Ngư dân hối hả vào bờ trú ẩn

Thành Nhân - Chí Đại 09/10/2017 14:22

Trong 64 tàu tàu ở Hoàng Sa, cơ quan chức năng đã liên lạc được với 53 tàu/533 lao động còn lại 11 tàu/105 lao động đang tiếp tục tìm cách liên lạc.

Nhiều tàu cá cập cảng cá Tam Quang trú ẩn an toàn.

13h ngày 9/10 Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và KCN đã phát đi Công điện số 73/CĐ-TW cảnh báo, trong chiều và đêm ngày 9/10 áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có khả năng mạnh lên thành bão, do đó bằng mọi cách thông báo, kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn và chủ động các phương án phòng chống thiên tai.

Đến chiều ngày 9/10, ATNĐ trên Biển Đông với gió mạnh cấp 6 giật cấp 8 đang di chuyển vào các tỉnh ven biển miền Trung.

Hai ngày qua, khu vực Quảng Nam có mưa lớn trên diện rộng. Hiện tàu thuyền của ngư dân Quảng Nam, Quảng Ngãi đã và đang nhanh chóng vào bờ trú ẩn.

BCH PCTT và TKCN Quảng Ngãi cho biết, tính đến 6h sáng nay, số tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động trên các vùng biển là 862 tàu/8.587 lao động.

Ngư dân đưa thùng chài lên bờ để tránh gió bão.

Theo đó, ở vùng biển Hoàng Sa là 64 tàu/638 lao động, vùng biển quần đảo Trường Sa: 231 tàu/ 3.709 lao động; vùng biển các tỉnh phía Bắc: 139 tàu/ 1.016 lao động; vùng biển các tỉnh phía Nam có 144 tàu/1.126 lao động và vùng biển tỉnh Quảng Ngãi có 284 tàu/ 2.098 lao động.

Trong 64 tàu tàu ở Hoàng Sa đã liên lạc được với 53 tàu/533 lao động còn lại 11 tàu/105 lao động đang tiếp tục tìm cách liên lạc.

Bên cạnh đó, các tàu, thuyền ở vùng biển phía Bắc hiện đang di chuyển vào Bạch Long Vỹ, Cửa Hội, Lạch Bạn, Hòn La…. để tránh ATNĐ.

Hiện nay, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thành phố ven biển, đảo và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển; duy trì thông tin liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động các biện pháp phòng, tránh.

Nhiều tàu cá câu mực vào trú ẩn cảng cá An Hòa.

Hối hả vào bờ và bán lộc biển

Theo nghi nhận của chúng tôi, sáng ngày 9/10, nhiều tàu thuyền đã cập cảng Tam Quang, cảng An Hòa, thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam… để tránh ATNĐ và tranh thủ mua bán hải sản đánh bắt được.

Tại cảng cá Tam Quang, trong lúc đang cột dây thừng neo đậu chắc chắn cho tàu để phòng tránh gió lớn va chạm với các tàu thuyền khác, ngư dân Đỗ Hữu Trà (44 tuổi), trú thôn An Hải, xã Tam Quang - chủ tàu QNa 90442 TS, công suất 280CV cho biết: “Sau khi nghe thông tin có ATNĐ trên Biển Đông đang di chuyển vào các tỉnh ven biển miền Trung nên tôi đã cho tàu mình vào cập cảng cá Tam Quang neo đậu nhằm trú ẩn an toàn”.

Còn ngư dân Ngô Phê (53 tuổi), chủ tàu cá QNa 91585 TS, công suất 450 CV nói: “Lo sợ áp thấp này có thể mạnh lên thành bão và cũng đã đánh bắt hải sản được 15 ngày nên tôi quyết định cho tàu chạy vào đất liền để trú ẩn an toàn. Đồng thời, bán hải sản đánh bắt được”.

Anh Phê cũng cho biết, chuyến biển này, tàu anh đánh bắt được 10 tấn cá ngừ sọc dừa, cá thu…, với tổng số tiền bán được gần 500 triệu đồng, sau khi trừ chi phí hết khoảng 150 triệu đồng, riêng anh lời hơn 350 triệu đồng.

“Khi nào hết ATNĐ trên Biển Đông chúng tôi sẽ vươn khơi trở lại” - ngư dân Phê nói.

Tàu cá QNa 91585 TS vào bờ trú ẩn bán lộc biển.

Một lãnh đạo Nghiệp đoàn nghề cá xã Tam Quang cho biết: “Chúng tôi đã điện báo cho 152 tàu thuyền của xã đang hoạt động đánh bắt ngoài khơi biết để phòng tránh và chạy vào đất liền trú ẩn. Hiện giờ, chỉ còn 7 phương tiện đánh bắt ở ngư trường Trường Hoàng của Việt Nam nhưng đã được thông báo vào các đảo trú ẩn an toàn, còn lại các tàu thuyền khác đã vào cảng Tam Quang trú ẩn”.

Qua trao đổi với, Thượng tá Trần Văn Ba, Đồn trưởng đồn Biên phòng Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nhận được thông tin, chúng tôi đã khẩn trương thông báo cho các phương tiện tàu thuyền đang hoạt động đánh bắt trên biển nhanh chóng vào bờ trú ẩn an toàn. Đồng thời, nghiêm cấm không cho tàu thuyền ra khơi vào lúc này. Hiện còn 5 tàu thuyền đang hoạt động trên biển đang chạy vào bờ trú ẩn”.

Nhân công đang bán cá trên tàu QNa 91585 TS.

Ngư dân Đỗ Hữu Trà đang cột chặt dây thừng cho tàu mình.

Các nhân công vận chuyển cá lên xe thùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngư dân hối hả vào bờ trú ẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO