Nghệ sĩ Tuấn Nam chia tay ban nhạc Anh Em vì mâu thuẫn?

Hoàng Thu Phố 24/07/2020 19:14

Sau 10 năm gắn bó với ban nhạc Anh Em, Pianist Tuấn Nam vừa nói lời chia tay. Nhiều người thắc mắc, sự ra đi này có phải vì mâu thuẫn?

Nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Nam không phải là một cái tên hot, nhưng là một cá tính âm nhạc thú vị. Khi đứng trong ban nhạc Anh Em, Tuấn Nam được nhiều nghệ sĩ nhớ tới, thậm chí “chịu ơn”.

Nghệ sĩ Tuấn Nam mong muốn khán giả sẽ nhớ tới mình là nghệ sĩ biểu diễn nhạc Jazz và nhà sản xuất nhạc Jazz.

Ngược dòng thời gian, Nguyễn Tuấn Nam là người duy nhất của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được đặc cách tuyển thằng vào Học viện Âm nhạc Malmo (Thụy Điển) vào năm 2017, nhận học bổng toàn phần khóa đào tạo cử nhân và thạc sĩ chuyên ngành Piano Jazz mà không phải qua bất kì vòng thi tuyển nào.

Khi trở về nước năm 2010, anh tổ chức liveshow đầu tiên tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Nhà hát TP.HCM với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Nhóm tam tấu Trio Per Oscar Nilsson (Thuỵ Điển) và NSƯT Quyền Văn Minh, nghệ sĩ saxophone Jazz Quyền Thiện Đắc và thầy anh, GS Hakan Rydin.

Mấy năm qua, Tuấn Nam tham gia là nhà sản xuất âm nhạc, giám đốc âm nhạc và kĩ thuật cho nhiều dự án, chương trình ca nhạc ở Việt Nam như liveshow Hoàng Quyên, Kenny G Live in Concert, Live in Concert BoneyM- Chris Norman… Anh kết hợp cùng nhiều ca sĩ nổi tiếng như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Oplus… để đưa ra nhiều sản phẩm âm nhạc chất lượng cao.

Thế nhưng, mới đây, tin nghệ sĩ Nguyễn Tuấn Nam đã quyết định tách khỏi ban nhạc Anh Em dấy lên nhiều đồn đoán. Nhiều ý kiến nêu ra, rằng khi tham gia ban nhạc Anh Em Tuấn Nam bị “gò bó”, “ít có đất diễn”, và “luôn phải tự thu mình”…

Liên hệ với nghệ sĩ Tuấn Nam, anh xác nhận việc chia tay ban nhạc Anh Em “là có thật”.

Giải thích cho quyết định này, nghệ sĩ Tuấn Nam nói: “Đúng là trong 10 năm là thành viên của ban nhạc Anh Em, có thể tôi không có nhiều cơ hội chơi Jazz thoả sức nhưng bù lại tôi có cơ hội học hỏi cái hay của những thể loại âm nhạc khác. Nhờ đó, tôi được thử nghiệm đưa Jazz len lỏi vào các thể loại nhạc đó, đưa Jazz đến gần với công chúng hơn. Khi chơi rất nhiều thể loại âm nhạc, tôi muốn tìm lại cái gốc mình được đào tạo”.

Anh cũng thừa nhận, trong 10 năm tham gia ban nhạc Anh Em không tránh khỏi có những lúc “mâu thuẫn”, hoặc “không tìm được tiếng nói chung”. Tuy nhiên, Tuấn Nam cho rằng, “nếu mâu thuẫn tạo nên sự phát triển thì lại là điều tốt”.

Với khát khao tìm lại cho mình “một con đường, một lối đi”, Tuấn Nam quyết định chia tay ban nhạc Anh Em. “Tôi lại có khát khao cháy bỏng được làm nghệ sĩ biểu diễn. Tách ra khỏi ban nhạc Anh Em cũng giống như cú rẽ để tôi trở về và tiếp tục con đường của riêng mình. Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp”- Tuấn Nam nói thêm và cho biết anh mong muốn khán giả sẽ nhớ tới mình là nghệ sĩ biểu diễn nhạc Jazz và là nhà sản xuất nhạc Jazz.

Để đánh dấu việc “ra ở riêng” này, nghệ sĩ Tuấn Nam và các cộng sự đang gấp rút chuẩn bị cho 2 đêm nhạc “Tuấn Nam Jazz” tại Nhà hát Lớn Hà Nội (15/8) và Nhà hát TP.HCM (23/8). Có thể nói, 2 đêm nhạc lần này có một ý nghĩa sâu sắc với con đường độc lập của anh.

Theo pianist Tuấn Nam, 10 năm qua anh đã có thêm nhiều trải nghiệm và sự trưởng thành. Giờ đây, anh mong muốn mở đường và dẫn lối để Jazz chảy trong lòng các dòng nhạc khác, giúp khán giả đón nhận dễ dàng hơn. Đó là lý do 2 đêm nhạc lần này sẽ theo concept Fusion. Nghĩa là, ngoài phần hòa tấu, chương trình sẽ gồm 50% phần trình diễn của các ca sĩ Tùng Dương, Lê Hiếu, Hà Lê, Bùi Lan Hương, Thuỷ Bùi… Họ sẽ thể hiện ca khúc vừa quen vừa lạ khi được khoác tấm áo mới mang tinh thần Jazz.

Tùng Dương là bạn học của Tuấn Nam ở Học viện Âm nhạc Quốc gia. Dù là ca sĩ nhạc Pop nhưng Tùng Dương luôn là lựa chọn hàng đầu bởi lửa đam mê, luôn luôn rực cháy và học hỏi không ngừng cùng sự đồng cảm lớn về thể loại âm nhạc này.

Ca sĩ Tùng Dương sẽ xuất hiện trong 2 đêm nhạc “Tuấn Nam Jazz” tại Hà Nội và TP.HCM.

Trong khi đó, Lê Hiếu là người anh em, có phong cách lãng tử, trữ tình, cuốn hút khán giả. Còn Hà Lê góp mặt như gam màu đương đại. Thể loại mà Hà Lê chơi là Hip Hop, R&B, đó là con đẻ của nhạc Jazz.

Riêng với Bùi Lan Hương, Tuấn Nam quen khi có dịp làm việc chung trong một đêm nhạc. Lúc đó, Hương đang học nhạc Jazz tại Singapore.

Concept Fusion của chương trình còn được thể hiện qua màn trình diễn xếp giấy Origami cùng hiệu ứng visual art, trên nền nhạc Jazz của gương mặt trẻ Đào Cương Quyết. Được biết đến như nghệ nhân Origami tại Việt Nam, Đào Cương Quyết từng là quán quân Origami Thế Giới lúc 21 tuổi, do Colombia tổ chức với đề tài về loài gấu đang trên đà tuyệt chủng.

Nói về sự trở lại bất ngờ và táo bạo với 2 concert lần này để khởi động cho chương trình “Nam Jazz Night”, Tuấn Nam chia sẻ: “Thông qua các ca sĩ, tôi muốn thể hiện sự phủ rộng của Jazz. Tôi nhận thấy, Jazz không xa lạ với công chúng Việt nhưng những người yêu nhạc Jazz lại thiếu sân chơi, thiếu những chương trình, concert hay. 10 năm qua, tôi chỉ là một cánh én nhỏ trên bầu trời âm nhạc Việt Nam, luôn khát vọng sẽ nhen nhóm niềm đam mê Jazz, mở lối để dòng nhạc Jazz phát triển và trở thành dòng nhạc đại chúng ở Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Tuấn Nam chia tay ban nhạc Anh Em vì mâu thuẫn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO