Ngày khai trường vui tươi, phấn khởi

T.H. 06/09/2020 07:24

Sáng 5/9, hơn 20 triệu học sinh cả nước chính thức bước vào năm học mới 2020-2021 trong không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai trường. Đa số các trường chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức phần hội, tránh tập trung quá đông học sinh tại sân trường để đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19.

Học sinh Hà Giang trong ngày khai giảng năm học mới 2020-2021.
Học sinh Hà Giang trong ngày khai giảng năm học mới 2020-2021.

Ngắn gọn, trang trọng

Đối với những địa phương thực hiện giãn cách xã hội, để bảo đảm an toàn phòng dịch, các cơ sở giáo dục đã tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến theo như chỉ đạo của Bộ GDĐT nhưng vẫn đảm bảo mang đến cho các em không khí của một ngày khai trường vui tươi, hứng khởi.

Với học sinh Thủ đô, Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 có lẽ là lễ khai giảng vô cùng đặc biệt bởi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn phức tạp. Năm học này TP Hà Nội tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tiếp tại trường học ngắn gọn, trang trọng, thời gian không quá 45 phút.

Tại hầu hết các điểm trường, thầy cô giáo đã chuẩn bị đầy đủ những điều kiện, trang thiết bị như khử khuẩn, máy đo thân nhiệt, nhiệt kế điện tử, vật tư y tế, khẩu trang dự phòng, nước sát khuẩn tay. Nhiều trường cũng chuẩn bị tài liệu và tuyên truyền phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Trung ương và thành phố.

Năm học 2020-2021, Hà Nội tiếp tục là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước. Toàn ngành có 2.794 trường học với trên 62.000 nhóm lớp và trên 2,1 triệu học sinh, tăng thêm 44 trường và trên 67.000 học sinh so với năm học trước.

Tại TP HCM, Sở GDĐT quy định các trường tổ chức chương trình lễ khai giảng ngắn gọn trong vòng 60 phút, bao gồm các hoạt động chào cờ, đón học sinh mới, đọc thư của Chủ tịch nước, đánh trống khai trường... Cũng để tránh việc tập trung quá đông học sinh trong cùng một thời điểm nên trong lễ khai giảng ngoài toàn bộ học sinh các lớp đầu cấp gồm lớp 1, lớp 6, lớp 10 thì ở các khối lớp còn lại, mỗi lớp cử từ 10 - 20 học sinh tham dự, tùy điều kiện cơ sở vật chất của trường. Trước đó, ngày 4/9, một số trường đã tổ chức khai giảng sớm với hình thức ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em học sinh.

Chưa có tiền lệ

Năm học 2020-2021 là một năm học đặc biệt với Đà Nẵng. Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19, năm nay học sinh Đà Nẵng dự khai giảng trực tuyến với chương trình “Đà Nẵng - Chào năm học mới”. Chương trình do Sở GDĐT thành phố Đà Nẵng phối hợp với Đài Phát thanh -Truyền hình Đà Nẵng thực hiện, phát sóng lúc 7 giờ sáng ngày 5/9 trên kênh DanangTV1 và DanangTV2.

Các trường học tại Đà Nẵng thông qua website của trường đưa thông tin đến học sinh, cán bộ giáo viên, gồm thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng; thông điệp của trường gửi học sinh, giáo viên, cũng như hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi các em quay lại trường học.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng trường THCS Lý Thường Kiệt thì đây là hình thức khai trường chưa từng có trong tiền lệ. “Tiếc rằng không có một lễ khai trường như mọi năm để được hân hoan chào đón, vẫy tay và cảm nhận hết niềm hân hoan, vẻ rạng ngời pha chút bỡ ngỡ khi các em lần đầu tiên vào trường. Hẹn các em ngày gần nhất khi dịch Covid-19 đi qua nhé”- cô Minh nhắn gửi tới các học trò thân yêu của mình.

Theo số liệu của Bộ GDĐT, quy mô học sinh cả nước năm học mới là 23 triệu học sinh, trong đó học sinh mầm non là gần 5,4 triệu cháu; học sinh phổ thông là gần 17,6 triệu em (trong đó tiểu học trên 8,7 triệu; THCS trên 6 triệu; THPT trên 2,8 triệu). Như vậy, năm học này, quy mô học sinh cả nước đã tăng khoảng 1 triệu em so với năm học 2019-2020

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, bạch hầu diễn biến phức tạp, nhiều trường trên địa bàn Gia Lai Kon Tum đã tổ chức lễ khai giảng đơn giản, ngắn gọn nhưng ý nghĩa. Tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai, không khí của ngày khai trường càng náo nức, vui tươi hơn khi các em học sinh cùng nắm tay nhảy theo điệu xoang của đồng bào dân tộc thiểu số Ba Na, Jrai…

Hòa chung không khí phấn khởi của học sinh cả nước bước vào năm học mới, ngày 5/9, hàng nghìn học sinh huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu) đã tưng bừng đến trường dự lễ khai giảng năm học mới 2020-2021. Trên những con đường dẫn về các điểm trường, đâu đâu cũng ngập tràn sắc cờ đỏ, cùng với những nụ cười tươi tắn, những bộ váy áo rực rỡ sắc màu - các em hào hứng tới dự ngày khai trường và chuẩn bị cho một năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày khai trường vui tươi, phấn khởi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO