Ngỡ ngàng trước cách Việt Nam chống dịch

Thế Tuấn 20/06/2020 07:22

Ngày 27/5, bản tin thời sự 19h của Đài truyền hình NHK (Nhật Bản) đã khen ngợi hiệu quả trong công tác phòng chống Covid-19 của Việt Nam. NHK cho rằng các biện pháp cách ly triệt để và quyết liệt của Chính phủ Việt Nam là lý do chính mang lại sự thành công này.

Hình ảnh Việt Nam kêu gọi mọi người chung sức phòng, chống Covid-19 được giới thiệu trên Đài truyền hình NHK (Nhật Bản).

Đài NHK dẫn lời Giáo sư Futoshi Hasebe (Trung tâm Y học nhiệt đới thuộc Đại học Nagasaki), đánh giá cao công tác phòng chống dịch quyết liệt của Việt Nam ngay trước khi dịch bùng phát đã kiềm chế sự lây lan trong cộng đồng. Giáo sư Hasebe phân tích các biện pháp cách ly triệt để cũng như việc nhanh chóng xét nghiệm những người nghi nhiễm “là những yếu tố chủ chốt đưa đến thành công”.

Tuy nhiên, không chỉ truyền thông Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam trong phòng, chống Covid-19, mà thế giới cũng đã dành nhiều lời khen ngợi cũng như sự phân tích thấu đáo “hiện tượng Việt Nam”. Nói như kênh ABC của Australia thì việc Việt Nam khống chế thành công Covid-19 khiến Mỹ hay Italy “nằm mơ cũng không thấy”.

Giáo sư Mike Toole, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Viện Burnet (Melbourne) nói với ABC rằng: Đây là một thành tựu đáng chú ý và cần phải học hỏi để không mắc phải sai lầm. “Việt Nam không coi Covid-19 giống như bệnh cúm thường như một số nơi khác. Họ thông báo rộng rãi tới người dân về triệu chứng của bệnh, cũng như chỉ rõ nơi người dân có thể đến xét nghiệm, nên đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong tất cả mọi thời kỳ”. Còn theo Sharon Kane- Giám đốc tổ chức phi chính phủ Plan International tại Việt Nam thì “Chính phủ Việt Nam đã minh bạch và trung thực khi từ đầu tháng 1 (năm 2020) về nguồn lực hạn chế của đất nước nếu đại dịch tiếp tục tấn công mạnh mẽ. Vì vậy Việt Nam đã nhanh chóng cố gắng kiểm soát dịch bệnh, và đã thành công”.

Một bức ảnh của nữ nhiếp ảnh gia Thổ Nhĩ Kỳ, Nese Ari.

Đánh giá thành công của Việt Nam trong phòng, chống Covid-19, truyền thông Mỹ đã đưa ra nhiều nhận xét. Nhật báo Daily Hampshire Gazette đã đăng tải bài viết đáng chú ý nói về công tác chống dịch Covid-19 hiệu quả của Việt Nam.

“Việt Nam, quốc gia nằm ngay sát Trung Quốc, tâm dịch Covid-19, nhưng đã thành công trong dập dịch điều này hoàn toàn do họ đã tiếp cận và xử lý một cách khoa học”. Bài viết nêu rõ, hệ thống cách ly nhiều tầng đã giúp Việt Nam ngăn chặn khả năng lây lan dịch bệnh trên diện rộng.

Còn với Liên minh Toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) thì từ thành công của Việt Nam cần được đúc rút mà thế giới có thể học hỏi.

GAVI nhận xét rằng, trong khi các hệ thống y tế của một số quốc gia giàu có “chỉ chực sụp đổ” dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì Việt Nam, một quốc gia đang phát triển lại vẫn đứng vững. Việt Nam đã thực hiện giãn cách xã hội toàn quốc (từ ngày 1 đến 22/4), tạo nên một chiến dịch hiệu quả để chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Trong đó, GAVI cho rằng chiến lược xét nghiệm nhanh chóng là khâu mấu chốt đầu tiên.

Ngay từ khi biết thông tin dịch Covid-19 đã lây lan ngoài Trung Quốc, Việt Nam đã nhanh chóng hành động, theo dõi chặt chẽ các khu vực có biên giới với Trung Quốc để ngăn chặn sự di chuyển của loài virus mới này. Việt Nam cũng sớm cách ly cục bộ những khu dân cư, những nơi phát hiện ra ca nhiễm mới. Từ ngày 11/1, khi Trung Quốc có ca tử vong vì virus Corona đầu tiên, Việt Nam đã thực hiện kiểm tra sức khỏe bắt buộc tại các sân bay, cửa khẩu, bến cảng. Khi phát hiện ca nhiễm mới trên chuyến bay nào, tất cả hành khách, phi hành đoàn và những người tiếp xúc với họ đều phải cách ly tập trung trong 14 ngày.

Một bức ảnh đẹp về Việt Nam được National Geographic giới thiệu.

“Khi virus lan rộng khắp thế giới, Việt Nam đã ban hành lệnh cách ly 14 ngày bắt buộc đối với mọi người đến nước này và hủy tất cả các chuyến bay nước ngoài. Những người có triệu chứng Covid-19 được chữa trị ngay lập tức và được theo dõi dịch tễ chặt chẽ”- GAVI nhận xét và cho rằng với những gì Việt Nam đã đạt được trong cuộc chiến chống Covid-19 đã là minh chứng rõ ràng rằng, đôi khi nước nghèo còn làm tốt hơn nước giàu, ngay cả với việc đối đầu với một đại dịch chưa từng có như Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngỡ ngàng trước cách Việt Nam chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO