Nghĩa cử trong cuộc chiến dập dịch

Điền Bắc 13/04/2020 08:00

Hưởng ứng Lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ, phòng dịch Covid-19” của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, tại Nghệ An, tinh thần này được thể hiện bằng hành động từ những cụ già, em nhỏ, người khuyết tật cho đến các doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm “chia lửa” với các lực lượng trong cuộc chiến với đại dịch.

Nghĩa cử trong cuộc chiến dập dịch

Cụ Vương Thị Châu (xóm 8, xã Nghi Ân) dành dụm những đồng tiền tiết kiệm mang đến Mặt trận ủng hộ phòng chống Covid-19.

Đến nay Nghệ An chưa có ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng công tác cách ly tập trung được triển khai quyết liệt. Với số lượng người từ nước ngoài về khá lớn, ngoài khu tập trung tăng liên tục thì lượng người phục vụ tại các khu cách ly thường dao động từ 2 đến 3 nghìn người phục vụ, mỗi bữa ăn hàng ngày phải chuẩn bị gần 10.000 suất ăn cho các điểm cách ly.

Trước những khó khăn đó, gần nửa tháng qua, hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị, các nhà hảo tâm đã góp sức ủng hộ, chia sẻ những khó khăn, vất vả với những người tuyến đầu. Những nghĩa cử ấy là niềm động viên to lớn trong cuộc chiến chống giặc Covid-19 của người dân xứ Nghệ.

Họ là những cụ già cao niên lấy tiền dành dụm để ủng hộ, những em bé “mổ lợn” tiền tiết kiệm để chia lửa, thậm chí những thương bệnh binh, người khuyết tật là những đối tượng đang được xã hội quan tâm, trợ cấp nhưng vẫn dành khoản trợ cấp của mình để ủng hộ phòng chống dịch bệnh.

Đó là cụ Hoàng Đình Bảy (86 tuổi) trú tại xóm Bố Đức, xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn (Nghệ An) bị mù 2 mắt và hưởng chế độ chất độc màu da cam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nhưng khi biết thông tin, cụ Bảy đã nhờ hàng xóm chở tới Ủy ban MTTQ xã Hùng Tiến để trao số tiền 5 triệu đồng. Đây là số tiền mà cụ Bảy dành dụm từ 2 tháng trợ cấp chế độ chất độc da cam. “Tôi góp phần nhỏ gửi tới những bác sỹ, cán bộ, chiến sỹ tuyến đầu đang căng mình cùng cả nước chống dịch. Vợ tôi cũng rất đồng tình vì vậy bà đã nhờ hàng xóm chở tôi lên xã để trao tiền ủng hộ”- cụ Bảy chia sẻ.

Hay như tại huyện Yên Thành (Nghệ An) có cụ Hoàng Thị Thìn (89 tuổi) mẹ của 2 liệt sỹ trú tại xóm Đội Cung, xã Trung Thành, Yên Thành (Nghệ An) đã dành một phần tiền trợ cấp mua 1 tạ gạo và 200 quả trứng vịt để ủng hộ quỹ phòng chống dịch. Do tuổi cao sức yếu nên chiều ngày 8/4, cụ Thìn đã ủy quyền cho cháu nội là anh Cao Đình Dũng trực tiếp đến Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Thành để trao số vật phẩm nói trên. Cụ Thìn chia sẻ: “Tôi xem tivi thấy Đảng, Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động toàn dân tham gia phòng chống dịch. Ngày xưa chiến tranh tôi cho các con tôi đi đánh giặc nằm lại chiến trường, nhưng giờ tôi già rồi không còn đủ sức tham gia phòng chống dịch nữa, tôi chỉ có một chút để góp sức mình vào công cuộc chung, mong sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Được biết, cụ Hoàng Thị Thìn là mẹ của 3 liệt sỹ: Cao Đình Cựu (Liệt sỹ chống Pháp); Cao Đình Hữu (Liệt sỹ chống Mỹ) và Cao Đình Lương (Liệt sỹ Đảo Gạc Ma).

Cũng trong đợt phát động này, MTTQ các cấp đã ghi nhận được những hình ảnh thật sự xúc động. Đó là cụ Vương Thị Châu (70 Tuổi) trú tại xóm 8, xã Nghi Ân đến trực tiếp ủng hộ 1,1 triệu đồng từ tiền tiết kiệm hàng ngày của cụ. Điều đáng nói một nửa trong số tiền ý nghĩa ấy là mệnh giá từ 1-2 ngàn đồng. Sợ Ban tiếp nhận từ chối, trước lúc lấy tiền, bà Châu thổ lộ “Toàn tiền 1 ngàn, 2 ngàn đồng, Nhà nước có lấy không?”. Câu hỏi ấy của bà, nhanh chóng có lời đáp ấm áp từ bà Võ Thị Minh Sinh- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, rằng trong hoàn cảnh của cuộc chiến, những đóng góp của cụ là một nghĩa cử, dù 1 đồng Nhà nước cũng đón nhận, bởi đó không chỉ là tiền mà đó là sự sẻ chia khi Tổ quốc gặp khó khăn.

Nếu như các cụ trên còn có đồng ra đồng vào thì đối với cụ bà Vi Thị Mai (81 tuổi) trú ở bản Chà Luân, xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương lại khác. Mặc dù, tuổi cao lại sống tại khu vực miền núi khó khăn nhưng không vì thế mà cụ thờ ơ với thời cuộc. Sau khi biết được Mặt trận phát động ủng hộ chống dịch, cụ đã leo đèo, lội suối mang rau, trứng gà, mì lên tặng cho cán bộ, chiến sĩ biên phòng và dân quân, cán bộ y tế tại xã Ngọc Lâm đang làm nhiệm vụ chốt chặn dịch bệnh trên tuyến biên giới của tỉnh.

Hay như hai chị em là Bùi Thị Anh Phương, lớp 10A6 và Bùi Thị Hà An, lớp 12C10 (Trường THPT Nam Đàn 1) đã nấu cháo tặng các em nhỏ trong khu cách ly bằng tiền mừng tuổi của mình. Với 2 em, lý do rất đơn giản là trong khu cách ly có nhiều em nhỏ, nên 2 chị em đã nấu cháo dành tặng cho các em, 2 chị em đã tự mình chọn thực phẩm từ số tiền mừng tuổi của mình để nấu 70 phần cháo tặng các em nhỏ.

Ghi nhận về những nghĩa cử cao đẹp này, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, mặc dù trong giai đoạn này, tất cả các đơn vị, doanh nghiệp, ngay cả người dân bình thường cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần sẻ chia, trách nhiệm với xã hội tất cả đã chung tay để đẩy lùi đại dịch. Đây là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch; đồng thời, lan toả đến các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm cùng chung tay, trong cuộc chiến chống đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa cử trong cuộc chiến dập dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO