Nghệ An: Cán bộ huyện tham gia đánh cắp tài nguyên nước

Điền Bắc 07/08/2021 06:30

Bất chấp quy định của pháp luật, một số cán bộ huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) “kết hợp” với doanh nghiệp, cá nhân, ngang nhiên khoan núi, xây dựng bể chứa, khai thác tài nguyên nước trái phép bán cho dân. Hiện Cơ quan Công an đang điều tra, những cán bộ mắc sai phạm sẽ bị xử lý.

Khoan núi hút nước

Theo phản ánh của người dân, khoảng hơn một năm nay, lợi dụng sự khan hiếm nước sạch, một số cán bộ huyện Hưng Nguyên gồm: Ông Hồ Sỹ Hương, Phó Trưởng phòng Công Thương, ông Trần Văn Đường - Trưởng phòng Y tế, UBND huyện Hưng Nguyên phối kết hợp cùng ông Nguyễn Văn Tín - Giám đốc Công ty CP Gió Lào và ông Nguyễn Đình Nuôi (giáo viên về hưu) tiến hành “đào khoét” khu vực núi Thành, xã Hưng Nghĩa, xây dựng công trình, chặn dòng khe suối, cho máy khoan lấy nước ngầm rồi dẫn về cung cấp cho dân, thu mỗi hộ 20 triệu đồng.

Ghi nhận tại núi Thành, ngọn núi bị băm nát tơi tả, nhiều hố sâu bị “đất tặc” khoét vào lòng núi trở thành những cái bẫy hết sức nguy hiểm. Đi chếch sang bên phải khoảng 200m là công trình nước sạch được chặn dòng kiên cố. Một dòng suối chảy từ trên núi xuống được người ta đổ bê tông cốt thép, chặn lại giống như một cái đập nhỏ. Từ đây nước được lọc qua một số ngăn sơ sài rồi cho máy bơm ngược về các xóm 1, 2 của xã Hưng Nghĩa để người dân sử dụng.

Ngoài việc chặn dòng suối để lấy nước, họ còn ngang nhiên thuê máy khoan, khoan 2 mũi nước ngầm tại núi Thành, hàng chục km đường ống được kết nối từ núi về các xóm 1, 2 của xã Hưng Nghĩa đã đi vào hoạt động. Việc lắp đặt đường ống trái phép này dẫn tới đào xới, phá vỡ hiện trạng ban đầu của hàng loạt công trình giao thông, phụ trợ tại xã Hưng Nghĩa, khiến một số hộ dân bị ảnh hưởng hết sức bức xúc.

“Họ làm hơn 1 năm nay rồi, khi họ làm, chúng tôi tưởng xây dự án gì đó, chứ không nghĩ họ khoan núi lấy nước, rồi về bán cho dân giá cao như thế. Ngoài ra, tại núi này vào tháng 6 vừa qua, có một cháu bé lớp 6 bị đuối nước tại hố đất tặc. Nói chung, từ ngày nhập xã đến nay, ngọn núi này bị đục khoét nham nhở, dân chúng tôi kêu nhưng không thấu”, một người dân sống gần núi Thành cho biết. Bất bình với việc làm này, tháng 4/2020, người dân địa bàn xóm 2 đã phản ánh lên UBND xã Hưng Nghĩa, ngay sau đó, ông Phan Quang Mão - Chủ tịch UBND xã Hưng Nghĩa đã họp và giao trách nhiệm cho nhóm “hợp tác” nêu trên xử lý. Tuy nhiên, sau đó sự việc không có gì thay đổi.

Theo một cán bộ xã Hưng Nghĩa thì sau khi nước được dẫn về xóm, hộ nào muốn lắp đặt dùng thì phải đóng cho nhóm ông Nuôi, ông Hương 20 triệu đồng/hộ. Ngoài ra người dùng nước còn phải đóng tiền điện hàng tháng. Lúc mới đi vào hoạt động có khoảng 17-18 hộ, nhưng đến nay đã lên đến gần cả trăm hộ dân, số tiền thu lên đến hàng tỷ đồng. Số tiền được thu lớn như vậy nhưng không có bất cứ một hợp đồng hay hóa đơn gì, tất cả được giao dịch bằng… miệng (?!). Vì vậy nếu có xảy ra bất trắc gì, như nguồn nước bị ô nhiễm, không đủ trữ lượng cung cấp, máy móc, công trình hư hỏng thì người dân phải chịu.

Nhập nhèm thu chi

Thấy nhóm ông Nuôi làm khá hiệu quả nên đầu năm 2021, ông Hoàng Văn Công (một người dân ở xã Hưng Nghĩa) cũng thuê máy móc lên núi Thành khoan nước ngầm, xây dựng bể chứa để dẫn nước về trung tâm xã cung cấp cho một số hộ dân. Tại hiện trường cho thấy, ông Hoàng Văn Công đã khoan trái phép 2 mũi nước ngầm và ngang nhiên xây một bể chứa nước lọc rồi đấu nối vòi, máy bơm để bơm ngược về các thôn 1, 2 của xã Hưng Nghĩa bán cho khoảng 30 đến 40 chục hộ dân với mức 15 triệu đồng/hộ. Đường điện đấu nối sơ sài, chạy lòng thòng dưới đất, đồng hồ lắp vào cây xanh bên cạnh hết sức nguy hiểm. Các cột níu giữ dây tải làm bằng đủ thứ, từ gỗ, bê tông cho đến sắt, không đảm bảo an toàn.

Mặc dù luôn kêu gọi là “xã hội hóa”, và “hứa” với dân là “đầu tư bao nhiêu thì thu lại bấy nhiêu”, không kinh doanh, buôn bán, nhưng đã hơn năm nay, công trình nước sạch đi vào hoạt động, nhóm ông Nuôi vẫn không hạch toán thu chi, thừa, thiếu bao nhiêu để cho dân biết. Vì vậy công trình của nhóm ông Nuôi, ông Hương đầu tư hết bao nhiêu tiền vẫn không ai hay, trong khi đó tiền nước sạch vẫn tiếp tục thu của dân. Theo ước tính sơ bộ, với gần 100 hộ dân, số tiền thu làm công trình đã lên tới cả tỷ đồng.

Ông Phan Quang Mão, Chủ tịch UBND xã Hưng Nghĩa cho biết: Hiện công trình trên đã bị đình chỉ, đồng thời cơ quan công an đang điều tra. Khi họ xây dựng công trình, ông Mão thừa nhận có biết, nhưng không lập biên bản. Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Anh Tiến - Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên khẳng định: Hiện huyện đang kết hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh điều tra, cán bộ vi phạm đến đâu thì xử lý đến đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Cán bộ huyện tham gia đánh cắp tài nguyên nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO