Ngôi làng cổ 'cheo leo' trên vách đá bazan

PV 17/03/2021 19:41

Vách đá hình lăng trụ nơi ngôi làng tọa lạc gồm hai phần, hình thành cách đây khoảng 217.000 năm và 192.000 năm.

Làng Castellfollit de la Roca nằm trên vách đá bazan, với chỗ hẹp nhất chỉ vừa đủ xây 2 ngôi nhà đối diện nhau.

Castellfollit de la Roca, với khoảng 1.000 cư dân, nằm ở Khu bảo tồn thiên nhiên núi lửa Garrotxa, phía bắc Catalonia. Vách đá hình lăng trụ nơi ngôi làng tọa lạc gồm hai phần, hình thành cách đây khoảng 217.000 năm và 192.000 năm.

Cuối vách đá là quảng trường đài quan sát Josep Pla, từ đó người ta có thể nhìn thấy một toàn cảnh thiên nhiên ngoạn mục. Một điểm tham quan không thể bỏ lỡ là nhà thờ cổ Sant Salvador, có từ thế kỷ 13.

Ngôi làng được hình thành do sự xói mòn từ các con sông Fluvià và Toronell trên tàn tích của dòng dung nham, đóng băng theo thời gian sau các vụ phun trào núi lửa khoảng 200.000 năm trước tạo ra một sườn núi dài khoảng 1 km.

Trên thực tế, Castellfollit de la Roca là nơi có mỏ đá bazan (dung nham nguội) duy nhất đang hoạt động ở Tây Ban Nha. Hiện nay, mỏ đó này vẫn đang được khai thác và thuộc về gia đình Ortiz từ năm 1929.

Với kích thước chưa đến một km vuông và chính xác là 670.000 mét vuông hay 166 mẫu Anh, ở Tây Ban Nha, đây là một trong những ngôi làng nhỏ nhất tính theo diện tích đất.

Mặc dù Castellfollit có mật độ dân cư khá đông đúc với 961 cư dân trên một đoạn dài một km và rộng từ hai đến bốn ngôi nhà. Điều đó có nghĩa là cứ 697 mét vuông sẽ có một người. Trong 20 hoặc 30 năm qua, do quy mô lớn và khó tiếp cận, ngôi làng đã trải qua một “cuộc cách mạng công nghiệp” do người dân địa phương phải rời đi tìm việc làm vì các ngành nghề truyền thống đã mất dần.

Tuy nhiên nó đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Ngoài ra, giống như nhiều thị trấn và làng mạc của Tây Ban Nha, Castellfollit de la Roca có tất cả các dịch vụ cần thiết.

Castellfollit de la Roca được cho là đã được đặt tên theo một lâu đài gần đó hoặc vì sườn núi lửa trông giống như một lâu đài về hình dạn. “De la Roca” (của đá) là một hậu tố để phân biệt với hai ngôi làng khác ở Catalunya có cùng tên gốc là Castellfollit de Riubregós và Castellfollit del Boix.

Du khách có thể đến ngôi làng từ thành phố Barcelona với thời gian di chuyển bằng xe bus khoảng 2 tiếng. Nếu tự lái xe, du khách chỉ mất khoảng 1 tiếng 30 phút.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngôi làng cổ 'cheo leo' trên vách đá bazan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO