Nghiên cứu phương án thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

T.Hằng 04/03/2017 09:05

Chiều 3/3, tại buổi họp báo của Tổng cục Thuế chuyên đề về thuế thu nhập cá nhân năm 2016, ông Nguyễn Quý Trung - Vụ phó Vụ Chính sách Thuế (Tổng cục Thuế) cho biết: Tổng cục Thuế đang giao nhiệm vụ cho các bộ phận chức năng nghiên cứu phương án, chính sách thu thuế kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có Facebook.

Theo ông Trung, việc thu thuế hoạt động kinh doanh thương mại điện tử rất khó khăn. Cơ quan thuế sẽ phối hợp với ngành ngân hàng, công thương, thông tin truyền thông nghiên cứu; trên cơ sở đó đề ra chính sách phù hợp với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn, cho biết: Hiện nay các DN kinh doanh bằng hình thức nào đều phải nộp thuế, tương tự cá nhân kinh doanh có thu nhập trên 100 triệu đồng đã phải nộp thuế. Bản chất kinh doanh qua Facebook cũng là phương tiện kinh doanh. Song kinh doanh trên Facebook là hình thức mới nên ngành thuế cần đẩy mạnh tuyên truyền, để người nộp thuế tuân thủ đúng pháp luật và sau đó mới tính đến thanh, kiểm tra.

Trước đó sở công thương TP HCM có kiến nghị sẽ thu thuế bán hàng trên facebook. Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết đề xuất thêm giải pháp để quản lý thuế bởi hiện nay theo báo cáo từ phòng ban chuyên môn về thương mại điện tử của Sở Công thương, nếu muốn quản lý thuế bán hàng qua Facebook thì phải được sự đồng ý của Facebook.

Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP HCM, cho rằng: Vấn đề cơ bản trong việc quản lý thuế thương mại điện tử này chính là lọc ra đối tượng kinh doanh nào phải có trách nhiệm đăng ký kinh doanh và khi họ đăng ký kinh doanh rồi thì thành phố sẽ quản lý theo đúng quy định pháp luật về thuế.

Cũng tại cuộc họp báo chiều 3.3, đại diện Tổng cục Thuế đã hướng dẫn một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện quyết toán thuế TNDN, trong đó có cách tính chi phí khấu hao tài sản cố định, các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động được tính vào chi phí, những ưu đãi thuế TNDN…

Liên quan đến việc thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2016, Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết toán thuế, hướng dẫn và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách. Đặc biệt, tại Cục thuế TP.Hà Nội, với những tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp có số lượng người thực hiện quyết toán thuế lớn, Cục thuế sẽ cử người đến hỗ trợ và tiếp nhập hồ sơ tại đơn vị.

Tại cuộc họp báo đại diện Tổng cục Thuế cũng trả lời nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí liên quan đến mức phạt chậm nộp nếu người nộp thuế không quyết toán đúng thời hạn, mức thuế TNCN với các ca sỹ, nghệ sỹ và phương án xử lý nếu họ kê khai sai so với thực tế. Được biết, trong đợt quyết toán thuế năm nay, sẽ có 88.799 cá nhân quyết toán thuế TNCN trực tiếp và 9.153.325 cá nhân uỷ quyền cho tổ chức chi trả thu nhập quyết toán thay. Tính ra tỷ lệ cá nhân thực hiện quyết toán thuế trực tiếp chỉ chiếm 0,96%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiên cứu phương án thu thuế kinh doanh thương mại điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO