Ngành du lịch: Sẵn sàng cho ngày mở cửa

Minh Quân - Nam Tiến 21/10/2021 06:58

Với các kịch bản chi tiết, những chính sách hỗ trợ cụ thể, nhiều địa phương và các doanh nghiệp lữ hành đang có những bước chạy đà để thích ứng mở cửa du lịch an toàn trong điều kiện mới.

Nhiều địa phương khởi động du lịch an toàn

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa làm việc với lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL và Bộ Y tế về phương án khởi động lại các hoạt động du lịch trong tương lai. Kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch, lữ hành tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ gồm bảo đảm an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch; tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường; đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch; hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh phục hồi hoạt động du lịch; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, thời gian qua, các địa phương đã bắt đầu xây dựng nhiều phương án để đưa ngành du lịch nội địa trở lại trong điều kiện bình thường mới từ tháng 11/2021. Cụ thể, một số địa phương như Vĩnh Phúc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức và Đất Đỏ), thành phố Hồ Chí Minh (huyện Cần Giờ), Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh đã mở lại một số hoạt động tại các khu, điểm du lịch cho khách nội tỉnh cũng như khách du lịch nội địa đến từ các tỉnh, thành phố đã kiểm soát được dịch Covid-19.

Ông Khánh cũng bày tỏ, việc tái khởi động lại du lịch nội địa còn gặp khó khăn do tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 có sự chênh lệch giữa các địa phương. Do đó, để khôi phục lại các hoạt động du lịch nội địa hiệu quả, cần hoàn thành việc tiêm vaccine đủ 2 mũi cho ít nhất 70% người dân từ 18 tuổi và người lao động trong ngành du lịch tại các điểm đến; bảo đảm các điều kiện về hạ tầng y tế, nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch; đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để xử lý sự cố phát sinh; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong việc đón khách du lịch và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

“Ngành du lịch đang phối hợp với một số địa phương chuẩn bị kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến những điểm đến có nhiều lợi thế như tỷ lệ người dân từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi một đã đạt gần 100%, đủ năng lực phòng, chống dịch, điều trị, cũng như có nhiều khu du lịch biệt lập phù hợp để đón khách an toàn” - ông Khánh nói.

Phú Quốc đã thí điểm tàu chạy để đưa đón khách và người dân. Ảnh Nam Tiến.

Những “chốt chặn” quan trọng

Sau 4 đợt dịch bùng phát, nguồn lực doanh nghiệp đã hết sức cạn kiệt. Khi du lịch đã “chạm đáy”, tính đến thời điểm này, việc khôi phục du lịch là một trong những yêu cầu cấp bách của tất cả những người làm du lịch và từng địa phương.

Đơn cử như Phú Quốc, sau khi Bộ Chính trị phê duyệt phương án đón khách lịch quốc tế bằng “Hộ chiếu vaccine”. Phú Quốc là địa phương được chọn thí điểm đón khách du lịch. Ngay từ khi có phương án thí điểm đón khách du lịch, nhiều doanh nghiệp và chính quyền thành phố Phú Quốc cũng như người dân rất ngóng lòng mở cửa để đón khách.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Quý Đức, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Đảo Ngọc Xanh Phú Quốc cho biết, doanh nghiệp rất ngóng lòng mở lại hoạt động du lịch trong nước và quốc tế, nhiều tháng nay do ảnh hưởng của dịch bệnh doanh nghiệp gần như bị kiệt quệ, hi vọng sau khi phủ sóng toàn bộ vaccine cho người dân Phú Quốc, Đảo Ngọc được mở cửa đón khách trở lại để cứu những doanh nghiệp lữ hành du lịch.

Hệ thống khách sạn, nhà hàng ở Phú Quốc đã sẵn sàng phục vụ du khách.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Phạm Văn Nghiệp, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, mọi hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố đã đóng băng, khi Bộ Chính trị có chủ trương chọn Phú Quốc thí điểm hộ chiếu vaccine, đã mở ra một điểm nhánh hi vọng vực dậy ngành du lịch Phú Quốc trong những tháng cuối năm.

Cũng theo vị lãnh đạo này, hiện tại đã có gần 95% người dân Phú Quốc tiêm vaccine mũi một. UBND thành phố cũng đang triển khai kế hoạch tiêm vaccine mũi 2. Hoàn tất trong tháng 10 tất cả người dân Phú Quốc được tiêm vaccine. Dự kiến đón khách du lịch theo hộ chiếu vaccine vào giữa tháng 11 năm nay. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cũng đã sẵn sàng chuẩn bị để đón khách du lịch. Tuy nhiên việc đón khách du lịch vẫn còn phụ thuộc vào quy định chính thức của các bộ, ban ngành ban hành.

Nhìn vào những gì đang diễn ra, có thể thấy ngành du lịch đã trở nên “rộn ràng” hơn với nhiều giải pháp và sự chủ động từ các địa phương. Trong đó, giải pháp sử dụng công nghệ trong việc kiểm soát dịch bệnh, tạo các điểm đến du lịch an toàn đang được nhiều địa phương hướng đến.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, để mở cửa và phát triển du lịch an toàn, chính quyền địa phương, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phải quan tâm, không thể làm ngơ trước du lịch số. Dù có khó khăn vẫn phải đầu tư vào đây, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh, có thêm các ứng dụng di động tiện lợi hỗ trợ khách du lịch. Các địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp du lịch kết nối, giới thiệu, bán sản phẩm thuận lợi hơn trên môi trường mạng. Ngoài ra, phải dùng công nghệ để kiểm soát an toàn. Sau Covid-19, chúng ta đang lo ngại về an toàn nên cần ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm du lịch an toàn đối với điểm đến, cơ sở cung ứng dịch vụ và khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành du lịch: Sẵn sàng cho ngày mở cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO