Nghề 'shipper' trong thời dịch Covid-19

Ngọc Anh - Minh Hưng 16/07/2021 08:55

Cuộc sống bận rộn, thời tiết oi bức cùng tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp nên nhu cầu mua sắm online trở nên tăng vọt. Mặc cho biết bao ngành nghề dịch vụ đang lao đao vì Covid-19, nghề shipper đang trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Cầu nối giữa người mua người bán

Trước tình hình dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp, chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt về an toàn phòng chống dịch, đặc biệt là thực hiện nghiêm Quy định 5K. Theo đó, người dân hạn chế tối đa việc ra đường và các siêu thị, hàng quán đều chuyển sang chế độ giao hàng tận nhà thay vì phục vụ tại chỗ dẫn đến nhu cầu vận chuyển tăng cao kéo theo độ “hot” của nghề shipper.

Chị Kim Loan đã tạm dừng phục vụ khách tại quán nhưng vẫn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định bằng việc giao hàng tới tận nhà cho khách hàng thông qua shipper.

Chị Kim Loan, chủ cửa hàng ăn Lắc đường phố (phường Cao Thắng, TP Hạ Long, Quảng Ninh) chia sẻ: “Mỗi ngày cửa hàng giao hơn 60 suất ăn đến các khách đặt thông qua shipper của 1 công ty giao hàng. Các bạn ấy làm việc rất nhanh nhẹn, chu đáo và nhiệt tình, giúp công việc kinh doanh của chị diễn ra suôn sẻ và thuận lợi”.

Có thể thấy, shipper chính là sợi dây kết nối với những nhu cầu thiết yếu của khách hàng trong mùa dịch. Thay vì ra hàng quán để ăn uống hay đi ra ngoài để mua sắm, họ chuyển sang đặt hàng online và giao hàng tận nơi. Vì vậy mà việc bán hàng online trở nên phổ biến, các đơn hàng của shipper nhờ đó tăng cao.

Không khó để bắt gặp hình ảnh các shipper đang miệt mài giao hàng.

Hiện nay, bên cạnh bưu điện hay các công ty lớn trong ngành dịch vụ vận chuyển liên tỉnh, liên quốc gia thì rất nhiều hệ thống shipper bán chuyên được ra đời để phục vụ nhu cầu trong nội thị.

Đa số các công ty giao hàng nhỏ lẻ trong nội thị được lập ra bởi 1 nhóm shipper liên kết chặt chẽ với nhau qua các khâu nhận đơn, phân đơn cho từng người theo khu vực cần giao và giao hàng. Bên cạnh đó, rất nhiều hội nhóm tụ họp đội ngũ shipper tự do trên mạng xã hội để đáp ứng nhu cầu phát sinh nhỏ lẻ như mua đồ hộ, vận chuyển đơn hàng với số lượng ít,… hay giao đồ ăn nhanh, cần gấp.

Ngoài ra, lực lượng xe ôm truyền thống hiện giờ cũng đã bắt kịp xu hướng trở thành shipper thay vì chỉ ngồi đợi khách tại một số điểm thì họ cũng đã trở thành shipper uy tín của nhiều gia đình tin tưởng trong việc đưa đón con đi học, mua đồ dùng và thậm chí kiêm luôn cả việc đi chợ hộ.

Anh Minh Hải, shipper của Công ty Đất Mỏ Ship hào hứng chia sẻ: “Một ngày trung bình anh vận chuyển khoảng 30 đơn và cao điểm nhất khoảng 60 đơn, đa số là đồ ăn từ các hàng quán, tiền công giao mỗi đơn hàng từ 10.000 đồng - 40.000 đồng/đơn tùy gần hay xa đem lại thu nhập trung bình khoảng gần 400.000 đồng/ngày. Bất chấp nắng nóng hay mưa giông vất vả, mình vẫn luôn nhiệt tình, vui vẻ giao hàng nhanh chóng đến nơi, nhiều khách còn “bo” gấp đôi số tiền công là chuyện bình thường”.

Thu nhập cao nhưng lắm gian nan

Nhìn chung, nghề shipper không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó, nhanh nhẹn là có thể kiếm thêm được một khoản thu nhập đáng mơ ước của biết bao người đang “lao đao” vì thất nghiệp trong mùa dịch này.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều shipper có thâm niên trong nghề thì đây cũng là một công việc lắm gian nan và nỗi niềm khó nói ví dụ như bị chủ hàng lừa, gặp khách “bom” hàng, kì kèo phí ship, người cùng nghề cạnh tranh không lành mạnh,…

Đặc biệt, sự lo sợ về nguy cơ lây lan dịch bệnh và vấn đề về thời tiết cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như công việc của họ. Do đó, cần phải cẩn thận trong việc đi giao hàng, hay tiếp xúc ở cự ly an toàn với khách, đồng thời phải thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

Một shipper dừng chân nghỉ dưới bóng cây để tránh nắng và kiểm tra đơn hàng tiếp theo.

Khi được hỏi về tính chất công việc gian nan và vất vả, anh Minh Hải, Công ty Đất Mỏ Ship cho biết thêm: “Thời tiết ở miền Bắc mình khá khắc nghiệt, có những hôm nắng nóng oi bức rất khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, các triệu chứng hoa mắt, choáng váng, mệt mỏi, do chạy xe liên tục thường xuyên xảy ra. Bản thân tôi đã từng ngất xỉu khi đi làm do nền nhiệt tăng cao đột ngột. Các anh em shipper dù đã mặc đồ bảo hộ kín đáo nhưng da vẫn bị cháy đỏ và rát sau khi đi cả một ngày dài giữa trời nắng gắt. Cả những hôm mưa giông, bão gió tạt mạnh có thể “quật” ngã cả shipper. Một số anh em chăm chỉ còn nhận giao đồ ăn đêm đến tờ mờ sáng để kiếm thêm thu nhập”.

Anh Lâm Minh vui vẻ giao hàng cho khách tại Tòa nhà Liên cơ quan số 4.

Anh Trịnh Lâm Minh, nhân viên của Công ty Giao hàng nhanh chia sẻ: “Trung bình, công ty phân phối cho anh giao khoảng 40 đơn/ngày, công việc này mang lại thu nhập gần 8 triệu đồng/tháng cho tôi cùng với các phúc lợi của công ty. Do dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đại đa số người dân lựa chọn đặt đồ từ khắp mọi nơi thông các sàn thương mại điện tử nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cũng khá cao, tuy nhiên công ty cũng đã thực hiện nhiều bước phun khử khuẩn các đơn hàng, đồng thời toàn bộ shipper trong hệ thống đều thực hiện nghiêm Quy định 5K nên tôi cũng an tâm khi làm việc”.

Không khó để lí giải nguyên nhân khiến cho nghề shipper trở nên “hot” trong mùa dịch hiện nay, shipper tạo thêm thu nhập cho nhiều người, đáp ứng được nhu cầu của người bán cũng như người mua và quan trọng nhất là hạn chế tối đa được việc tập trung đông người hỗ trợ thực hiện tốt thông điệp 5k của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghề 'shipper' trong thời dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO