẩu dệt may ở châu Á sẽ làm việc cùng nhau trong năm nhóm công tác để xác định “ranh giới đỏ”, đưa ra các kiến nghị về các chủ đề như thực tiễn thanh toán và giao hàng, lập kế hoạch, trao đổi thông tin và đàm phán với bên thứ ba.

Ông Miran Ali, đại diện cho Mạng lưới STAR (Mạng lưới Dệt may bền vững của khu vực châu Á), cho biết, điểm đặc biệt của sáng kiến này là đặt ra các câu hỏi xung quanh thực tiễn mua hàng, chẳng hạn như điều khoản thanh toán và giao hàng, xuất phát từ quan điểm của các nhà sản xuất và các hiệp hội đại diện cho họ.

“Tình hình trước đây đã rất khó khăn, Covid-19 xuất hiện đã khiến mọi thứ thay đổi. Tuy nhiên, ngành dệt may sẽ không kết thúc với Covid-19” - ông Miran Ali nói.

Trong khi đó, bà Hoàng Ngọc Ánh - Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), cho biết, ngành dệt may trong nước tham gia sáng kiến này vì tin rằng việc thực hành mua hàng có trách nhiệm là điều rất quan trọng và cần thiết. Cũng theo bà Ánh, các hoạt động thu mua có trách nhiệm sẽ hỗ trợ ngành dệt may phát triển bền vững, mang lại lợi ích lâu dài cho người lao động và nhà cung cấp trong ngành dệt may, đặc biệt trong đại dịch Covid-19.

Hiện tượng đẩy lùi thời gian giao hàng, đặc biệt là hủy đơn hàng như hồi năm 2020 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng có thể xuất hiện trong năm 2021 này. Tuy nhiên, nhiều DN dệt may đã rút ra bài học, nhất là bài học về việc đàm phán với khách hàng để tránh tối đa thiệt hại, cũng như đàm phán với nhà cung cấp để lùi thời gian thanh toán tiền nguyên phụ liệu, và bài học về bảo toàn lực lượng lao động cho dù có khó khăn.

Một số đặc điểm mới của chuỗi cung ứng dệt may sẽ được thiết lập trong năm 2021 này cũng là điều mà các DN lưu tâm. Theo đó, xu thế giảm giá sẽ chi phối toàn thị trường, hàng hóa đơn giản, thay thế hàng thời trang, dẫn tới nhiều năng lực sản xuất dư thừa nhưng năng lực mới lại thiếu hụt. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh trực tuyến ở lĩnh vực này sẽ ngày càng tăng lên. Đối với các nhà xuất khẩu dệt may cũng cần phải nhìn nhận rằng trên lộ trình phục hồi nhu cầu may mặc của toàn cầu từ cuộc khủng hoảng Covid-19 vốn đã “khoét sâu” thêm sự chênh lệch hiệu suất rõ rệt giữa các thị trường, thì vẫn sẽ có “kẻ thắng người thua” ở các cấp khu vực và cấp thị trường khác nhau. Tức là kẻ thắng thì vẫn sẽ thắng, còn người thua thì vẫn cứ thua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành dệt may: Nhận diện để tránh tụt hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO